บทความมาใหม่

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 01 กุมภาพันธ์ 2566
    “โรคซึมเศร้า” สาเหตุการจบชีวิตของใครหลายคนที่แม้แต่ผู้ป่วยเองก็อาจจะไม่รู้ว่าตัวเองมีอาการเมื่อเจอกับปัญหาชีวิตที่ไม่สามารถผ่านไปได้ เช่น เรื่องความรัก หนี้สิน หรือการทำงาน ยิ่งกลายเป็นตัวกระตุ้นที่ส่งผลให้ผู้ป่วยเกิดการตัดสินใจจบชีวิตของตัวเองได้ในทันที ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 01 มกราคม 2566
    หลังจากที่ประเทศไทยเริ่มต้นใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มข้น ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็คือธุรกิจท่องเที่ยว ที่ผลจากมาตรการล็อกดาวน์ซึ่งจำกัดการเดินทางทั้งภายในประเทศ ทำให้ตัวเลขของนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เคยสูงถึง 40 ล้านคนต่อปี ลดลงอย่างมหาศาล และจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่งกลับมาได้เพียง 40% – 50% หลังจากรัฐบาลประกาศให้ โควิด-19 ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 01 มกราคม 2566
    ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวที่สร้างความตกใจให้แก่ประชาชนทั่วไป หลังจากสื่อหลักส่วนใหญ่นำเสนอข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่อยู่ดี ๆ ยอดเงินในบัญชีก็ถูกโอนออกจากมือถือไปเป็นจำนวนสูงถึงหนึ่งแสนกว่าบาท เกิดเป็นการตั้งคำถาม และข้อสังเกตจากบุคคลสาธารณะว่า อาจจะเป็นเพราะสายชาร์จที่มีการดัดแปลงไว้ใช้สำหรับการแฮ็กข้อมูล ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่มีการผลิตสายชาร์จประเภทนี้ขึ้นมา ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 07 กรกฎาคม 2565
    หลังจากมีการประกาศผ่อนปรนเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ เช่น กลางแจ้ง สถานที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ให้เป็นไปตามความสมัครใจของประชาชน ตามนโยบายเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว และกลับสู่การใช้ชีวิตแบบปกติเหมือนกับที่หลายประเทศได้เริ่มไปก่อนหน้านี้แล้ว ปรากฏว่าสถานการณ์การติดเชื้อทั้งในกรุงเทพมหานครฯ และต่างจังหวัดมีอัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 08 กรกฎาคม 2565
    เดือนกรกฎาคม ปี 2565 ถือว่าเป็นเดือนที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่องมากที่สุดของปีนี้ ทำให้มีการเดินทางออกไปต่างจังหวัดของประชาชนจำนวนมาก ภายใต้การกลับมาระบาดใหม่อีกครั้งของ COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน BA.4 BA.5 ที่ทั้งรุนแรง และแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วกว่าสายพันธุ์ BA.1 BA.2 ที่เราเคยเจอมา แม้ว่าปัจจุบัน ภาครัฐจะมีการผ่อนปรนมาตรการการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 06 มิถุนายน 2565
    นับตั้งแต่โลกต้องรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เราจำเป็นต้องอยู่กับการใช้ชีวิต แบบ New Normal มานานหลายปี นับตั้งแต่ปลายปี 2019 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลของหลายประเทศทั่วโลก ได้ผลักดันการกระจายวัคซีนให้กับประชาชน เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ และหวังว่าจะฟื้นฟูประเทศ และเศรษฐกิจให้กลับไปสู่จุดเดิมได้ ซึ่งต้นปี 2022 ที่ผ่านมาหลายเมืองใหญ่ทั้งโซนยุโรป และสหรัฐอเมริกา ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 06 มิถุนายน 2565
    จากประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 ส่งผลให้ “พืชกัญชา” ถูกถอดออกจากยาเสพติด ประเภทที่ 5 และทำให้ประชาชนทั่วไปสามารถปลูก “พืชกัญชา” ในครัวเรือนได้ โดยจดแจ้งผ่านแอปพลิเคชัน “ปลูกกัญ” ที่มีประชาชนให้ความสนใจ เข้าไปใช้งานแล้วมากกว่า 35 ล้านครั้ง และจดแจ้งปลูกกัญชาสำเร็จไปกว่า 7 แสน ใบ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 007 พฤษภาคม 2565
    “ติดเชื้อไม่น่ากลัวหรอก ร่างกายจะได้มีภูมิคุ้มกัน” นี่คือความเชื่อที่ถูกส่งต่อกันมาผ่านข่าวสารบนโลกออนไลน์ แล้วแต่ว่าใครจะได้ข้อมูลมาจากแหล่งไหน แต่รู้หรือไม่ว่า ในปัจจุบัน มีรายงานว่า การติดเชื้อซ้ำสามารถเกิดขึ้นได้โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับเชื้อสายพันธุ์ “โอมิครอน” ที่มีอัตราการติดเชื้อซ้ำสูงกว่าสายพันธุ์เดลต้า 3-6 เท่า ทั้งนี้ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 008 พฤษภาคม 2565
    Long Covid หรือ อาการที่พบในผู้ป่วยหลังหายจากโควิด คือ อาการที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยในระยะยาว ซึ่งส่วนใหญ่จะถือว่าผู้ป่วยมีอาการลองโควิด ก็ต่อเมื่อมีอาการนั้นๆกินระยะเวลาเกินกว่า 1 เดือน จึงจะถือว่าผู้ป่วยเป็นลองโควิดสำหรับอาการลองโควิด จะเป็นกลุ่มอาการที่มีความหลากหลาย ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าในช่วงที่ติดเชื้อนั้น มีอาการหนักมากแค่ไหน เพราะอาการอักเสบที่เกิดขึ้นกับร่างกายนั้น ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 06 เมษายน 2565
    เดือนเมษายน เดือนแห่งการเดินทางกลับบ้านของประชาชนจำนวนมาก ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ยังคงมีความรุนแรง และแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าปัจจุบัน ภาครัฐกำลังเดินหน้าผลักดันให้ COVID-19 กลายเป็น “โรคประจำถิ่น” และหลายจังหวัดเริ่มปรับตัวกับการอยู่ร่วมกับโรคนี้ได้ดียิ่งขึ้นแล้ว แต่เราก็ยังต้องเฝ้าระวัง และป้องกันตนเอง ...