• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

สงสัยเรื่องสิว (ตอนที่ 3)

การอดนอนทำให้เป็นสิวไหม สังเกตว่าสิวขึ้นทุกครั้งในช่วงใกล้สอบถ้าต้องอดนอนเพื่อดูหนังสือ

การอดนอนจัดเป็นความเครียดอย่างหนึ่ง อาจส่งผลให้เกิดสิวได้ เพราะความเครียดส่งผลต่อระบบต่างๆ ของร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนซึ่งส่งผลให้เกิดการเห่อของสิวได้ สังเกตได้ว่าเด็กวัยรุ่นหลายคนพอใกล้สอบจะมีสิวเห่อขึ้น ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากความเครียดนั่นเอง

นอกจากนั้นการเป็นสิวเองก็ก่อให้เกิดความเครียดได้เช่นกัน อีกทั้งวัยที่ต้องดูหนังสือสอบก็มักเป็นวัยรุ่นที่มักเป็นสิวอยู่แล้ว

เป็นสิวควรใช้เครื่องสำอางและครีมล้างหน้าตัวไหน
ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่า "ไม่ก่อให้เกิดคอมมีโดน" (non-comedogenic) เพราะไม่มีส่วนผสมที่กระตุ้นให้เกิดสิว

นอกจากนั้นพบว่ายาทารักษาสิวหลายตัวอาจทำให้ผิวหน้าแห้งและระคายเคืองได้ โดยเฉพาะในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกของการใช้ยา จึงควรหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางหรือครีมล้างหน้าที่ทำให้ผิวแห้งมากขึ้น ซึ่งคือเครื่องสำอาง สำหรับคนผิวมัน

ไม่แนะนำให้ผู้ที่เป็นสิวแต่งหน้าเข้ม ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นฝุ่น (powder) ไม่ใช่เป็นครีมหรือเป็นแป้งแข็ง เพราะผลิตภัณฑ์ที่เป็นแป้งฝุ่นระคายเคืองต่อผิวหน้าน้อยกว่าและไม่กระตุ้นให้เกิดคอมมีโดน การใช้เทคนิคแต่งหน้าพรางรอยหัวสิวทำให้ผิวหน้าดูเรียบเนียนขึ้นได้ การใช้รองพื้นสีออกโทนเขียวแต้มทับหัวสิวสีแดงทำให้สีผิวแลดูสม่ำเสมอขึ้นได้

ยาทาสิวต้องทาทั่วหน้าไหม
ปกติแล้วถ้าเป็นสิวอักเสบไม่กี่เม็ด อาจใช้ยาแต้มหัวสิวแต้มเฉพาะสิวเม็ดที่กำลังอักเสบ เช่น กลุ่มยาทาปฏิชีวนะ อีริโทรมัยซิน คลินดาไมซิน แต่ถ้าผิวหน้ามีแนวโน้มที่จะเป็นสิวง่ายเพราะมีสิวอุดตัน ก็ต้องใช้ยาทาลดสิวเสี้ยนทาทั่วหน้า หรือ ทาตำแหน่งที่มักเป็นสิว เช่น หน้าผาก แก้ม คาง และ จมูก

ทำไมสตรีพ้นวัยรุ่นยังเป็นสิวได้

โรคสิวมักพบบ่อยในช่วงวัยรุ่นหรือหลังวัยรุ่น และจะดีขึ้นในช่วงวัยรุ่นตอนปลายหรือในวัย 20 ตอนต้น แต่ในบางครั้งพบว่าสิวอาจเป็นอยู่ได้จนถึงวัยผู้ใหญ่ หรือในบางคนช่วงวัยรุ่นไม่เป็นสิว แต่พอพ้นวัยรุ่นกลับเป็นสิว

เชื่อว่าการเกิดสิวในวัยนี้เพราะผู้หญิงวัยทำงานมีความเครียดสูง เมื่อร่างกายมีความเครียดต่อมไฮโพทาลามัสในสมองจะไปกระตุ้นต่อมพิทูอิตารี ซึ่งส่งสัญญาณไปกระตุ้นต่อมหมวกไต และต่อมหมวกไตจะกระตุ้นรังไข่ในเพศหญิง และอัณฑะในเพศชาย ให้สร้างฮอร์โมนเพศชายขึ้น ฮอร์โมนเพศชายกระตุ้นต่อมไขมันให้ผลิตไขมันมากขึ้น จึงมีโอกาสเกิดสิวมากขึ้นด้วย

นอกนั้นยังพบว่าสิวในสตรีพ้นวัยรุ่นอาจเกิดสิวจากเครื่องสำอางได้ สิวจากเครื่องสำอางมี 2 ลักษณะ
1. ประกอบด้วยไขมันอุดตัน (comedone) เท่านั้น เห็นเป็นสิวหัวดำ และสิวหัวขาว
2. สิวอักเสบ ส่วนผสมบางอย่างในเครื่องสำอาง โดยเฉพาะเครื่องสำอางที่เหนียวเหนอะหนะ เช่น เมกอัพ หรือครีมทาให้ความชุ่มชื้น (moisturizer) บางตัวทำให้เป็นสิวได้

ดังนั้นหากใช้เครื่องสำอางแล้วเกิดสิวอุดตัน ก็ต้องหาเครื่องสำอางที่ระบุว่าเป็น non comedogenic หรือถ้าใช้เครื่องสำอางแล้วเกิดสิวอักเสบ ก็ต้องเลือกใช้เครื่องสำอางที่ระบุว่าเป็น non acnegenic
พบว่าสิวในสตรีพ้นวัยรุ่นบางราย อาจเกิดจากระดับของฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติ สิวประเภทนี้มักดื้อต่อการรักษา อาจจำเป็นต้องพบสูตินรีแพทย์ร่วมกับแพทย์ผิวหนัง เพื่อการตรวจรักษาที่เหมาะสม

ข้อมูลสื่อ

359-003
นิตยสารหมอชาวบ้าน 359
มีนาคม 2552
ผิวสวย หน้าใส
นพ.ประวิตร พิศาลบุตร