• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เมื่อเป็นพ่อแม่

แล้วเราทั้งสองก็ครองรักกันจนเป็น...คุณพ่อคุณแม่

มีพยานรักที่กล่าวกันว่าเป็นโซ่ทองคล้องใจ เป็นชีวิตน้อยๆ ที่มีเลือดเนื้อจากเรา
ช่วงเวลานี้จึงเป็นเวลาที่เรียกว่า...ครอบครัวสมบูรณ์แบบ เป็นช่วงเวลาที่ควรจะมีความสุขร่วมกันของหนุ่มสาว ในการฟูมฟักลูกน้อยให้เจริญเติบโต เฝ้าดูครอบครัวเติบโตท่ามกลางความรักความอบอุ่นของครอบครัว ให้พวกเขาได้เห็นความรักของพ่อแม่

ความสุขที่เกิดจากการได้เป็นพ่อแม่นั้น เป็นความสุขที่ไม่อาจหาสิ่งใดมาเทียมได้ ช่วงเวลานี้จึงเป็นช่วงของการทำงานทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นงานในบ้านหรือนอกบ้าน เพื่อสร้างความเรียบร้อยและมั่งคั่งให้กับครอบครัว

แต่ความเหนื่อยจากงาน ความเครียดจากการดำเนินชีวิตประจำวัน การไม่มีเวลาส่วนตัวให้กัน บางครั้งบางคราวก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาในความรักและสัมพันธภาพไปบ้าง ถ้าไม่พยายามที่จะเข้าใจกันช่วยเหลือกันและพบกันคนละครึ่งทาง

ช่วงเวลานี้ เรื่องราวการมองการร่วมรักหรือการแสดงความรักบนเตียงนอนยิ่งลดลงไป ทำให้หลายคนไม่แน่ใจว่าคู่ของตนเองยังรักกันอยู่ไหม และไม่ค่อยกล้าที่จะเปิดใจบอกกัน

ดังนั้น การบอกรักนอกเตียงจึงมีความสำคัญยิ่ง... การปรุงรักนอกเตียงจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้ชีวิตคู่ยืนยาวมีความสุขและสนุกสนาน

บางสิ่งบางอย่างที่จะได้อ่านต่อไปนี้จึงอาจจะเป็นประโยชน์ในการทำให้สัมพันธภาพของครอบครัวดีขึ้น

1. จงมีลูกด้วยความรัก ให้ลูกเกิดมาในเวลาที่เหมาะสม และเป็นความต้องการของคนทั้งคู่ และพยายามมีลูกจำนวนที่พอเหมาะ รู้จักการวางแผนให้ถูกก่อนมีลูกทุกครั้ง
รวมทั้งเว้นระยะการมีลูกเพื่อได้มีเวลาที่จะดูแลลูกแต่ละคนอย่างดีอีกด้วย

2. เลี้ยงดูลูกร่วมกันด้วยความรัก มีความสุขจากการได้เลี้ยงดูลูก อย่าปล่อยให้ลูกว้าเหว่อยู่คนเดียว แบ่งเวลาจากการทำงานมาให้ลูกบ้าง เพราะสิ่งที่ลูกต้องการไม่ใช่เงินทอง แต่เป็นพ่อแม่ของเขา
ความสุขที่เกิดขึ้นจากการเลี้ยงดูชีวิตน้อยๆ นี้จะทำให้คุณพ่อดูนุ่มนวลขึ้นในสายตาของคุณแม่ และคุณแม่ที่เลี้ยงลูกเป็นอย่างดีย่อมเป็นที่ชื่นชมของคุณพ่อเช่นกัน

3. หาเวลาว่างอยู่ร่วมกันบ้าง อย่าปล่อยให้เวลาทั้งหมดเป็นของการงานหรือเลี้ยงดูลูก ควรจะแบ่งเวลาบางส่วนที่จะอยู่ร่วมกัน พูดคุยสนทนาเรื่องราวต่างๆ กันในทางสร้างสรรค์ สนทนาในเรื่องราวที่เพิ่มความสุข ความรัก ความผูกพันต่อกันเป็นประจำ
หาเวลาว่างให้กับตนเอง เพื่อให้ทั้งสองมีเวลาแลกเปลี่ยนการวางแผนครอบครัวในอนาคต และเพื่อให้ลูกมีเวลาส่วนตัวเป็นของตนเองบ้าง

4. หาทางทำอะไรร่วมกันแบบพ่อลูก
การมีกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย หรือการเล่นกีฬาที่ชื่นชอบนั้น นอกจากทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว สารแห่งความสุขหรือที่เรียกว่า "เอนดอร์ฟิน" ที่หลั่งออกมาเวลาออกกำลังกายเป็นประจำ ก็จะทำให้เกิดความสุขอย่างล้นเหลือในครอบครัว

จะเห็นได้ว่าช่วงเวลาที่ยากและอันตรายที่สุดในการใช้ชีวิตคู่นั้นคือ ช่วงเวลาที่รักกันใหม่ๆ เพราะต้อง หาให้พบว่าสิ่งใดที่จะทำให้ความสัมพันธ์ดำเนินไปอย่างราบรื่นและสวยงาม

นอกจากนี้ช่วงเวลาที่มักจะสร้างความวุ่นวายให้กับชีวิตคู่อีกครั้งหนึ่งก็คงจะเป็นช่วงวัยทอง เปรียบเสมือนเครื่องบินที่จะเกิดอันตรายก็ตอนที่กำลังบินขึ้นและร่อนลงนั่นเอง แต่ในช่วงเวลาที่กำลังบินอยู่กลางท้องฟ้านั้นเป็นช่วงที่ปลอดภัยและสบายๆ

เช่นกันกับการใช้ชีวิตคู่ ในช่วงเวลาที่ตกลงปลงใจ เข้าสู่ประตูวิวาห์และมีลูกแล้ว ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่เรียกว่า...สบายๆ และเป็นสุข

แต่หลายต่อหลายคู่...ขาดพยานรัก และกลายเป็นปัญหาของสัมพันธภาพไปได้ โดยเฉพาะในคู่ที่โทษกันไปโทษกันมาว่าเป็นความผิดของอีกฝ่าย

ทั้งที่ปรัชญาของการใช้ชีวิตคู่นั้น ก็เพื่อที่จะมีใครสักคนมาเป็นเพื่อนคู่คิดคู่ชีวิตที่จะช่วยกันประคับประคองช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เป็นเพื่อนกัน เป็นคู่ทุกข์คู่ยากที่จะฝ่าฟันอุปสรรคในชีวิตไปร่วมกัน
จริงอยู่ ลูกน้อยเป็นพยานรักที่เป็นโซ่ทองคล้องใจกัน แต่ไม่จำเป็นว่าคู่ครองที่ไม่มีลูกเป็นพยานรัก แล้วจะอยู่กันไม่ยืด หรือคู่ครองที่มีพยานรักจะอยู่กันยืดเสมอไป

ความรักต่างหากที่จะเป็นสายใยแห่งความผูกพันที่จะโยงใยคนสองคนที่รักกันไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะมีลูกน้อยเป็นพยานรักหรือไม่

ให้ความสำคัญต่อกันและกัน ร่วมกันปลูกต้นรักให้เจริญงอกงาม แล้วชีวิตครอบครัวจะมีแต่ความสุขสม อย่างที่ฝันไว้เมื่อครั้งเยาว์วัย

ข้อมูลสื่อ

360-019
นิตยสารหมอชาวบ้าน 360
เมษายน 2552
นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์