ปวดไหล่

  • ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดิฉันมีอาการปวดไหล่ข้างซ้ายเมื่อ ๓ ปีที่แล้วและก็ได้ไปหาหมอ หมอให้ยามากินอาการก็หายไป แต่ตอนนี้ก็มีอาการปวดขึ้นมาอีก อยากทราบว่ามีท่าบริหารหรือวิธีใดบ้างที่จะรักษาให้ดีขึ้นหรือหายขาดบ้าง
ผู้ถาม จิระนันท์/ราชบุรี
ผู้ตอบ อาจารย์นวลอนงค์ ชัยปิยะพร

ถาม
ดิฉันอายุ ๕o ปี มีอาการปวดไหล่ข้างซ้ายเมื่อ ๓ ปีที่แล้วและก็ได้ไปหาหมอ หมอให้ยามากินอาการก็หายไป แต่ตอนนี้ก็มีอาการปวดขึ้นมาอีก มีอาการคือถ้ายกมือเอาปลายนิ้วแตะที่ไหล่ก็จะเจ็บ เอาแขนอ้อมไปหลังลำตัวก็เจ็บ ไหล่ยังคงหมุนโดยรออบได้ แต่เจ็บพอทนได้ ดิฉันพยายามไม่ยกของหนักเกินไป

ดิฉันขอเรียนถามดังนี้ค่ะ
๑. มีวิธีใดบ้างคะที่จะรักษาให้ดีขึ้นหรือหายขาดบ้าง เพราะดิฉันไม่อยากกินยาแก้ปวดบ่อยนัก เพราะกลัวจะติดค่ะ
๒. อยากให้ช่วยแนะนำท่าบริหารไหล่ที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดให้ด้วยค่ะ
ขอความกรุณาช่วยตอบด้วยนะคะ


ตอบ
ตามที่คุณจิระนันท์เล่าอาการมานั้น น่าจะเป็นอาการของ “เอ็นกล้ามเนื้อข้อไหล่อักเสบ” ถ้าปล่อยทิ้งไว้ ไม่เคลื่อนไหวหรือไม่ใช้งานแขนเพราะกลัวเจ็บ จะทำให้ไหล่ติดขัดมากขึ้น และในที่สุดจะยกแขนไม่ได้แต็มที่

ขอตอบคำถามดังนี้ค่ะ
๑. คุณจิระนันท์ควรจะต้องเข้ารับการรักษาทางกายภาพบำบัดเพื่อแก้ไขอาการเจ็บปวดที่ไหล่โดยเร็ว โรงพยาบาลประจำจังหวัด หรือโรงพยาบาลที่มีแผนกกายภาพบำบัดทุกแห่ง นักกายภาพบำบัดจะให้การรักษาด้วยวิธีทางกายภาพบำบัด เช่น ใช้ความร้อนประคบ หรือใช้คลื่นเหนือเสียงลดอาการอักเสบและอาจใช้เทคนิคการดัดดึง เพื่อการผ่อนคลาย และยืดกล้ามเนื้อที่ยึดติดไหล่จะได้ใช้งานได้โดยไม่ติดขัด
๒. สำหรับท่าบริหารไหล่นั้น ถ้าคุณไปพบนักกายภาพบำบัด ก็จะได้รับคำแนะนำ และสอนท่าออกกำลังที่ถูกต้องและเหมาะสมกับอาการของคุณได้ดีกว่าการอ่านจากคำตอบและปฏิบัติเอง เพราะดิฉันไม่ได้เห็นและไม่ได้ตรวจร่างกายจริง จึงใช้วิธีการคาดคะเน สำหรับท่าบริหารไหล่ที่น่าจะเหมาะสมกับคุณจิระนันท์มีดังนี้
๑. ยืนข้างโต๊ะสูงพอประมาณ (ด้านขวาของตัวคุณอยู่ข้างโต๊ะ) แขนขวาเท้าขอบโต๊ะ ก้มตัวลงเล็กน้อย มือซ้ายถือน้ำหนัก (หรือของใช้ภายในบ้าน) หนักประมาณ ๑/๒ กิโลกรัม ปล่อยแขนถ่วงลงตามสบาย จากนั้นค่อยๆแกว่งแขนไปข้างหน้า-หลัง สักครู่แกว่งผ่านหน้าไปทางซ้าย-ขวา และหมุนแขนเป็นวงกลม
๒. ยืนตามสบาย แกว่งแขน (ไม่ใช่ยกแขน) สลับกันไปข้างหน้า-หลัง พยายามแกว่งให้แขนขึ้นสูงที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ โดยไม่เจ็บปวด แกว่งช้าๆ และค่อยๆเพิ่มความเร็วขึ้น ถ้าทำถูกต้องจะรู้สึกหน่วงๆที่หัวไหล่ เมื่อทำได้คล่องแคล่วดีแล้ว ให้แกว่งแขนเป็นวงกลม ซึ่งอาจมีอาการเจ็บปวดบ้างพอทน ถ้ามีอาการปวดมากให้พัก หรืออาจจะประคบด้วยกระเป๋าน้ำร้อนนาน ๑o-๑๕ นาที