• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ระวัง! เอกซเรย์ในคนท้องอ่อน ๆ


แม่ที่ได้รับการเอกซเรย์ในขณะท้องอ่อน ๆ ช่วง 3 เดือนแรก ลูกมีโอกาสเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวได้ หากแม่ได้รับธาตุเหล็ก และเสริมด้วยกรดโฟลิก ระหว่างตั้งครรภ์แล้วโอกาสที่จะเป็นลูคีเมียน้อยลง

เอกซเรย์ ใครคิดว่าไม่สำคัญ ถ้าใช้ไม่เป็นเรื่องเป็นราว อาจจะมีอันตรายได้ภายหลัง ใช่ว่าจะอันตรายต่อเด็กหรือผู้ใหญ่ แม้แต่เด็กในท้อง (อ่อน ๆ) ก็อาจได้รับอันตรายจากรังสีเอ็กซ์ได้

ข่าวจาก เอเซี่ยน เมดิคัล นิวส์ ฉบับ 12 มกราคม ปี 31 นี้แจ้งว่า
นักวิทยาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยควีนสแลนด์-ออสเตรเลีย พบว่า แม่ที่ได้รับการเอกซเรย์ในขณะท้องอ่อน ๆ ลูกมีโอกาสเป็นลูคีเมีย (มะเร็งเม็ดเลือดขาว) ได้ "
จากการศึกษา 500 ครอบครัว ในรัฐควีนสแลนด์ ออสเตรเลีย โดยนายแพทย์บิลล์ แมคเวิทเตอร์ ว่าเด็กที่เป็นลูคีเมีย มีส่วนเกี่ยวข้องกับแม่ที่เคยได้รับการเอกซเรย์ระหว่างท้องใน 3 เดือนแรกและหากแม่ได้รับธาตุเหล็ก และ เสริมด้วย โฟลิก แอซิด ระหว่างตั้งครรภ์แล้ว โอกาสที่จะเกิดลูคีเมียน้อยลง

แม้ว่าการวิเคราะห์ข้อมูลยังไม่เสร็จเรียบร้อยก็ตาม คุณหมอ แมคเวิทเตอร์ บอกว่า ผู้หญิงท้องอ่อน ๆ กับเอกซเรย์ มีการเสี่ยงสูงต่อโรคข้างต้น
แม้เอกซเรย์เล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น แค่เอกซเรย์ฟันก็ตาม เพราะสถิติคร่าว ๆ บอกว่า “ร้อยละ 11 ของแม่ที่ลูกเป็นลูคีเมีย เคยได้รับการเอกซเรย์เมื่อตอนท้องอ่อน ๆ เทียบกับร้อยละ 2 ของแม่ที่ลูกแข็งแรงดี”
เพราะฉะนั้น แม่ที่ท้องอ่อน ๆ ทุกคนควรจะเลี่ยงเอกซเรย์ทุกชนิดถึงแม้ท้องแก่ก็ตามที ก็มีการเสี่ยงอยู่ไม่น้อย ตามข่าวสรุปว่าอย่างนั้น

เห็นหรือยังครับ อะไรที่ไม่จำเป็นก็อย่าไปริทำ เอกซเรย์ก็ดี อย่าไปเซ้าซี้ให้หมอเขาทำ ยาอะไรไม่จำเป็นอย่าไปกินเข้า เพราะท้องอ่อน ๆ หรือลูกน้อย ๆ ที่อยู่ในท้องหรือในครรภ์ของแม่ กำลังเจริญเติบโต พวกเซลล์มีการแบ่งตัวมาก อวัยวะกำลังเป็นรูปเป็นร่าง มีความไวต่อสิ่งที่มากระทบถ้ามีพิษภัย จะจากยา, สิ่งแวดล้อม, มลภาวะพิษ, เอกซเรย์ แม้แต่อารมณ์ที่ไม่สุนทรีย์ ล้วนแต่จะเป็นอันตรายต่อเด็กได้ทั้งนั้น

เพื่อความปลอดภัยของลูกในท้อง เห็นจะต้องเลี่ยง เอกซเรย์
น.พ.อำนาจ บาลี
 

ข้อมูลสื่อ

109-025
นิตยสารหมอชาวบ้าน 109
พฤษภาคม 2531
นพ.อำนาจ บาลี