• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

สวัสดีปีใหม่ 2532

 

 

สวัสดีปีใหม่ครับ!
ขออวยพรให้แฟน ๆ หมอชาวบ้านทุกท่านจงสุขกายสุขใจ และมีพลังในการเกื้อหนุนสิ่งดีงามทั้งปวง!
ปีที่ผ่านมา หมอชาวบ้านได้ให้ความสำคัญในเรื่องของจิตใจที่มีผลต่อสุขภาพและการรักษาโรค เช่น เรื่องของความไม่เห็นแก่ตัว หรือการมีน้ำจิตน้ำใจต่อผู้อื่น การเจริญสติและสมาธิ เรื่องของความเชื่อ เป็นต้น
เรื่องราวเหล่านี้ ล้วนได้รับการขานรับจากผู้อ่านอย่างกว้างขวาง ทั้งที่เป็นฆราวาสและบรรพชิต
เมื่อพูดถึงสุขภาพ แต่เดิมทีเรามักนึกถึงการเจ็บป่วยทางร่างกาย การเยียวยาโดยแพทย์ และการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลใหญ่ ๆ

โดยละเลยเรื่องของการเสริมสร้างพลานามัย การป้องกันโรค การดูแลรักษาตนเอง และเรื่องของจิตใจ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของจิตใจนั้น ปัจจุบัน วงการแพทย์ได้ยอมรับว่าเป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่งต่อการเกิดและการหายของโรค
ซึ่งก็ตรงกับพุทธภาษิตที่ว่า “จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว” เมื่อเราให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้มากขึ้น ก็ย่อมเปิดมิติใหม่ ๆ ในเรื่องของสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการดูแลรักษาสุขภาพด้วยตนเอง นั่นคือ การบริหารจิตควรเป็นกิจวัตรประจำวันของพวกเราทุกคน
บริหารจิตด้วยการเจริญสติและสมาธิด้วยการคลายเครียด ด้วยการลดละความเห็นแก่ตัว ด้วยการทำความดีต่อผู้อื่นอย่างไม่หวังผลตอบแทน ด้วยการลดความก้าวร้าวและความโกรธ ด้วยการเปิดใจให้กว้าง...

พูดถึงตรงนี้ ก็ถือโอกาสแนะนำแฟน ๆ ที่สนใจในเรื่องนี้ อย่าพลาดอ่าน “เปลี่ยนชีวิต พิชิตมะเร็ง” หนังสือเล่มใหม่ที่จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน
หนังสือเล่มนี้เขียนโดยสัตวแพทย์ชาวออสเตรเลียที่ป่วยด้วยโรงมะเร็งถึงขั้นร้ายแรง จนแพทย์เจ้าของไข้ บอกว่าจะอยู่ได้ไม่เกิน 2 สัปดาห์ แต่คนไข้ไม่ยอมแพ้ชีวิต และลงมือฝึกฝนทางด้านจิตใจ (ทำสมาธิ และสร้างความคิดในเชิงบวก) จนสามารถทำให้โรคร้ายหายได้ และอยู่มาจนกระทั่งทุกวันนี้ นับเป็นเวลาร่วม 14 ปีแล้ว ไม่เพียงแต่คนที่เป็นมะเร็งควรอ่านเท่านั้น คนที่สุขภาพดีก็ควรอ่านไว้ เพื่อเรียนรู้เคล็ดลับ ในการเสริมสร้างสุขภาพและเตรียมภูมิต้านทานไว้พร้อมที่จะเผชิญกับการเจ็บป่วยไว้ล่วงหน้า
ด้วยความไม่ประมาท!
 

ข้อมูลสื่อ

117-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 117
มกราคม 2532
รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ