• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

กินมะเขือเทศราชินี

ถาม : ศศิธร/อยุธยา
การกินมะเขือเทศลูกเล็กวันละ ๕ ลูกประจำ ถ้ากินไปนานๆ จะเป็นอะไรไหมคะ

ตอบ : ดร.รัชนี คงคาฉุยฉาย
มะเขือเทศส่วนใหญ่ที่ใช้กินสดๆ จะเป็นมะเขือเทศราชินีหรือมะเขือเทศเชอร์รี่ จะมีรสหวานมากกว่ามะเขือเทศลูกโตทรงแป้นๆ ที่ไว้ฝานกินกับแฮมเบอร์เกอร์ มะเขือเทศราชินีมักใช้กินเป็นอาหารว่าง หรือใส่ในอาหารจานสลัด

มะเขือเทศเป็นผัก/ผลไม้ที่มีกรดอะมิโนกลูตามิกสูง กรดอะมิโนตัวนี้เป็นกรดอะมิโนตัวเดียวกับที่อยู่ในผงชูรส จึงเป็นเหตุให้มะเขือเทศเพิ่มรสชาติให้อาหารทุกชนิด
คุณค่าทางโภชนาการของมะเขือเทศราชินีประกอบไปด้วยน้ำประมาณร้อยละ ๙๒  และยังเป็นแหล่งที่ดีของสารอาหารชนิดต่างๆ มากมาย เช่น วิตามินอี ซึ่งมีมากถึง ๑,๖๙๐.๑๐ ไมโครกรัมต่อ ๑๐๐ กรัม

นอกจากนี้ ยังอุดมไปด้วยสารประกอบพวกคาร์โรทีนอยด์ เช่น ไลโคพีน บีตาแคโรทีน และลูทีน ซึ่งมีหลายการศึกษารายงานว่าผักและผลไม้ที่มีสารประกอบแคโรทีนอยด์สูงๆ จะช่วยลดอุบัติการณ์ของการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังชนิดต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ และต้อกระจกในผู้สูงอายุ เป็นต้น และยังพบวิตามินซีอยู่ในมะเขือเทศราชินีประมาณ ๒๑.๘ มิลลิกรัมต่อ ๑๐๐ กรัมอีกด้วย

ประโยชน์ของมะเขือเทศทางโภชนาการ
๑. บำรุงสายตา เนื่องจากมีวิตามินเอสูง
๒. ปัจจุบันมีข้อมูลระบาดวิทยายืนยันว่า เมื่อมีการเพิ่มการกินมะเขือเทศ จะลดอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและมะเร็งต่อมลูกหมาก
ดังนั้น จึงสามารถกินมะเขือเทศได้ แต่ต้องล้างให้สะอาด และถ้ากินไปนานๆ ในปริมาณที่มากๆ (กิโลกรัม) ให้สังเกตฝ่ามือว่าเปลี่ยนเป็นสีเหลืองหรือไม่ ถ้ามีลักษณะผิดปกติ ให้หยุดกินสัก ๒ สัปดาห์ หรือจนกว่าฝ่ามือจะเปลี่ยนเป็นปกติ เพราะสารคาโรทีนอยด์ในมะเขือเทศไม่สะสม แต่จะหมดไปเองเมื่อหยุดกิน แล้วสามารถกลับมากินใหม่ได้
อย่างไรก็ตาม การกินผักและผลไม้จะให้ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากสารอาหารชนิดนั้นๆ จึงควรกินผักและผลไม้สดให้หลากหลายและกินในปริมาณที่พอเหมาะ