• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ยาแก้ปวดอีกครั้ง


 
สวัสดีอาหมอ ผมมีเรื่องติงอาหมอสักนิด ในคำตอบที่อาหมอตอบคุณอรุณชัยในเรื่องยาแก้ปวดอันตราย ในหมอชาวบ้านฉบับที่แล้ว (118) อาหมอได้บอกว่ายาซองแก้ปวดทัมใจ บวดหาย เอ.เอน.ที. ปวดบูรา ไฮเปกซ์นั้น ถือเป็นยาสามัญประจำบ้าน อันที่จริงแล้วไม่ใช่ยาสามัญประจำบ้านนะครับ เป็นยาบรรจุเสร็จ ซึ่งตามกฎหมายไม่สามารถขายได้ตามร้านขายของทั่วไป จะขายได้ในร้านขายยาบรรจุเสร็จ ภายใต้การดูแลของพยาบาล หรือคนที่ได้รับการอบรมเท่านั้น แต่เราก็พบขายทั่วไปใช่ไหมครับ คงทำให้อาหมอเข้าใจผิดอย่างว่าซิครับ แม้แต่อาหมอยังเข้าใจผิดได้เลย แล้วชาวบ้านจะเข้าใจกฎระเบียบหรือการซื้อขายยาได้อย่างไร จึงมีความจำเป็นที่ผู้รู้ควรช่วยเหลือผู้ไม่รู้หรือผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ สังคมจึงจะอยู่เย็นเป็นสุข คงไม่ว่ากัน (หน้าแตก) นะครับที่พูดตรง ๆ ที่บอกอย่างนี้ บอกอย่างนั้น ก็เพราะจริงใจกันน่ะครับ

 

จิ๋ว/นครราชสีมา


คอบ คุณจิ๋ว

ก่อนอื่นคงต้องขอบคุณคุณจิ๋ว ที่ติงเตือนกันมา พอได้รับจดหมายของคุณจิ๋วอาหมอก็เลย (ไปเย็บหน้าที่แตก...เอ๊ย...ไม่ใช่) ไปค้นหาข้อมูล ก็พบว่า ยาซองที่กล่าวถึงเป็นยาบรรจุเสร็จตามทีคุณจิ๋วแจ้งมาจริง ๆ ซะด้วย (ตัวใหญ่หน่อย) ก็อย่างว่าล่ะครับ นิตินัยกับพฤตินัยมันไม่ตรงกัน ทำเอาสับสนไปหมด เพราะยาซองที่ว่า ในกรุงเทพฯ เองเราก็หาซื้อได้ตามรถเข็นข้างถนน เช่นเดียวกับซื้อลูกอม ไม่แน่นะครับรถเข็นข้าง ๆ กระทรวงสาธารณสุขก็อาจจะมีขาย (ให้ตาย...ถ้ามี) ก็ขอป่าวประกาศให้ทราบว่า ยาไม่ใช่อาหาร หรือขนมจึงอันตรายทั้งนั้น ไม่จำเป็นละก็อย่ากินยาเป็นดีที่สุด

ปัจจุบัน มีโครงการขององค์กรเอกชนเกิดขึ้นมากมาย ที่พยายามหาทางเลือกใหม่ในการลดอาการปวดด้วยวิธีอื่น ๆ เช่น วิธีการนวด แก้ปวดหัว ปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ เป็นต้น สนใจขอเชิญติดต่อไปที่ โครงการฟื้นฟูการนวดไทย 125/3 ซอยน้อมจิตต์ ถนนนเรศ เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 236-2670

สำหรับยา ก็มีโครงการรณรงค์ การใช้ยาที่เหมาะสม ที่อยู่ 132/14 ซอยอรพิน ถนนพระราม 6 แขวง สามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทรศัพท์ 279-1905 หรือไม่รู้ว่าจะไปถามที่ไหนก็เขียนมาคุยกันที่คอลัมน์ “108 ปัญหายา” นี้ก็ได้ครับ รับรองปลอดภัยจากยา 108 อย่างแน่ ๆ

 

ข้อมูลสื่อ

119-010
นิตยสารหมอชาวบ้าน 119
มีนาคม 2532
108 ปัญหายา
อาหมอ