• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

มะขามเปียกลบรอยฝ้า

ถาม :  แพรพรรณ/นครปฐม
ดิฉันมีปัญหากับผิวหน้ามาตลอด ใช้ครีมมาเยอะมาก ล่าสุดแพ้ครีมตัวหนึ่ง ฝ้าขึ้นหน้าจึงหยุดใช้ครีมทุกตัว หันมาใช้วุ้นจากว่านหางจระเข้พอกทิ้งไว้ อยากทราบว่าที่ทำอยู่มีอันตรายหรือมีผลข้างเคียงอะไรหรือเปล่า
 
ตอบ : ภกญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร
๑. รอยฝ้าสีดำสามารถลบโดยใช้มะขามเปียกล้างหน้าหลังจากทำความสะอาดหน้าตามปกติ
๒. การสร้างความชุ่มชื่นให้ผิวโดยทาครีมบำรุง อาจเป็นครีมสำหรับผิวหน้าผสมแตงกวา หรือว่านหางจระเข้ หรืออาจทำเองโดยใช้น้ำมันรำข้าว น้ำมันงา และน้ำมันมะพร้าว ๑-๒ หยด ผสมวุ้นว่านหางจระเข้ ๘ ส่วน ทาบำรุงผิวหน้าทุกวัน
๓. ป้องกันแสงแดดที่ทำให้หน้าคล้ำขึ้นอีก โดยหลีกเลี่ยงแสงแดด หลังทาครีมบำรุงผิวที่ผสมแตงกวาหรือว่านหางจระเข้ ควรทาแป้งให้หนาๆ เหมือนใส่เสื้อให้ผิวหน้า
การใช้ว่านหางจระเข้พอกหน้าถูกแล้วค่ะ เพื่อความชุ่มชื่นและมีประโยชน์ต่อผิว แต่จะไม่ทำให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวเหมือนมะขามเปียก ส่วนผักผลไม้อื่นๆ เช่น มะม่วง มะเขือเทศ สับปะรด ก็ใช้ได้เช่นกัน
การรักษาฝ้าต้องทำต่อเนื่องและใช้เวลา อย่าใจร้อน หลีกเลี่ยงแสงแดด หมอแผนโบราณบางท่านบอกว่าต้องถ่ายน้ำเหลืองโดยให้กินเถาวัลย์เปรียงควบคู่ไปด้วย
เถาวัลย์เปรียงเป็นยาแก้ปวดเมื่อยที่มีรายงานว่าไม่มีพิษ จากการทดสอบ chronic toxicity รวมทั้งให้ใช้มะขามป้อมอาจเป็น ผล/เปลือก/ต้น/กิ่ง หรืออาจใช้เปลือกมะขาม ฝนกับน้ำซาวข้าวส่วนที่นอนก้นข้นๆ ทาหน้าทิ้งไว้ก็จะช่วยลบรอยดำคล้ำของฝ้าค่ะ