• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ผัก5สี

ผักผลไม้สีเขียว

สีเขียวในผักแล้วก็ผลไม้มาจากเม็ดสีของสารที่มีชื่อว่า คลอโรฟิลด์ (Chlorophyll) โดยจะมีตั้งแม้กระนั้นเขียวเข้มจัด ยกตัวอย่างเช่น คะน้า สาหร่ายบางจำพวก ตำลึง ผักใบเขียวต่างๆแล้วก็สีเขียวแบบทั่วๆไป ดังเช่น ลูกแอปเปิ้ลเขียว ฝรั่ง ผักกาด

ซึ่งในผักสีเขียวที่มี คลอโรฟิลด์ (Chlorophyll) นี้ เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยสำหรับเพื่อการต้านทานโรคมะเร็ง ทำให้ผิวพรรณผ่องใสแจ่มใส ช่วยยั้งการเกิดริ้วรอย ยิ่งกว่านั้นการทานผักใบเขียวเสมอๆจะช่วยทำให้การขับถ่ายดี ลดอากาท้องผูก เพราะเหตุว่าผักพวกนี้มีกากใยสูงมีส่วนช่วยสำหรับการลดความอ้วน เพราะเหตุว่าให้พลังงานต่ำ

 

ละผลไม้กันให้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆโดยทานเฉลี่ยแล้วก็กระจัดกระจายไปในทุกๆกรุ๊ปทุกๆสี สลับหมุนวนกันไป เว้นเสียแต่คุณประโยชน์จากสารอาหารแล้ว ผักรวมทั้งผลไม้ยังเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับการลดความอ้วนได้อีกด้วย แล้วก็จะต้องไม่ลืมเลือนประเด็นการล้างชำระล้างผักรวมทั้งผลไม้ด้วย เพื่อคุ้มครองป้องกันสารพิษตกค้างต่างๆที่ซ่อนเร้นมา

ผักผลไม้สีแดง

สารสีแดงในผักและก็ผลไม้ที่มีสีแดงเป็น ไลวัวตะกาย (Cycopene) รวมทั้ง เบตาไซซีน (Betacycin) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนสำคัญสำหรับในการช่วยคุ้มครองปกป้องการเกิดโรคมะเร็งตามอวัยวะต่างๆภายในร่างกาย แต่ว่าจะเด่นที่สุดเป็นช่วยลดการเสี่ยงสำหรับเพื่อการกำเนิดโรคมะเร็งที่ต่อมลูกหมาก รองลงมาเป็นโรคมะเร็งปอด และก็โรคมะเร็งที่กระเพาะ

นอกนั้น ยังเป็นประโยชน์เรื่องผิวพรรณ ป้องกันไม่ให้มีสิวแล้วก็ทำให้รอยแผลเป็นจางลงได้อีกด้วย ผักแล้วก็ผลไม้ที่อยู่ในกรุ๊ปสีแดงอย่างเช่น มะเขือเทศ สตรอเบอร์รี่ บีทรูท เชอรี่ แตงโม เกรพฟรุตสีชมพู ฝรั่งสีชมพู รวมทั้งกระเจี้ยบแดง

ผักผลไม้สีส้ม

ผักแล้วก็ผลไม้ที่สีเขียวอ่อนรวมทั้งสีเหลืองจะมีสารที่ชื่อว่า ลูทีน (Lutein) อยู่มากมาย ซึ่งมีสาระโดยตรงกับดวงตา ช่วยคุ้มครองปกป้องแล้วก็ชะลอความเสื่อมโทรมของหน้าจอประสาทตาในคนแก่ แล้วก็มีส่วนช่วยในการพัฒนา การมองมองเห็นในเด็กตัวเล็กๆได้อีกด้วย

สำหรับผักแล้วก็ผลไม้ที่มีสีส้ม จะมีสารเบต้าแคโรทีน (Betacarotene) ที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล,ไขมันในเส้นโลหิต ช่วยทำให้ผิวพรรณผ่องใส รักษาความสดชื่นให้ผิว ลดความเสื่อมโทรมของเซลล์ภายในร่างกาย ช่วยสนับสนุนรวมทั้งสร้างภูมิต้านทาน

ซึ่งผักรวมทั้งผลไม้ที่อยู่ในกรุ๊ปสีเหลืองแล้วก็ส้มตัวอย่างเช่น ส้ม แครอท มะละกอ มะนาว สับปะรด ฟักทอง มัน ขนุน เสาวรส รวมทั้ง ข้าวโพด

ผักผลไม้ที่มีสีม่วง

สีสันผิดตากลุ่มนี้มาจากสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่งมีคุณลักษณะช่วยทำลายสารที่กระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยกระตุ้นแนวทางการทำงานของเซลล์ต่างๆชะลอความเสื่อมถอย ลดอัตราการเกิดโรคหัวใจ ช่วยยั้งเชื้ออีโคไลที่ทำให้มีการเกิดอาการของกินเป็นพิษได้ นอกเหนือจากนี้ยังช่วยทำนุบำรุงเส้นผมให้เงาสวยอีกด้วย

ขึ้นรถสีม่วงนี้จะพบบ่อยใน มะเขือสีม่วง ลูกกางล็คเบอปรี่ บลูเบอปรี่ ดอกอัญชัน กะหล่ำปลีที่มีสีม่วง มันสีม่วง แล้วก็หอมแดง

ผักผลไม้ที่มีสีขาว

จะเป็นผักและก็ผลไม้ที่มีสารอาหารที่เรียกว่า แซนโทน (Xanthone) ซึ่งเป็นสารในกรุ๊ปฟลาโวนอยด์ ช่วยลดอาการอักเสบ ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด นอกนั้นยังมีสารอื่นๆที่มี กรดไซแนปว่ากล่าวก (Synaptic acid) แล้วก็ อัลลิสิน (Allicin) ขึ้นรถพวกนี้มีฤทธิ์สำหรับการต้านทานอนุมูลอิสระ ช่วยลดไขมันในเลือด ช่วยคุ้มครองโรคความดันเลือดและก็โรคเส้นโลหิตหัวใจได้

ผักแล้วก็ผลไม้ที่มีสีขาวจนกระทั่งน้ำตาลอ่อนยกตัวอย่างเช่น ขิง ข่า กระเทียม กุยช่าย ขึ้นช่าย เซเลอปรี่ เห็ด ลูกเดือย หัวผักกาด ถั่วเหลือง ดอกกะหล่ำ ถั่วงอก รวมทั้งงาขาว ส่วนผลไม้ก็ได้แก่ กล้วย สาลี่ พุทรา ลูกลางสาด ทดลองกอง ลิ้นย่าง ละลอด แห้ว ฯลฯ

 

 

https://thejackpot-th.com/pussy888/