โรคทางจิตเวช เครียด หวาดระแวง

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 377 กันยายน 2553
    ที่ผ่านมาเคยนำเสนอเรื่องความเครียดและผลทางจิตใจอาจก่อโรคผิวหนังสารพัดชนิดไปแล้ว และมีข่าวจากลำปางและชุมพร พบผู้ป่วยโรคประหลาดมีแมลงออกมาจากผิวหนัง ซึ่งในที่สุดสรุปว่าน่าจะเข้าข่ายโรคจิตหลงผิดทางผิวหนัง จึงขอถือโอกาสนี้นำเสนอเรื่องของแมลงหรือปรสิตที่ไชชอนผิวหนังได้จริง และเรื่องของแมลงหรือปรสิตที่ไชชอนหลอกๆ คือไม่มีตัวตนจริงแต่ผู้ป่วยคิดไปเองคิดว่ามีแมลงไชชอน แต่จริงๆ ไม่มี ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 373 พฤษภาคม 2553
    ปัจจุบันนี้การให้บริการทางการแพทย์ระหว่างแพทย์และผู้ป่วยนับวันจะปฏิบัติได้ยากขึ้น คนเป็นแพทย์ก็ต้องระมัดระวังในการตรวจรักษา กลัวถูกฟ้องร้องจนบางครั้งก็ดูเหมือนระแวง ผู้ป่วยเองก็เพ่งเล็งในวิธีการรักษาและผลการรักษามากขึ้น และยังได้ข้อมูลจากสื่อต่างๆ ทั้งถูกบ้างผิดบ้าง ทำให้เกิดความระแวงแพทย์เช่นกันโดยปกติแล้วคนเราหากขาดความไว้เนื้อเชื่อใจก็คบกันได้ลำบาก แพทย์กับผู้ป่วยก็เช่นกัน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 361 พฤษภาคม 2552
    ความแตกต่างในความรักมีด้วยกันหลายรูปแบบ ทั้งรักต่างวัย รักต่างฐานะ รักต่างศาสนา หรือแม้กระทั่งรักต่างเชื้อชาติบางครั้งความแตกต่างที่กล่าวมาข้างต้นอาจจะไม่เป็นปัญหาให้กับคู่รักทั้งสอง แต่ทุกอย่างก็เป็นไปตามสัจธรรมของโลก เมื่อมีด้านดีก็ย่อมมีด้านร้ายเสมอไปชีวิตคู่ของคุณอริส สาวเยอรมันวัย32 ปี ที่ป้าหมอต้องการจะถ่ายทอดให้ผู้อ่านได้รับรู้ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 360 เมษายน 2552
    เวลานี้ไปทางไหนก็มักจะได้ยินคนบ่น "ปวดหัว" กันบ่อยๆ ยิ่งตอนนี้โลกเรา บ้านเมืองเราก็มีแต่เรื่องชวนให้เครียดจนถึงขั้นปวดหัวเริ่มตั้งแต่เครียดเรื่องในบ้านในครอบครัว เครียดเรื่องชาวบ้าน เครียดกับปัญหาต่างๆ ของประเทศ ไปจนถึงเครียดกับภาวะวิกฤติของโลก ซึ่งความเครียดจากสิ่งรอบตัวเหล่านี้ก็มีผลทำให้เกิดอาการปวดหัวได้ แต่บางคนนอกจากเครียดแล้วอาจปวดจากไมเกรน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 359 มีนาคม 2552
    จับไว้! จับไว้!.....ปล่อยหนู ปล่อย!!!เสียงเอะอะดังมาจากหน้าห้องตรวจ ขณะเดียวกันก็มีเด็กหญิงอายุ 17 ปีเศษ ซึ่งมีผู้ปกครองมาด้วย ป้าหมอเดาว่าคงเป็นคุณพ่อและคุณแม่ จับมาคนละข้าง โดยมีน้องพยาบาลตามมาอย่างใกล้ชิดอีกหลายคนท่าทางตอนนั้นเป็นชั่วโมงแห่งความชุลมุน ขณะจับ "น้องแวว" เด็กหญิงหน้าใส แววตาแข็งกระด้างก็สะบัดอย่างแรง พร้อมกับร้องโหวกเหวกโวยวายว่า "หนูเกลียดพ่อ! หนูเกลียดแม่! ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 358 กุมภาพันธ์ 2552
    คุณจะทำอย่างไร...หากคุณเห็นในสิ่งที่ไม่มีอยู่จริง ได้ยินเสียงกระซิบที่คนอื่นไม่ได้ยินป้าเย็นหญิงวัย 65 ปี มารักษาตัวในโรงพยาบาล เพื่อผ่าตัดเปลี่ยนเข่า ปกติป้าเย็นเป็นคนสุขภาพแข็งแรง ไม่เป็นโรคความดัน ไม่เป็นโรคเบาหวาน มีไขมันในเลือดขึ้นเล็กน้อย สุขภาพจิตดี ยิ้มแย้มแจ่มใจ และความจำดีญาติๆ ของป้าเย็นรู้สึกสบายใจที่ป้าเย็นจะเข้ารับการผ่าตัด เพราะรู้ว่าหลังผ่าตัดแล้ว ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 357 มกราคม 2552
    คุณอาจจะเอ่ยคำว่า "โชคดีจัง" เมื่อคุณถูกล็อตเตอรี่ หรืออาจจะกล่าวคำว่า "โชคดีจัง" ที่เพื่อนร่วมงานคลอดลูกฝาแฝดเพศชาย ตรงกันข้ามก่อนใครบางคนจะเอ่ยคำว่า "โชคดีจัง" ได้นั้น เขาเหล่านั้นคงต้องผ่านเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงหรือเหตุการณ์เลวร้ายต่างๆ นานามานับครั้งไม่ถ้วนคุณแอ๋ว แม่บ้านวัย 40 ปีเศษ ก้าวเข้ามาในห้องตรวจพร้อมกับสามี ดูท่าทาง 2 คน ระโหยโรยรา ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 355 พฤศจิกายน 2551
    วันนี้เป็นวันที่ป้าหมอจะปิดการรักษาคนไข้ที่ชื่อว่า "คุณแป้ง" คนไข้ที่ได้มารักษากับป้าหมอแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งนับว่าการรักษาในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 เท่านั้น ...ในขณะที่ป้าหมอกำลังคิด ประตูก็เปิดออก ภาพผู้หญิงวัย 53 ปี ปรากฏทันทีด้วยความสวยงามทั้งหน้าตา ทรงผม เสื้อผ้าอาภรณ์ และเครื่องประดับ ช่างสมกับคำว่า "สวยตั้งแต่หัวจดปลายเท้า" ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 354 ตุลาคม 2551
    แพทย์ผิวหนังเตือนผู้ปกครองให้ระวังวัยรุ่นเสริมสวยเสริมหล่อพร่ำเพรื่อพบอาการโรคที่ไม่เป็นโรค หรือโซมาโตฟอร์ม (Somatoform disorders) มากขึ้น นายแพทย์ประวิตร พิศาลบุตร เปิดเผยว่าอาการโรคที่ไม่เป็นโรคนี้ คือกลุ่มอาการที่มีอาการแสดงทางร่างกายเหมือนเป็นโรค หรือเกิดจากการบาดเจ็บที่หาสาเหตุที่แท้จริงว่าเป็นโรคทางกาย โรคทางจิตใจ หรือจากการได้สารไม่ได้ รวมไปถึงอาการหลายอย่าง เช่น ปวดศีรษะ คลื่นไส้ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 353 กันยายน 2551
    คุณนายผู้ใจดี สาวใช้ชื่อแจ๋วผู้ซื่อสัตย์ และคนสวนชื่อชมคนขยัน...บทละครไทย ที่มีตัวละครเหล่านี้อยู่ ดูจะสร้างสีสันมากมาย แต่ในชีวิตจริงจะเป็นเช่นนั้นหรือ? "สวัสดีค่ะ ดิฉันขอฝากตัวด้วยนะคะคุณหมอ"Žเสียงใสๆ คำพูดหวานๆที่หวานยิ่งไปกว่าน้ำผลไม้ ที่ตั้งอยู่บนโต๊ะทำงานของป้าหมอ ดังขึ้นหน้าห้องตรวจเวลาบ่ายโมงตรงคุณแก้วใจ เจ้าของเสียงหวานมาในชุดสีชมพู มีลูกไม้ห้อยตรงชายกระโปรง ...