• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

บอกเล่าเก้าสิบ

 

ปัญหาที่ผู้อ่านนิยมเขียนมาถามเป็นประจำ ก็คือ “ผมร่วง...ศีรษะล้าน” ยาที่นิยมโฆษณากันเป็นประจำในหน้าหนังสือพิมพ์ต่าง ๆ ทั้งยาฝรั่งและสมุนไพรก็คือ ยาที่ใช้ป้องกันหรือรักษาโรคผมร่วงศีรษะล้าน
ฉบับนี้หมอชาวบ้านจึงได้นำเสนอเรื่องนี้ เป็นเรื่องเด่นประจำฉบับ โดยคุณหมออภิชาต ศิวยาธร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนังแห่งคณะ แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จะได้ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ทุกแง่ทุกมุม ก็ขอเชิญติดตามได้เลยครับ

“มะเร็งนั้น ดิฉันเคยเป็น” เป็นประสบการณ์ของผู้อ่านท่านหนึ่งที่ได้ให้ข้อคิดที่น่าสนใจเกี่ยวกับจิตใจกับการเกิดและการรักษามะเร็ง จจัยทางจิตและสังคมนั้นย่อมมีผลต่อสุขภาพ รวมทั้งทรรศนะเกี่ยวกับความตาย (ตายอย่างศักดิ์สิทธิ์และมีศักดิ์ศรีท่ามกลางหมู่ญาติมิตร หรือตายคาเครื่องมือแพทย์อย่างอ้างว้างเดียวดาย) อยากรู้ว่าเป็นอย่างไร ก็เชิญเปิดไปอ่าน “บนเส้นทางชีวิต” ของคุณหมอประเวศ วะสี ดูสิครับ

การเลี้ยงดูลูกให้เติบโตเป็นคนดีนั้น การปรนเปรอด้วยเงินทองและวัตถุเพียงอย่างเดียว ย่อมไม่เพียงพอ เด็กยังต้องการความรัก ความใกล้ชิด และการอบรมบ่มเพาะทางจิตใจ มิเช่นนั้น เด็กจะโตเฉพาะทางกาย ส่วนทางจิตใจนั้น ย่อมจะสุก ๆ ดิบ ๆ ตัวอย่างเรื่อง “ลูกหมอ” ในสมัยนี้ย่อมจะสะท้อนถึงข้อคิดดังกล่าวเป็นอย่างดีด้วยปลายปากกาของ “คุณกานต์หทัย วงศ์อริยะ” ซึ่งเป็นจิตแพทย์ประจำโรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ

พูดถึงเรื่องนี้ ก็ขอถือโอกาสประชาสัมพันธ์หนังสือใหม่ของสำนักพิมพ์หมอชาวบ้านเล่มหนึ่ง ที่ชื่อว่า “เมื่อลูกท้าทายคุณ”  บอกได้ว่า เป็นหนังสือที่ควรมีไว้ประจำครอบครัว ถ้าคุณมีลูกหลานในวัยดื้อวัยซนอยู่ในบ้าน แม้เพียงคนเดียวก็ตาม พราะเป็นหนังสือที่ช่วยไขขานให้คุณเข้าใจถึงจิตใจ และความต้องการของเด็กเมื่อเขาแสดงพฤติกรรมต่าง ๆ ออกมา
เรียกว่า ช่วยอ่านใจลูกหลานคุณได้ ว่างั้นเถอะ!
 

ข้อมูลสื่อ

112-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 112
สิงหาคม 2531
รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ