• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ยาลดความอ้วน

 
“คุณรู้ไหมว่า ยาลดความอ้วนยี่ห้อไหนที่ใช้แล้วเห็นผลทันทีและไม่มีอันตราย”

จะบอกให้ว่า ไม่มีหรอก ไม่มียาลดความอ้วนยี่ห้อไหนที่พอกินปุ๊บลดปั๊บ กว่าจะเห็นผลก็ต้องใช้ยาไปประมาณหนึ่ง และถ้าหากเราหยุดใช้ยา น้ำหนักตัวอาจจะกลับเพิ่มขึ้นอีกก็ได้ ถ้าไม่ควบคุมเรื่องการกินอาหาร ส่วนเรื่องอันตรายนั้น รับประกันว่า ในโลกนี้ยังไม่มียาลดความอ้วนยี่ห้อไหนที่ใช้แล้วปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ ทุกยี่ห้อมีอันตรายทั้งนั้น ถ้าเราไม่ระมัดระวังในการใช้

ยาลดความอ้วนที่ใช้กันอย่างแพร่หลายเวลานี้ มีมากมายหลายยี่ห้อ เช่น
มิราปร้อนท์ (Mirapront),
ไอออนนามิน (Ionamin),
อะพิเสท (Apisate),
พรีฟาโมน (Prefamone),
อเพทินิล เดโปท์ (Apetinil Depot),
ฟริงกานอร์ (Fringanor),
เทโรแนค (Teronac) ฯลฯ เป็นต้น
ยาลดความอ้วนเหล่านี้ ไม่ใช่ยาละลายไขมันหรือลดไขมันอย่างที่เรียกกัน แต่ส่วนใหญ่จะไปออกฤทธิ์ที่ศูนย์ควบคุมความหิวในสมอง ทำให้เกิดการเบื่ออาหาร

 

อาการข้างเคียงมีอะไรบ้าง ?
ยาลดความอ้วนส่วนใหญ่จะมีฤทธิ์กระตุ้นประสาทอยู่ด้วย ดังนั้นเมื่อกินแล้ว จึงมักจะมีอาการกระวนกระวายนอนไม่หลับ มือสั่น ใจสั่น ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น ในบางคนอาจเกิดการติดยาด้วยก็ได้ อาการเหล่านี้คล้ายกับกินยาแอมเฟตามีน (ยาม้า) ที่เคยใช้กันแพร่หลายในหมู่คนขับรถบรรทุก คนขับแท็กซี่เวลากลางคืน เป็นต้น


ข้อระวัง
สำหรับคนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงและเป็นโรคต่อมธัยรอยด์เป็นพิษอยู่แล้ว ขอแนะนำว่า ไม่ควรใช้ยาลดความอ้วน เพราะจะทำให้อาการรุนแรงขึ้น หญิงมีครรภ์และเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีก็เช่นกัน ไม่ควรใช้เด็ดขาด เพราะอาจเกิดอันตรายกับเด็กได้


ใช้อย่างไรจึงจะถูกต้อง ?
ยาลดความอ้วนควรกินตอนเช้า เพราะถ้ากินตอนกลางวัน หรือตอนเย็นแล้ว จะทำให้ตอนกลางคืนนอนไม่หลับ ขนาดที่ใช้แล้วแต่ชนิดของยา แต่โดยส่วนใหญ่กินครั้งละ 1 เม็ดหรือ 1 แคปซูล ก่อนอาหารเช้า ระยะเวลาของการใช้ยาประมาณ 4-6 อาทิตย์ ไม่ควรจะนานเกินกว่านี้ ถ้าใช้ยาลดความอ้วนเป็นระยะเวลานานติดกันเกินกว่าที่กำหนดไว้นี้ หรือใช้ระยะสั้นแต่ขนาดที่กินสูงเกินไปแล้วละก็ จะเกิดอาการเหนื่อยล้า หมดแรง จิตใจหดหู่ ซึมเศร้า ขึ้นมาทันทีเมื่อหยุดใช้ยาอันตรายจากการใช้ยาเกินขนาด

บางคนเมื่อใช้ยานานๆ ร่างกายจะมีความทนทานต่อยาเพิ่มขึ้น ใช้ยาขนาดเท่าเดิมจะรู้สึกไม่ได้ผล ในกรณีเช่นนี้ ไม่ควรเพิ่มขนาดของยาโดยพลการ เพราะจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงมากขึ้น มีอาการหยุกหยิก ไม่อยู่สุข หงุดหงิด ฉุนเฉียวง่าย ถ้าเพิ่มขนาดจนสูงมาก จะทำให้มีอาการตื่นเต้น ตกใจง่าย มือสั่นใจสั่น ความดันสูง ตาพร่า หายใจถี่ ปวดหัว ประสาทหลอน ปวดหน้าอก ชัก โคม่า จนทำให้ตายได้

นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ยังมียาลดความอ้วนตัวหนึ่งที่มีอาการข้างเคียงต่างจากตัวอื่น ยานี้คือ เฟนฟลูรามีน (Fenfluramine) มีชื่อการค้าว่า พอนเดอราล (Ponderal) เมื่อใช้แล้วจะทำให้ง่วงนอน และซึม คนที่มีอาการซึมเศร้าจึงไม่ควรใช้ยาตัวนี้ และถ้าต้องการหยุดใช้ยาตัวนี้ ควรจะค่อยๆ ลดขนาดของยาลง ไม่ควรหยุดยาอย่างทันทีทันใดเพราะจะทำให้มีอาการซึมเศร้ามาก

ใช้ยาระวังพิษ  รักชีวิตระวังการใช้ยา

 


 

ข้อมูลสื่อ

31-004
นิตยสารหมอชาวบ้าน 31
พฤศจิกายน 2524
ยาน่าใช้