• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

โรคผิวหนังที่พบบ่อย(ตอนที่ 3 ) ลมพิษ

โรคผิวหนังที่พบบ่อย(ตอนที่ 3 )


ลมพิษ
พบได้ทุกเพศทุกวัย มีลักษณะขึ้นเป็นปื้นนูนสีซีด ขอบแดง มีอาการคันมาก พอเกาตรงไหน ก็จะมีผื่นแดงขึ้นตรงนั้น มีขนาดและรูปร่างต่าง ๆกัน เช่น เป็นวงกลม วงรี วงหยัก บางครั้งดูเหมือนแผนที่ มักเป็นอยู่ 3-4 ชั่วโมง แล้วหายไปเอง แต่จะขึ้นใหม่ได้บ่อย ๆ
โรคนี้มีสาเหตุมาจาการแพ้เช่น แพ้อาหารทะเล แพ้ยา แพ้ความเย็น แพ้ฝุ่น แพ้อากาศ เป็นต้น


การรักษา

ให้กินยาแก้แพ้ – ยาเม็ดคลอร์เฟนิรามีน(เม็ดละประมาณ 5 สตางค์) ครั้งละ 1 เม็ด เมื่อเริ่มมีอาการหรือถ้าเป็นอยู่ทุกวัน ก็ให้กิน 1 เม็ด ทุก ๆ 6-8 ชั่วโมง
ส่วนอาการคันที่ผิวหนัง ให้ใช้ ยาแก้ผดผื่นคันขององค์การเภสัชกรรม หรือคาลาไมน์โลชั่น ถ้าไม่มีอะไรจริง ๆ จะใช้ใบพลูตำผสมกับเหล้าทาก็ได้
ถ้ารู้สาเหตุว่าแพ้อะไร ควรหลีกเลี่ยงจากสิ่งที่แพ้ เช่น ถ้าแพ้อาหารทะเลหรือแพ้ยา ก็เลิกกินอาหารทะเลหรือยาชนิดที่แพ้ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น แพ้ความเย็น แล้วจำเป็นต้องขึ้นรถติดเครื่องปรับอากาศก็ให้กินยาเม็ดคลอร์เฟนิรามีนก่อนขึ้นรถครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมง เป็นการป้องกันก็ได้

โรคนี้ไม่มีอันตรายร้ายแรงส่วนมากมักจะหายได้เองในเวลาไม่กี่วัน บางคนอาจเป็นนานเป็นเดือน ๆ หรือเป็นปี ๆ ถ้าเป็นเรื้อรัง ควรปรึกษาหมอเพื่อหาสาเหตุ เช่นอาจเกิดจากฝันพุ หรือเป็นพยาธิลำไส้หรือตัวจี๊ด หรืออาจมีโรคอื่น ๆ ได้บางคนอาจเป็นอยู่ทุกวันนานเป็นปี ๆ หมออาจค้นหาสาเหตุไม่เจอ ในที่สุดก็หายไปเองก็ได้.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำอธิบายภาพ
รูปที่ 1 และ รูปที่ 2 ลมพิษ
มีลักษณะขึ้นเป็นปื้นนูนสีซีด ขอบแดง มีอาการคันมาก พอเกาตรงไหน ก็จะมีผื่นแดงขึ้นตรงนั้น มีขนาดและรูปร่างต่างๆกัน


 

ข้อมูลสื่อ

37-006
นิตยสารหมอชาวบ้าน 37
พฤษภาคม 2525
รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ