สร้างเสริมสุขภาพ 3 อ.​ และป้องกันโรค (สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพ)

  • วารสารคลินิก 297 กันยายน 2552
    ภายหลังจากที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ออกประกาศคณะกรรมการฯฉบับที่ 32 ในราชกิจจานุเบกษา อันมีผลทำให้ท้องที่บางส่วนของจังหวัดระยอง เป็นเขตควบคุมมลพิษตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมาแล้วนั้น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตควบคุมมลพิษดังกล่าว ได้จัดทำแผนปฏิบัติการที่เรียกสั้นๆว่า " แผนควบคุมมลพิษ " เพื่อเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดภายในระยะเวลา 120 วัน ...
  • วารสารคลินิก 297 กันยายน 2552
    Forman JP, et al. Diet and lifestyle risk factors associated with incidence hypertension in women. JAMA 2009; 302(4):401-11.เรื่องอาหารและพฤติกรรมกับการเกิดโรคความดันเลือดสูงแม้จะเป็นเรื่องเก่าแต่ก็เล่าใหม่ได้เมื่อการวิเคราะห์ข้อมูลการศึกษาไปข้างหน้าแบบ cohort ในกลุ่มพยาบาล ที่สหรัฐอเมริกา จำนวน 83,882 คนอายุ 27-44 ปี ในปี พ.ศ. 2534 ซึ่งกลุ่มพยาบาลเหล่านี้ยังไม่มีโรคต่อไปนี้คือ ความดันเลือดสูง ...
  • วารสารคลินิก 294 มิถุนายน 2552
    Q  :   ไข้หวัดหมูคืออะไรA  :   ชื่อเรียกในปัจจุบันใช้คำว่า Influenza A (H1N1) หรืออาจเรียก Swine-Origin Influenza A (S-OIV) ถ้าแยกรายละเอียดของไข้หวัดใหญ่ จะแบ่งเป็น 3 สายพันธุ์ใหญ่ๆ คือ type A, B และ C โดย type C จะพบน้อยที่สุด ในวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่โดยทั่วไปจะมีสายพันธุ์ A และ B. ในสายพันธุ์ A ยังแบ่งย่อยลงไปอีกเป็น subtype ...
  • วารสารคลินิก 294 มิถุนายน 2552
    (Christopher M. O'Connor et al. Efficacy and Safety of Exercise Training in Patients With Chronic Heart  Failure, Efficacy and Safety of Exercise Training in  Patients With Chronic Heart Failure JAMA 2009;301:1439-50. และ Kathryn E. Flynn et al. Effects of Exercise Training on Health Status in Patients With Chronic Heart Failure, HF-ACTION Randomized Controlled Trial JAMA ...
  • วารสารคลินิก 293 พฤษภาคม 2552
    ปิยวาจาทางคลินิกฉบับที่แล้ว เราคุยกันถึงเรื่องคนไข้มีปัญหา ไม่เชื่อฟัง ไม่ยอมทำตามคำแนะนำที่คุณหมอมีให้ด้วยความปรารถนาดี คนไข้กรณีแบบนี้มักทำให้คุณหมอเกิดความหงุดหงิดรำคาญใจ พาลไม่อยากจะรักษาเอา และที่ร้ายกว่านั้น...คนไข้กลุ่มนี้มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เสียด้วยสิครับ.ที่จริงแล้วการที่คนไข้หนึ่งคนเลือกที่จะ "เชื่อ"  หรือ "ไม่เชื่อ" คุณหมอนั้น ...
  • วารสารคลินิก 293 พฤษภาคม 2552
    จากความตอนที่แล้ว ได้พูดคุยกับผู้ป่วยหญิงที่มาด้วยอาการปวดศีรษะเรื้อรังมานานหลายปี และปวดถี่ขึ้นหลังจากที่สามีขอหย่า สามารถสรุปปัญหาสุขภาพแบบองค์รวมของผู้ป่วยรายนี้ได้ดังนี้สรุปปัญหาสุขภาพองค์รวม 31-year woman, mom of 1-year old boy, with1. Chronic tension-typed headache [due to the divorce]2. Separation phase of the divorcing family3. Couple violence after divorce ...
  • วารสารคลินิก 292 เมษายน 2552
    ในช่วงกว่า 2-3 เดือนที่ผ่านมาเรา (ผมกับคุณหมอยงยุทธ์ พงษ์สุภาพ นักวิชาการด้านระบบบริการปฐมภูมิ) มีโอกาสเดินสายไปเยี่ยมโรงพยาบาลชุมชน แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทีมโรงพยาบาล สาธารณสุขอำเภอ และสถานีอนามัยในหลายอำเภอในทุกภูมิภาค เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับระบบสุขภาพและการพัฒนาเครือข่ายบริการปฐมภูมิของแต่ละอำเภอ.เราได้เรียนรู้ว่า ท่ามกลางภาวะขาดแคลนแพทย์ พยาบาลและบุคลาการสาธารณสุข ...
  • วารสารคลินิก 292 เมษายน 2552
    กลิ่นหอมของแป้งดินสอพองผสมกับน้ำอบไทยทำให้ความร้อนอบอ้าวของเดือนเมษายนคลายลงไปบ้าง หวังว่าท่านผู้อ่านทุกท่านจะได้มีเวลาได้พักเพื่อผ่อนคลายกายใจ และพบปะญาติพี่น้องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ที่สำคัญ ถ้าจะดื่มสุราก็โปรดดื่มด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย อย่าทำให้ผู้อื่นต้องบาดเจ็บ พิการหรือเสียชีวิตด้วยความประมาทของท่านเอง.และเนื่องจากเดือนนี้ เป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ของไทย ผู้เขียนจึงจะขอนำเสนอเรื่อง ...
  • วารสารคลินิก 292 เมษายน 2552
    ฉันดีใจที่ได้ลูกชายกลับคืนมากว่าแม่ของเอ็ดจะพูดประโยคนี้ออกมาได้พร้อมรอยยิ้มเปื้อนหน้า แม่คงทนทุกข์ทรมานมามากและจิตใจบอบช้ำอย่างหนัก ที่ต้องเห็นลูกชายคนเดียวของแม่เจ็บป่วยแบบนี้ ทำให้ฉันนึกย้อนไปถึงเหตุการณ์ ที่ทำให้ได้พบกับ...เอ็ด...ครั้งแรก.ขณะฉันขึ้นปฏิบัติงานเวรเช้า ก็ได้รับโทรศัพท์จากศูนย์กู้ชีพ 1669 ให้ออกรับผู้ป่วยฉุกเฉินที่ ตำบลหนองรี ฉันและทีมงาน รีบออกปฏิบัติการ EMS ทันที ...
  • วารสารคลินิก 292 เมษายน 2552
    ความหมาย"สุดยอดแห่งชีวิต" ของคนๆ หนึ่งน่าจะหมายถึง สภาวะที่คนๆนั้นมีความสุขความสมหวังมากที่สุดในชีวิตของตน ซึ่งอาจเกิดขึ้นแล้ว หรือใฝ่ฝันว่าจะเกิดขึ้นสักครั้งหนึ่งในชีวิต.ความสุขความสมหวังของคนทั่วไปหรือปุถุชน (คนที่ยังมีกิเลสหนาหรือสามัญชน) ย่อมวนเวียนอยู่ในเรื่อง "กิน-กาม-เกียรติ-โก้" เช่นกรณีที่มีข่าวครึกโครมไปทั่วโลกในเดือนตุลาคม 2551 ว่าหนุ่มใหญ่ชาวเม็กซิกัน นายมานูเอล ...