• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

กดจุดบนใบหู เพื่อลดความดันโลหิตสูง


“หมู่นี้เป็นยังไงนายห้าง สบายดีไหม ?”
จะสบายได้ยังไง เงียบเหงา ค้าขายก็ไม่ดีเลย ถ้าไม่ใช่ของกินของใช้ที่จำเป็นจริงๆ เขาก็ไม่ซื้อ”

“ก็ดีนี่ ต้องช่วยประหยัดกันหน่อย เวลานี้เป็นลูกหนี้ต่างประเทศกันคนละ 3,000 กว่าบาทแล้วนะ ผมว่าก็ขายของที่จำเป็นมากๆหน่อยซิ”
ใช่ แต่เรามันการค้าขนาดกลางเงินทุนก็กู้เขามา ตอนนี้ต้องจ่ายดอกเบี้ยทุกวัน สินค้าในร้านเยอะแยะก็เครดิตเขาไว้ เดี๋ยวนี้เขาก็ให้เวลาเครดิตน้อยกว่าแต่ก่อน”

“อย่างนี้ก็แย่ซินะ”
“แย่ ! ค้าขายไม่ดีอย่างเดียวยังไม่พอ หมู่นี้ต้องใช้สมองมากผิดปกติ อารมณ์ก็เสียอยู่เรื่อย เห็นหมอ
บอกว่าเป็นความดันโลหิตสูงอีก ให้ระมัดระวังสุขภาพ ให้ฟักผ่อน อย่าคิดมาก ตอนนี้ก็กินยาเป็นประจำ
เฮ้อ…กลุ้ม”

“ระวังสุขภาพหน่อย วัตถุมันของนอกกาย ถ้าไม่มีคน มีวัตถุก็ไม่มีประโยชน์”
“มันก็จริง แต่มันคิดไม่ตก คงเป็นผลกรรมแต่ปางก่อนมั่ง”
“อ้าว….เป็นงั้นไป”

ครับ…เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ภาวะเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั้งเงินเฟ้อและเงินตึงขึ้นพร้อมๆ กันเป็นผลให้ค่าของเงินลดลง (ของราคาแพงขึ้น) ขณะเดียวกันกำลังซื้อของประชาชนก็ลดน้อยลง ทำให้ต้องเลือกซื้อสินค้าที่จำเป็นในการดำเนินชีวิต ธุรกิจบางอย่างที่ผลิตสินค้าที่ไม่ค่อยจำเป็น และกู้เงินเขามาสู้ดอกเบี้ยไม่ไหวก็ต้องล้มละลายไปกันเป็นแถวๆ ในสภาพเช่นนี้ จะห้ามไม่ให้คิดก็คงยาก

อย่าว่าแต่นักธุรกิจเลย เราๆ ท่านๆ ก็ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาเศรษฐกิจและสังคมเช่นกัน ถ้าเป็นคนคิดมากก็คงไม่แคล้ว หรืออาจเป็นโรคประสาทไปเลยก็ได้
 

 

เอาละ…ถ้าใครตรวจพบว่ามีความดันโลหิตสูง อาจจะลองวิธีการกดนวดใบหู เพื่อลดความดันเลือดดูก็ได้ ทางแพทย์จีนถือว่าหูนั้นมีรูปร่างเหมือนทารกที่อยู่ในท้องแม่ (ดูรูปที่ 1-3) การกดนวดหรือปักเข็มหรือลนยา* บนจุดใดจุดหนึ่งบนใบหู สามารถรักษาโรคที่เกิดขึ้นกับอวัยวะนั้นๆ ได้ นอกจากนี้จุดกดเจ็บบนใบหูยังสามารถช่วยในการวินิจฉัยโรคได้อีกด้วย เช่น ถ้าปวดท้องโรคกระเพาะ เมื่อกดบนดกระเพาะอาหารบนใบหูก็จะมีการสะท้อนเจ็บตรงจุดนั้น

 

 

การกดนวดใบหู
ตำแหน่ง :
ร่อง
สำหรับลดความดันโลหิตซึ่งอยู่ที่หลังหู (ดูรูปที่ 4)


วิธีกด
:
ใช้หัวแม่มือทั้งสองข้างกดลงบนร่องสำหรับลดความดันหลังหู (พร้อมๆ กับกำนิ้วทั้งสี่ที่เหลือ) แล้วใช้ข้อด้านข้างของนิ้วชี้ที่กำกับไว้กดบนใบหูด้านหน้า (ดูรูปที่ 5) ใช้นิ้วหัวแม่มือกดและถูนวดเบาๆ ประมาณ 2-3 นาที (อาจทำซ้ำ 2-3 ครั้งติดต่อกันก็ได้ จนกว่าอาการจะดีขึ้น)

หมายเหตุ :
หลังจากทำเช่นนี้แล้ว ถ้ามีเครื่องวัดความดัน ควรวัดความดันโลหิตดูด้วย เพราะถ้าความดันโลหิตไม่ลดลงเป็นปกติละก็ จะต้องกินยาลดความดันโลหิตประกอบด้วย อย่าใช้วิธีกดนวดหูเพียงอย่างเดียว

ความจริงการรักษาโรคด้วยวิธีนี้ มีบันทึกไว้ในหนังสือ “หวงตี้เน่ยจิงซู่เวิ่น” ซึ่งเป็นตำราแพทย์จีนที่เขียนมานานกว่า 2 พันปีแล้ว สมัยต่อมาก็มีการรักษาโรคด้วยวิธีนี้เช่นกัน แต่ก็ไม่ค่อยเป็นแพร่หลาย และเมื่อประมาณ 20 ปีนี้เอง จีนได้ฟื้นฟูและทำการศึกษาค้นคว้ากันอย่างจริงจัง จนเป็นที่แพร่หลายในประเทศเขา

เมื่อวิธีการรักษาแบบนี้มีประโยชน์ อีกทั้งยังทำได้ง่ายๆ และประหยัด เราก็น่าจะลองใช้ดู ยิ่งในภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองอย่างทุกวันนี้ ตนนั่นแลเป็นที่พึ่งแห่งตน เป็นวิธีที่ดีที่สุด…ใช่ไหมครับ

 

 

ข้อมูลสื่อ

33-004
นิตยสารหมอชาวบ้าน 33
มกราคม 2525
สารคดีแพทย์
วิทิต วัณนาวิบูล