• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตน แก้เท้าเย็นใจสวิงสวาย

ผมนั่งชมข่าวสารทางโทรทัศน์แล้วใจหาย ผู้ประกาศข่าวบอกตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ตกต่ำ แต่ราคาของกินของใช้กลับพุ่งสูงขึ้น มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในด้านต่างๆ จากรัฐบาลถูกนำออกมาใช้ เพื่อแก้ไขปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน

ทางด้านประชาชนก็ไม่ปล่อยตัวให้ลอยไปตามกระแสอันตกต่ำของเศรษฐกิจ ต่างพากันหาวิธีประหยัด เพิ่มรายรับลดรายจ่าย แม้กระทั่งในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า เหล่าคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนจะออกมาจับจ่ายใช้สอยกันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของไหว้ ซื้อทอง แต่ในปีนี้มีความผิดแปลกออกไป...

คนแห่กันเข้าร้านทอง แต่มิใช่เพื่อซื้อ หากเป็นเพื่อขายทอง เพราะราคาทองที่พุ่งสูงขึ้น รวมทั้งภาพที่เราเห็นจนชินตาในการจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อของไหว้ ไม่ว่าจะเป็น หมู เป็ด ปลา ไก่ กลับเลือนหายไป เพราะผู้คนหันมาเลือกวิธีประหยัด โดยเลือกที่จะซื้อของไหว้เป็นผลไม้ที่มีความหมายมงคลชนิดต่างๆ แทน

นอกจากนี้ ตามศาลเจ้า วัดวาอาราม มัสยิด และโบสถ์ ก็เนืองแน่นไปด้วยผู้คนที่เข้าไปขอพรให้ตนเองและครอบครัวผ่านพ้นความทุกข์ยากนี้ไปให้ได้

ผมจึงรู้ว่า นอกจากทรัพย์สินเงินทองแล้ว สิ่งที่มนุษย์ต้องการมากที่สุดก็คือ ความสุข ท่าดัดตนที่ผมเขียนมาในฉบับนี้ก็สามารถใช้สร้างความสุขให้แก่ผู้อ่านได้ไม่มากก็น้อยเช่นกัน 

 

ข้อมูลสื่อ

360-013
นิตยสารหมอชาวบ้าน 360
เมษายน 2552
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี