• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เปลี่ยนวิถี ชีวิตดี...ด้วยโยคะ

              

"สมัยเด็กๆ กินแต่พวกเนื้อ นม ไข่ ผักไม่กินเลย ไม่กินแม้กระทั่งแตงกวา หรือถั่วงอก แต่กินไข่ลวกวันละ 3 ฟอง กินเนื้อเยอะ และดื่มเหล้าจัด นอนดึก ชีวิตแย่มาก แต่พอมาเล่นโยคะพฤติกรรมหลายๆ อย่างเริ่มเปลี่ยนเอง เริ่มกินแบบนั้นน้อยลงจนเลิก และหันมากินแบบมังสวิรัติเต็มตัว"  

คำบอกเล่าจากอาจารย์เกียรติวรรณ อมาตยกุล ผู้เป็นทั้งนักจิตวิทยา นักเทนนิส และนักบริหาร ทำให้พบข้อดีอีกอย่างของการเล่นโยคะ นั่นคือ โยคะสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและวิธีการกินได้

 

แรกเริ่ม รู้จัก...โยคะ
"ผมเริ่มโยคะเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ตอนอายุประมาณ 29 ปี (ปัจจุบันอายุ 57 ปี) ตอนนั้นจบจากเมืองนอกใหม่ๆ กลับมาเป็นอาจารย์สอนที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นวิทยากรด้วย เวลาว่างก็แข่งเทนนิส เพราะเล่นเทนนิสมาตั้งแต่เด็กๆ แข่งโดยที่ไม่ได้ซ้อมเพราะไม่มีเวลา พอไม่ซ้อมจึงเข่าเจ็บ หมอบอกต้องผ่าตัด...ตอนนั้นไปอยู่ธรรมสถานที่จุฬาฯ เจ้าหน้าที่ธรรมสถานบอกว่าทำไมไม่ลองเล่นโยคะดู เป็นการบริหารแบบรักษาตัวเอง ได้ฟังทีแรกก็ เอ๊ะ! ทำไมเขาแนะนำ เพราะไม่เคยรู้จัก แต่ก็ไปลองเล่นดู เล่นโยคะมาเรื่อยๆ ประมาณ 1 ปีรู้สึกสนุก และพบว่าอาการเข่าเจ็บก็ดีขึ้นจนหายไปด้วย เมื่อก่อนเวลาออกกำลังก็ไม่ได้บริหารทุกส่วน ไม่เหมือนโยคะที่ได้บริหารทุกส่วนของร่างกาย สุขภาพดีขึ้นเพราะเล่นโยคะที่ถูกต้อง" 

 

โยคะแบบนีโอฮิวแมนนิส 
"หลังจากเล่นโยคะมาสักพักชีวิตก็เริ่มเปลี่ยน จากโยคะปกติที่เล่นอยู่ก็เปลี่ยนมาเป็นโยคะแบบนีโอฮิวแมนนิส คือแทนที่จะฝึกท่าทางเพียงอย่างเดียว ก็หันมาฝึกทั้งร่างกายและใจไปพร้อมกันนีโอฮิวแมนนิสเน้นการบริหารต่อมไร้ท่อ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเล่นท่าอะไรมากมาย แต่ต้องเพิ่มการทำสมาธิเข้าไปด้วย  แนวคิดนีโอฮิวแมนนิสนั้นเมื่อคลื่นสมองเราต่ำลง อารมณ์จะดีขึ้น จิตใจเยือกเย็น  โยคะที่เล่นมีเพลงเข้ามาประกอบ ก็เหมือนเป็นโยคะเย็น พอจิตใจเราเย็น ทำให้หลายๆ อย่างในชีวิตเราเปลี่ยน เช่น เรื่องอาหารการกิน ความคิด ทัศนคติ การมองโลก พอเปลี่ยนตรงนี้ปุ๊บ หลายๆ คนทักถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เลยเขียนหนังสือเล่มแรก เกี่ยวกับอาหารชื่อว่า 'อาหารสู่ชีวิตใหม่' จากตอนนั้นค่อยๆ เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน กินเนื้อน้อยลง กินผักมากขึ้น จนกระทั่งกินแบบมังสวิรัติล้วนๆ ในปัจจุบัน"

 

โยคะที่ทุกคนทำได้
"หลังจากเล่นโยคะมานาน จึงนำมาปรับและประยุกต์ใช้กับคนอื่นที่เกี่ยวข้องในหน้าที่การงานด้วย นั่นคือ การเป็นวิทยากรบรรยายตามที่ต่างๆ ซึ่งทำอยู่ก่อนแล้ว ก็นำเรื่องของโยคะแบบนีโอฮิวแมนนิสผสมผสานเข้าไป และนำมาปรับใช้กับเด็กๆ และครูที่โรงเรียนอมาตยกุลด้วย (โรงเรียนอมาตยกุลเกิดขึ้นจากแนวคิดนีโอฮิวแมนนิสของอาจารย์เกียรติวรรณ) เด็กและครูที่นี่สามารถทำโยคะกันได้เกือบทุกคน"
"ส่วนตัวผมเองทุกวันนี้ฝึกโยคะวันละประมาณ 45 นาทีทุกเช้า เริ่มจากท่าง่ายๆ ค่อยๆ ขยับไปท่าที่ยากขึ้น สำหรับคนที่อยากจะฝึกโยคะหรือเริ่มเล่นโยคะใหม่ๆ แนะนำให้เล่นท่าศพ และท่าเกาชิกิ (ระบำโยคะ 5 นาที) ซึ่งช่วยบริหารได้ทุกส่วน

หากจะเล่นโยคะ ไม่ต้องกังวลว่าจะยากหรือต้องมีท่าอะไรมากมาย ทำท่าศพกับท่าเกาชิกิให้ได้ก็ได้ประโยชน์แล้ว เล่นไปๆ พอเริ่มมีความสุข สนุก ก็อยากทำ (ท่าอื่น) ต่อเอง เพราะรู้สึกว่าง่ายแล้ว แม้แต่เด็กอนุบาลยังทำได้ ค่อยๆ เล่น ค่อยๆ ทำไป เราทำเองเล่นเอง ไม่ได้ไปแข่งกับใคร เพราะโยคะไม่ใช่การแข่งขัน

โยคะเป็นกิจกรรมที่เล่นง่าย สะดวก เล่นที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องเสียเงินทองมากมาย เพราะไม่ต้องมีอุปกรณ์อะไร และยังทำให้เราใช้ชีวิตอยู่อย่างพอเพียงและมีอนามัยด้วย เพราะเมื่อร่างกายแข็งแรง ไม่เป็นโรคก็ไม่ต้องสูญเสียเงินทองมากมายไปกับการรักษา"

โยคะไม่ใช่เฉพาะเรื่องของท่าทางที่เล่น แต่รวมถึงอาหาร ความสงบของจิตใจ การช่วยเหลือผู้อื่นและการใช้ชีวิตด้วย

รศ.ดร.เกียรติวรรณ อมาตยกุล
รองศาสตราจารย์ประจำภาควิชาการศึกษานอกโรงเรียน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โค้ชเทนนิสของราชกรีฑาสโมสร และเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนอมาตยกุล
 

การศึกษา
- โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- ปริญญาตรีสาขาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- ปริญญาโทและเอกด้านการศึกษา จาก Florida State University
สาขาการศึกษาผู้ใหญ่ ประเทศสหรัฐอเมริกา
- ระหว่างศึกษาอยู่สหรัฐอเมริกา ผ่านการพัฒนาทางจิตจากสถาบัน Silva Mind Control
- สอบผ่านการเป็นโค้ชเทนนิสระดับสูงจากสถาบัน Professional Tennis Registry of USA

หน้าที่และผลงาน
- เป็นวิทยากรบรรยายหลายหน่วยงาน เช่น เครือเจริญโภคภัณฑ์, ธนาคารนครหลวงไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์, สำนักเสริมศึกษาและบริการสังคม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
- เขียนหนังสือทางจิตวิทยาหลายเล่ม เช่น ฉัน ฉัน ฉัน, สู้ชิวิตด้วยจิตวิทยา, พลังชีวิต, สอนให้เป็นอัจฉริยะตามแนวนีโอฮิวแมนนิส, อาหารสู่ชีวิตใหม่ (หนังสือเล่มแรกที่เขียน) ฯลฯ และหนังสือเล่มล่าสุด คือ หยุดโลกร้อนด้วย Prout   


 

ข้อมูลสื่อ

366-023
นิตยสารหมอชาวบ้าน 366
ตุลาคม 2552
โยคะ
วรรธ