คู่มือดูแลสุขภาพ

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 393 มกราคม 2555
    เยื่อตาขาวอักเสบจากไวรัส เกิดจากการติดเชื้อไวรัสซึ่งมีอยู่หลายชนิด บางชนิดสามารถติดเชื้อได้ง่ายและระบาดรวดเร็ว เรียกว่า “โรคตาแดงระบาด”โรคนี้ส่วนใหญ่จะเป็นไม่รุนแรง และหายได้เองภายใน ๑-๓ สัปดาห์ส่วนน้อยที่อาจเป็นรุนแรง หรือมีภาวะแทรกซ้อน หรือจำเป็นต้องแยกจากสาเหตุอื่นชื่อภาษาไทยเยื่อตาขาวอักเสบจากไวรัส โรคตาแดงระบาดชื่อภาษาอังกฤษViral conjunctivitis, Epidemic ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 393 มกราคม 2555
    ช่วงฤดูหนาวเช่นนี้ นับเป็นเทศกาลท่องเที่ยวเพราะท้องฟ้าแจ่มใสและอากาศเย็นสบาย แต่ก็มีโอกาสพบโรคผิวหนังบางอย่างมากขึ้นบ้าง ลองมารู้จักกับโรคเหล่านี้กันที่พบบ่อยคือหลายท่านมีผิวแห้ง บางครั้งแห้งจนแตกลายและเกิดอาการคันได้มาก บางท่านมีผื่นแดงเป็นขุยที่ร่องจมูก แก้ม เหนือคิ้ว และแนวไรผม เรียกว่าโรคเซ็บเดิร์ม (seborrheic dermatitis) ถ้าล้างหน้าฟอกสบู่บ่อยโรคนี้จะกำเริบ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 392 ธันวาคม 2554
    โรคติดต่อทางเดินหายใจ : ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดอักเสบอาการสำคัญมีอาการไข้ (ตัวร้อน) เจ็บคอ มีน้ำมูก ไอสำหรับไข้หวัดใหญ่ มักมีอาการปวดเมื่อยมากและเบื่ออาหารร่วมด้วยสำหรับปอดอักเสบ มักมีอาการไอมีเสมหะเหลืองหรือเขียว เจ็บหน้าอก หายใจหอบร่วมด้วยวิธีป้องกันดูแลร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ หลีกเลี่ยงการเล่นน้ำหรือแช่น้ำเป็นเวลานาน ไม่สวมเสื้อผ้าที่เปียกชื้น เช็ดตัวให้แห้งอยู่เสมอ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 391 พฤศจิกายน 2554
    ข้อแพลงมักเกิดจากการได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เช่น เดินข้อพลิก ข้อบิด หรือสะดุด หกล้ม เป็นภาวะที่ไม่มีอันตรายร้ายแรง สามารถให้การดูแลรักษาด้วยตนเอง ซึ่งมักจะหายได้เองภายใน ๓-๔ สัปดาห์อย่างไรก็ตาม ถ้าดูแล ๒-๓ วันแล้วไม่ทุเลา หรือมีอาการปวดรุนแรง หรือสงสัยเกิดจากสาเหตุอื่น ก็ควรรีบไปปรึกษาหมอที่อยู่ใกล้บ้านชื่อภาษาไทย ข้อแพลง ข้อเคล็ดชื่อภาษาอังกฤษ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 391 พฤศจิกายน 2554
    พักนี้น้ำท่วมคงต้องช่วยกันบรรจุ แบก ผูก ถุงทราย หลายวันก่อนผู้เขียนไปช่วยบรรจุและยกถุงทราย ปวดไหล่ หลัง ขา ไป ๓-๔ วัน เห็นว่าน่าจะมีอะไรที่นักกายภาพบำบัดอย่างผู้เขียนพอที่จะช่วยแนะนำอะไรเล็กๆ น้อยได้บ้าง ยามที่ใครๆ ต้องช่วยกันทำกระสอบทรายกันมากมายในตอนนี้หลากหลายวิธียกกระสอบทรายถ้าจะยกกระสอบทรายต้องประมาณน้ำหนักก่อนว่ายกไหวไหม ถ้าไม่ไหวต้องให้คนช่วย ช่วงยกถ้ามีการบิดตัวพยายามอย่าให้บิดมาก เช่น ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 389 กันยายน 2554
    ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่มือและแขน เช่น กระดูกหัก เส้นเอ็นขาด หรือคนที่เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ทำให้มือและแขนอ่อนแรง การฟื้นฟูเพื่อให้สามารถใช้มือและแขนในชีวิตประจำวันได้ มีความสำคัญต่อคุณภาพชีวิตของคนไข้หลักการฟื้นฟูสมรรถภาพทางมือและแขนเพื่อลดอาการบวม ควรยกแขนและมือสูงกว่าระดับหัวใจเสมอเพื่อกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อ ควรเริ่มบริหารมือและแขนเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ถ้ามือมีอาการชาหรือไม่มีความรู้สึก ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 382 กุมภาพันธ์ 2554
    การดูแลสุขภาพตาดวงตาเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญมากของมนุษย์ ในการเป็นประตูเปิดทางติดต่อสื่อสารกับผู้คนและสิ่งแวดล้อม ทำให้เราได้เพลิดเพลินกับความบันเทิงต่างๆ การท่องเที่ยว รวมถึงการศึกษาหาความรู้ต่างๆ ดังนั้น บทความต่อไปนี้ จึงเป็นการรวบรวมความรู้ที่จะเป็นประโยชน์ในการรักษาสุขภาพดวงตาของเราในกรณีต่างๆเด็ก เด็กแม้ยังตัวเล็ก ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 382 กุมภาพันธ์ 2554
    โรคพาร์กินสัน ท่านผู้อ่านคงเคยพบเห็นผู้สูงอายุ ซึ่งอาจเป็นคนในครอบครัว หรือคนที่เราพบเห็นในที่สาธารณะ หรืออาจเป็นตัวท่านเอง แขนและมือมีอาการสั่นข้างใดข้างหนึ่ง หรืออาจ ๒ ข้าง ซึ่งมักสั่นในท่าพักไม่ได้ทำกิจกรรมอะไร มีอาการเคลื่อนไหวเชื่องช้า มีอาการทรงตัวผิดปกติ บางครั้งเจ้าตัวก็ไม่ทราบว่าเป็นอะไร ลองติดตามอ่านเรื่องนี้ ท่านจะได้พิจารณาว่า ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 382 กุมภาพันธ์ 2554
    จำเป็นต้องใช้ยาหลายขนานหรือไม่ปัจจุบันนี้ สถานการณ์ด้านการบริการสุขภาพพบว่ามีจำนวนผู้ป่วยมากขึ้น ทั้งในสถานพยาบาลของรัฐ เอกชน หรือแม้กระทั่งคลินิกต่างๆ ทำให้อาจกล่าวได้ว่า “เมื่อรู้สึกไม่สบายอะไรก็ต้องไปพบแพทย์” เมื่อไปถึงสถานพยาบาลแล้วก็ย่อมต้องได้ยากลับบ้าน มากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่แพทย์จะจ่ายให้ เพราะเวลาไม่ได้ยา ผู้ป่วยมักจะสงสัยและรู้สึกว่าไม่ได้รับการรักษา ทั้งๆ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 382 กุมภาพันธ์ 2554
    แกะสิว... เสียชีวิตจริงหรือ?การแกะสิวอาจทำให้เชื้อแบคทีเรียลุกลามตามหลอดเลือดดำบนใบหน้า เข้าไปสู่หลอดเลือดดำที่อยู่ใต้สมอง จนเกิดการอักเสบของหลอดเลือดดำที่ใต้สมองที่เรียกว่า cavernous sinus thrombosis ทำให้เกิดอาการตามัว หรืออาจตาบอด ปวดศีรษะ ดวงตาโปนเหมือนจะถลน ใบหน้าบวมเป่ง ใบหน้าเป็นอัมพาตเมื่อมีการติดเชื้อเกิดการอักเสบจะเกิดอาการบวม แดง ร้อน ตามมา ...