การทำสมาธิ

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 373 พฤษภาคม 2553
    เมื่อโยคะวิชาการเข้าไปประกาศตัวในระบบการศึกษา จะส่งผลอย่างไรต่อนิสิตนักศึกษาที่เป็นผู้เรียนโดยตรงจ๊ะเอ๋-วริษฐา ขอประเสริฐ และ กุ่ย-ปิยะชัย ฮึงวัฒนา นิสิตคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปี ๓ แม้จะไม่ใช่วิชาในคณะตนเองโดยตรง แต่มีความสนใจเรียนวิชาโยคะเป็นความรู้และอยากลอง(กุ่ย)ตอนแรกถามอาจารย์ว่าเรียนอะไร ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 372 เมษายน 2553
    ตอนนี้ให้ชื่อว่า "ฮ็อบบี้" ที่มาจากภาษาฝรั่ง Hobby ไม่ใช่ "ฮ็อบบิต" นะครับ"ฮ็อบบิต" เป็นชื่อชนเผ่าแคระในเรื่อง "Lord of the ring"ฮ็อบบี้ คืองานอดิเรกพ่อกับแม่ผู้เขียนชอบให้ลูกมีงานอดิเรก ตอนเล็กๆ งานอดิเรกของพวกเราคือสะสมแสตมป์ จะว่าเป็นการริเริ่มของพ่อกับแม่ก็ไม่ใช่ เราได้มาจากเพื่อนๆ ที่โรงเรียนต่างหาก แต่พ่อกับแม่ก็คอยสนับสนุนส่งเสริม วิธีคือ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 369 มกราคม 2553
    อารยธรรมตะวันตก อารยธรรมวัตถุไปต่อไม่ได้แล้วโดยไม่เกิดวิกฤติ ไม่มีทางอื่นที่มนุษย์จะรอดจากวิกฤตินอกจากปฏิวัติจิตสำนึกศาสตราจารย์นายแพทย์ประเวศ วะสี ปาฐกถาพิเศษเรื่อง "ระบบการศึกษาที่แก้ความทุกข์ยากของคนทั้งแผ่นดิน" ในงานประชุมวิชาการประจำปีจิตตปัญญาศึกษา ครั้งที่2 เรื่อง "จิตตปัญญา : ทางเลือก หรือทางรอดของสังคม?" จัดโดย ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 368 ธันวาคม 2552
    โยคะ ไม่ใช่ การออกกำลังกายโยคะ คือ การรวมกายและใจ (มีสติรู้ รู้ตัวตลอดเวลา รู้ทุกขณะ ไม่ว่าจะเคลื่อนไหวหรือหยุดนิ่งก็ตาม)การฝึกโยคะเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดีต้องเข้าใจหลักการของโยคะ ต้องมีทัศนคติที่ถูกต้อง เข้าใจถึงจุดประสงค์ที่แท้จริงที่ไม่ใช่เรื่องของท่าทาง แต่เป็นเรื่องของผลที่เกิดขึ้น คนส่วนใหญ่มักจะติดเรื่องท่าทาง ด้วยภาพที่เห็นจากการนำเสนอตามสื่อต่างๆ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 368 ธันวาคม 2552
    การป้องกันคือการรักษาที่ดีที่สุด หรือ "สร้าง" นำ "ซ่อม"กระบวนการ "สร้าง" ได้รับความสำคัญมากขึ้นคำว่า Empowerment ก็เริ่มถูกพูดถึงกันมากขึ้นตามไปด้วย ในฐานะที่เป็นกลไกสำคัญประการหนึ่งที่จะผลักดันแนวคิดนี้ไปสู่การปฏิบัติให้บังเกิดผลที่เป็นรูปธรรมที่มาและความหมายของ Empowermentคำว่า empower เกิดจากการรวมตัวของคำ 2 คำ คือคำว่า em และคำว่า powerคำว่า em (หรือ en) ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 366 ตุลาคม 2552
    ความเจ็บป่วยและโรคหลายชนิดเมื่อวินิจฉัยแล้วว่าไม่มีโอกาสรักษาให้หายได้ แม้จะด้วยวิทยาการทางการแพทย์ที่สมัยใหม่เพียงใด แต่หลายครั้งผู้ป่วยกลับหายป่วยได้ด้วยการรักษาจาก "ใจ" ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 366 ตุลาคม 2552
    หากการใช้ชีวิตในทุกวันนี้มีแต่ความเครียด ปัญหาและความทุกข์ ให้ลองหันมาปรับวิถีชีวิตใหม่โดยการสร้างวินัยให้เกิดขึ้นแก่ตนเอง สร้างระบบระเบียบเพื่อให้ชีวิตและงานประสบความสำเร็จ ชีวิตเป็นสุขความสำเร็จในการทำงานทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่วินัยข้อคิดดีๆ ที่หาได้จาก www.hiso.or.th โดย ศาสตราจารย์นายแพทย์รณชัย คงสกนธ์ แห่งภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ระบุไว้ว่า ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 366 ตุลาคม 2552
    ท่านดาไลลามะ เคยกล่าวไว้ว่า ปัญหาของมนุษย์ทุกวันนี้คือความพร่องจิตวิญญาณ และการแก้ไขปัญหาของมนุษยชาติคือการปฏิวัติทางจิตวิญญาณ (Spiritual Revolution)ปัจจุบันคำว่า Spirit, Spiritual, Spiritual Experience หรือ Spiritual Development ถูกใช้ในภาษาอังกฤษอย่างเป็นธรรมดา ถ้าจะพูดไปแล้วเรื่องเหล่านี้คือกลุ่มหนังสือที่ขายดีที่สุดในโลก คนที่สนใจเรื่องนี้นอกจากด้านสุขภาพมีมากมาย ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 364 สิงหาคม 2552
    "ดิฉันเคยไปเข้าค่ายฝึกสมาธิภาวนาที่สถานปฏิบัติธรรม ครั้งละ 5 วัน 7 วันมาหลายรอบแล้ว ตอนอยู่ในค่ายจิตใจก็สงบดี ตอนกลับจากค่ายใหม่ๆ ก็ไม่ค่อยมีอารมณ์ปะทุมากนัก แต่อยู่ไปๆ ก็กลับมีอารมณ์ร้อน หงุดหงิด งุ่นง่าน โมโหผู้คนไปทั่วเหมือนเดิม เมื่อมีความทุกข์ใจมากๆ ก็เข้าไปฝึกในค่ายปฏิบัติธรรมรอบใหม่ วนเวียนเช่นนี้อยู่หลายรอบแล้ว..." ผู้บอกเล่าเรื่องนี้เป็นพยาบาลหัวหน้างาน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 354 ตุลาคม 2551
    "ใครเคยล้างจานอย่างมีความสุขบ้าง?" ผมเอ่ยถามวงเสวนากลุ่มหนึ่งที่พูดคุยกันถึงเรื่องความสุขกับการทำงานมีชายหนุ่มคนหนึ่งตอบว่า "เวลาล้างจานจะรู้สึกเบื่อ ผมใช้วิธีเปิดเพลงฟังเพลินๆ ก็รู้สึกมีความสุขดี""แล้วใครเคยกวาดบ้านอย่างมีความสุขบ้าง?" ผมถามต่ออีกประเด็นหนึ่งมีหญิงสาวคนหนึ่งตอบว่า "เวลากวาดบ้านหนูใช้วิธีเปิดเพลงไป เต้นไป ก็มีความสุขดี ...