• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ตัวยาที่มีสรรพคุณตามธรรมชาติ

ตัวยาที่มีสรรพคุณตามธรรมชาติ


สมุนไพรนับว่าเป็นตัวยาที่มีสรรพคุณตามธรรมชาติ ซึ่งรู้จักเกือบทุกมุมโลกและมีผู้ใช้กันมากและแพทย์แผนปัจจุบันหลายประเทศก็สนใจ นำไปศึกษาค้นคว้าและยอมรับว่า สมุนไพรมีผลดีในการใช้รักษาโรคหลายชนิด
เรื่องสมุนไพรเป็นวิชาของหมอแผนโบราณและประชาชนที่มีความรู้บ้างพอสมควร วิทยาการเรื่องสมุนไพรนี้ล้วนแต่ได้จาก สวนป่า ภูเขา ลำเนาไพร เกิดอยู่ตามธรรมชาติทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทยที่มีสมุนไพรเป็นประโยชน์ในเรื่องยารักษาโรคอยู่มาก

ท่านผู้อ่านที่ได้รับความรู้เรื่องสมุนไพรแล้ว นอกจากจะมีความเพลิดเพลินไปกับพฤกษชาติที่เป็นยาแล้ว ยังจะมีความรักธรรมชาติของต้นไม้ขึ้นอีกมาก
การใช้ยาสมุนไพรที่ประเทศไทยเราใช้อยู่นั้น มิใช่เป็นเรื่องคร่ำครึล้าหลัง แพทย์ต่างประเทศพร้อมทั้งอารยชนเกือบทุกประเทศก็ยังนิยมใช้ยาสมุนไพรกันอยู่เช่น จีน อินเดีย ฯ ใช้สมุนไพรเป็นยารักษาโรคอยู่ในชั้นแนวหน้าทีเดียว

ในประเทศสหรัฐอเมริกา เยอรมัน และอีกหลายประเทศที่เจริญก้าวหน้าในเรื่องการสังเคราะห์สารเคมีขึ้นมาใช้เป็นยา ก็ยังสนใจในเรื่องสมุนไพร ดังจะเห็นได้ว่า ประชาชนสหรัฐฯ ได้ใช้ยากลางบ้านสมุนไพรตามตำรับของอินเดียบ้าง ใช้ตามความรู้ที่ได้จากปู่ย่า ตายายบ้าง ตามความเคยชินของชาวบ้านและประชาชนที่เคยใช้กันมาเป็นไปตามธรรมชาติอาทิเช่น ดื่มน้ำชาที่ผสมหญ้าอัลฟาฟ่า จะทำให้หายเมื่อยขบและอายุวัฒนะ ถ้าถูกไฟไหม้น้ำร้อนลวกเล็กน้อยเอาใบว่านหางจระเข้ขยี้คั้นเอาน้ำจากใบมาทาแผล ระงับความเจ็บปวด ดูเหมือนว่าสมุนไพรดังกล่าวนี้เมืองไทยก็มีอยู่มาก ที่ธรรมชาติสร้างสรรพฤกษชาติให้มีสรรพคุณรักษาโรคได้

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

สำหรับเราชาวไทย ถ้าจะเปลี่ยนจากการดื่มน้ำชามาเป็นสมุนไพรอายุวัฒนะก็ง่ายนิดเดียวคือ
เอาเถาวัลย์เปรียงมาหั่นให้เป็นชิ้นบาง ๆ เอาไปคั่วให้กรอบ เอาใบเถารางแดงตากแห้งคั่วพอหอม
แล้วก็เอาอย่างละพอสมควรไปต้ม ดื่มได้ต่างน้ำทุกเวลา หอมน่ากินและระบายท้องได้อ่อน ๆ และแก้ปวดเมื่อยตามร่างกายแก้กระษัยเส้นเอ็นตึงได้ดี รสชาติก็น่ากิน น้ำชาสู้ไม่ได้ ราคาก็ไม่แพง เป็นสมุนไพรไทย ๆ เรานี่เอง ไม่มีโทษ

เราอย่าไปตื่นเต้นกับสมุนไพรของต่างประเทศมากนัก ท่านผู้อ่านคงได้อ่านในหน้าหนังสือพิมพ์เมื่อเร็ว ๆนี้ ที่มีข่าวว่าประชาชนภาคอีสานจับตุ๊กแกภูเขา หรือตุ๊กแกป่านั่นไงครับ
หมอโบราณได้รู้มานานแล้วว่าเขาจับส่งไปขายให้กับผู้รับซื้อแล้ผู้รับซื้อก็ส่งไปต่างประเทศอีกที เขาเอาแต่หนัง เนื้อไม่เอา ให้มีหนังพร้อมทั้งหัวทั้งหาง แล้วคาบตับ 2 ตัวคู่กัน เรียกว่าตัวกับไก่ ไปดูได้ที่ร้านขายยาจีน แล้วก็บอกว่ามีสรรพคุณเป็นยาบำรุงกำลัง บำรุงร่างกายอย่างดี ยังมีสรรพคุณเป็นยาที่ดีเลิศ ขายราคาแพงคู่ละหลายร้อยบาทนะครับ

ถ้าถูกตัวกับไก่จริง ๆ ก็ดีไป ถ้าไปถูกตุ๊กแกป่าภูเขาของเมืองไทยส่งไปเมืองนอกแล้วกลับมาเมืองไทยเรียกว่าย้อมแมวขาย หลงเชื่อตามสรรพคุณก็คงเสียเงินเปล่าไม่ได้ประโยชน์อะไร
ตุ๊กแกนั้นหมอโบราณใช้ทำยา โดยการถลกหนังเอาแต่เนื้อทั้งตัว เอาไส้ในออก ตำเกลือ พริกไทย กระเทียม ทาปิ้งให้เด็กกิน ถือว่าเป็นยาบำรุงร่างกายแก้ซางขโมยคือโรคผอมแห้งพุงโรก้นปอด

(ฉบับหน้าพบกับ “ดอกไม้มีความสำคัญกับมนุษย์อย่างไร”)

ข้อมูลสื่อ

42-007
นิตยสารหมอชาวบ้าน 42
ตุลาคม 2525
ประเสริฐ พรหมณี