• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ตอนที่ 14 (ต่อ) เทคนิคการวิ่ง

ฉบับก่อนๆ ผู้เขียนได้กล่าวถึง “ เทคนิคการวิ่ง “ ไว้ตามลำดับขั้นตอนต่างๆ คือ
ขั้นแรก          ขั้นของการทำใจและเตรียมตัวก่อนการเริ่มต้น
ขั้นที่สอง      ขั้นของการยืดเส้นยืดสาย
ขั้นที่สาม      ขั้นของการเริ่มต้นวิ่ง
ขั้นที่สี่          ท่านคือนักวิ่งสมบูรณ์แบบ


สำหรับฉบับนี้จะว่าขั้นที่ห้า ควรสวมใส่เสื้อผ้าอย่างไรในการวิ่ง ซึ่งจะแยกย่อยออกได้ดังนี้
1. เสื้อ
2. กางเกง
3. ชุดชั้นใน
4. ถุงเท้า
5. รองเท้า

 

ขั้นที่ 5 ควรใส่เสื้อผ้าอย่างไรในการวิ่ง
ที่จริงแล้วท่านสามารถจะใส่อะไรวิ่งก็ได้ทั้งนั้น เพราะสิ่งที่ดีสำหรับการวิ่งก็คือลงทุนน้อยมาก แต่ท่านจะสวมใส่อะไรก็ตามแต่ ก็ควรจะให้สมเหตุสมผล เหมาะสมกับสถาน
ที่ๆ ท่านวิ่งและสภาพดินผ้าอากาศของเมืองไทย เรื่องของการแต่งกายนี้ก็ขึ้นอยู่กับเงินในกระเป๋าของท่าน อาจจะราคาชุดละเป็นพันๆ บาท หรือสิบยี่สิบบาทก็ได้ แต่ถึงแม้ชุดของท่านจะราคาเท่าไรก็ตาม ท่านก็ควรจัดหลักเกณฑ์การเลือกชุดสำหรับสวมใส่ในการวิ่งไว้ดังนี้

 


 

 

1.เสื้อ
เสื้อยืด ที-เชิ้ต ทำจากผ้าฝ้ายเป็นที่นิยมในหมู่นักวิ่ง เพราะสวมสบาย ซับเหงื่อได้ดี ควรจะเลือกตัวหลวมๆ พอสมควร จะได้เคลื่อนไหวได้สบาย ชุดที่ทำจากผ้าพลาสติกหรือผ้ายางไม่ควรจะใช้ในการวิ่ง เป็นอันตรายเพราะชุดที่ทำจากผลิตผลพลาสติกและยาง จะอบร่างกายระบายความร้อนไม่ได้ โดยธรรมชาติแล้วเวลาเราออกกำลังกาย จะมีการเผาผลาญพลังงานทำให้เกิดความร้อนสะสมในตัว เป็นผลให้อุณหภูมิในกายเราร้อนขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งหากร้อนมากไปก็จะมีอันตราย โดยเฉพาะต่อเซลล์ที่สมองเหมือนไข้สูงจัด เคยมีการวัดอุณหภูมิของนักวิ่งมาราธอน ขณะวิ่งได้ครึ่งทาง ปรากฏว่าอุณหภูมิร่างกายสูงถึง 106 -107 องศาฟาเรนไฮด์ ซึ่งสูงกว่าไข้ที่สูงเสียอีก ร่างกายเรามีกลไกการระบายความร้อนจากตัวด้วยการขับเหงื่อออกมาตามผิวหนัง เพื่อระบายความร้อนนี้ ผู้ที่หุ้มห่อด้วยเสื้อผ้าอาภรณ์ที่หนา หรือผ้าร่ม ผ้ายาง จึงเหมือนไปยิ่งอบให้ระบายความร้อนจากร่างกายไม่ได้ โดยเฉพาะในอากาศอย่างประเทศไทย อุณหภูมิกายอาจร้อนจัดจนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

 

 

2.กางเกง
หัวใจสำคัญคือ ความสบายรอบเอวไม่ควรรัดแน่น รอบวงขาไม่รัดและเป้าหลวม ๆ ไม่ควรจะมีซิปหรือเข็มขัด และมีน้ำหนักเบาเช่น ผ้าไหม หรือไนลอน ที่ระเหยได้เร็ว ๆ ทำให้ไม่อุ้มน้ำ

 

 






3.ชุดชั้นใน
นักวิ่งชายส่วนใหญ่ สวมชุมชั้นในใต้ชุดวิ่งอาจเป็นสัปปอร์ตเตอร์ หรือกางเกงในขาสั้น หรือกางเกงไนลอนแบบบิกินี่ จะได้ไม่เสียดสีขณะวิ่ง
นักวิ่งหญิง ส่วนใหญ่สวมกางเกงชั้นในทำจากผ้าฝ้าย ซึ่งช่วยซับเหงื่อได้ดี ส่วนกางเกงในผ้าไนลอน แม้จะไม่ซับเหงื่อแต่ก็ไม่อุ้มน้ำ ทำให้ไม่หนักแต่กางเกงในผ้าไนลอนแบบบิกินี่ รัดรูปไม่เหมาะสำหรับใช้วิ่ง ส่วนการเลือกเสื้อยกทรง ก็ควรจะใช้ประเภทผ้าไนลอน ไม่ควรมีตะขอเกี่ยวหรือห่วงโลหะใด ๆ

 

 



4.ถุงเท้า

ควรเป็นถุงเท้าที่ทำจากใยผ้าฝ้าย เพราะทนทานและซับเหงื่อได้ดี

 

 





5. รองเท้า

จัดเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมากที่สุด ที่ท่านควรเอาใจใส่ เพราะการวิ่งเพื่อสุขภาพ เห็นกีฬาที่ต้องใช้เท้ามากและสม่ำเสมอ รองเท้าต้องรองรับแรงกระแทกจากน้ำหนักตัวของเราอยู่ตลอดเวลา ถ้ารองเท้าไม่มีคุณภาพเพียงพอ ก็อาจเป็นสาเหตุหนึ่งทำทำให้เกิดการเจ็บเท้า เจ็บขา หรือเจ็บเข่าได้ เพราะฉะนั้นการเลือกใช้รองเท้าจึงต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษ และเมื่อรองเท้าเก่าชำรุดแล้ว ก็ควรที่จะเปลี่ยนใหม่ สำหรับคุณสมบัติโดยทั่วไป ซึ่งรองเท้าวิ่งควรจะมีก็คือ ควรมีความนิ่มเป็นพิเศษ เพราะการวิ่งต้องมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา มีน้ำหนักเบา จะได้ไม่กินแรงทำให้วิ่งช้าลง มีความยึดหยุ่นดีใส่สบาย กระชับเท้าทนทานและพื้นต้องเกาะถนนไม่ลื่น

นอกเหนือจากคุณสมบัติกว้างๆ ข้างต้นแล้ว ถ้าท่านต้องการความปราณีตในการเลือกซื้อมากกว่านี้ เพื่อให้รองเท้าที่ท่านซื้อเป็นรองเท้าที่มีคุณสมบัติเหมาะสำหรับการรองรับเท้ารองรับน้ำหนักตัวในการวิ่ง
ผู้เขียนจะกล่าวถึงเรื่องเกี่ยวกับลักษณะพื้นฐานที่รองเท้าวิ่งควรจะมีพร้อมรูปประกอบในฉบับหน้า.. 

ข้อมูลสื่อ

72-010
นิตยสารหมอชาวบ้าน 72
เมษายน 2528
รศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม