เรียนรู้เรื่องเพศและการวางแผนครอบครัว

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 380 ธันวาคม 2553
    พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ มาตรา ๖ ระบุว่า สุขภาพของหญิงในด้านสุขภาพทางเพศและสุขภาพของระบบเจริญพันธุ์ ซึ่งมีความจำเพาะ ซับซ้อน และมีอิทธิพลต่อสุขภาพของหญิงตลอดช่วงชีวิต ดังนั้น การแก้ปัญหาหญิงวัยรุ่นตั้งครรภ์โดยไม่มีความพร้อมที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น โดยอาศัยเพียงกฎหมายฉบับใดฉบับหนึ่งหรือ (ร่าง) พ.ร.บ.คุ้มครองอนามัยการเจริญพันธุ์ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 380 ธันวาคม 2553
    สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) เผยผลงานวิจัยของพยาบาลจากโคราช พัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือมารดาวัยรุ่นทดลองใช้แล้วได้ผลดี หวังเป็นประโยชน์ต่อการแก้ปัญหาแม่วัยรุ่นทั่วประเทศ นพ.พงษ์พิสุทธิ์ จงอุดมสุข ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข กล่าวว่า น่าเป็นห่วงที่ปัจจุบันมีข่าวเกี่ยวกับการทำแท้งและปัญหาแม่วัยรุ่นที่ไม่สามารถทำหน้าที่แม่ได้อย่างเหมาะสม ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 377 กันยายน 2553
    ประสบการณ์จากการเยี่ยมโรงพยาบาล ได้มีโอกาสพูดคุยกับแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ มีเรื่องจริงที่งดงามเกิดขึ้นจากการทำงาน จากการทำหน้าที่ของผู้ประกอบวิชาชีพในการรักษาเยียวยาคนไข้ และจากการทำหน้าที่ของมนุษย์ต่อเพื่อนมนุษย์ขอนำมาเผยแพร่ เพื่อชื่นชมยินดี และเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำความดีประติหานกับแม่อัมพาตคนไข้จิตเวชเกิดอาการคลุ้มคลั่ง คว้าปืนลูกซองออกมายิงกราด ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 362 มิถุนายน 2552
    กล่าวกันว่าคนเรานั้นเกิดมาเพื่อที่จะแสวงหาความรัก และหาใครสักคนมาให้ความรัก ความอบอุ่น ที่มั่นคงและจริงใจ เพื่อที่จะเป็นคู่ครอง คู่คิด และคู่ชีวิตความรัก...มีหลายรูปแบบ1. ความรักในรูปแบบที่ต้องการสัมผัส เป็นความรักของหนุ่มสาวที่โหยหาการสัมผัสทางกายต่อกัน และสานสร้างสัมพันธ์จากการมีสัมพันธ์สวาททางกายเพื่อที่จะสุขสมร่วมกัน อยากที่จะอยู่ด้วยกันตลอดเวลา อยากจะสัมผัสร่างกายของกันและกัน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 361 พฤษภาคม 2552
    เมื่อความรักของหนุ่มสาวสุกงอม ความต้องการที่จะได้อยู่ร่วมกันย่อมเป็นเรื่องธรรมดาแต่ในยุคปัจจุบันนี้ที่โลกของเราย่นย่อจนระยะทางจากที่ต่างๆ นั้นเหลือน้อยนิด จนใช้เพียงนิ้วเดียวก็สามารถเข้าถึงข่าวสารต่างๆ ส่งถึงกันได้ในชั่วพริบตา รวมทั้งโรคที่เกิดจากการใฝ่หาความสุขที่ถูกเรียกให้ไพเราะว่า "โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์" โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคเอดส์มันไม่เข้าใครออกใคร ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 360 เมษายน 2552
    คำถาม ยาเม็ดคุมกำเนิดมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร?ยาเม็ดคุมกำเนิด....เป็นยาที่มีอัตราการใช้มากที่สุดในโลก ถ้ามีใครสักคนถามว่า "ยาอะไรที่มีมนุษย์ใช้มากที่สุดในโลก" ก็จะได้คำตอบว่า "ยาเม็ดคุมกำเนิด" ทั้งนี้เพราะกว่าครึ่งหนึ่งของผู้หญิงที่แต่งงานแล้วจะเลือกใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด และจะต้องใช้ติดต่อกันเป็นประจำทุกวัน วันละ 1 เม็ด นาน 3 สัปดาห์ เว้น 1 สัปดาห์ แล้วเริ่มแผงใหม่ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 360 เมษายน 2552
    แล้วเราทั้งสองก็ครองรักกันจนเป็น...คุณพ่อคุณแม่มีพยานรักที่กล่าวกันว่าเป็นโซ่ทองคล้องใจ เป็นชีวิตน้อยๆ ที่มีเลือดเนื้อจากเราช่วงเวลานี้จึงเป็นเวลาที่เรียกว่า...ครอบครัวสมบูรณ์แบบ เป็นช่วงเวลาที่ควรจะมีความสุขร่วมกันของหนุ่มสาว ในการฟูมฟักลูกน้อยให้เจริญเติบโต เฝ้าดูครอบครัวเติบโตท่ามกลางความรักความอบอุ่นของครอบครัว ให้พวกเขาได้เห็นความรักของพ่อแม่ ความสุขที่เกิดจากการได้เป็นพ่อแม่นั้น ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 359 มีนาคม 2552
    ผู้หญิงทุกคนหวังอย่างยิ่งว่า จะสร้างความประทับใจ ให้กับชายคนรัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถึงวันที่ต้องกลายเป็นของกันและกัน เธอย่อมนึกอยู่เสมอว่าทำอย่างไรเขาจึงจะประทับใจในบทรักที่ฉันมอบให้แก่เขาเพียงคนเดียว...และตลอดไปขณะเดียวกันก็กังวลลึกๆ ว่า เขาจะว่าไหมนะที่ฉันรู้เรื่องแบบนี้เสียจริง จนน่ากลัวว่าเคยมีประสบการณ์ กับชายมาร้อยพันทำอย่างไรจึงจะได้ทั้งความประทับใจและมั่นใจว่า ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 357 มกราคม 2552
    ร่วมรัก...นาทีแห่งความสุข ความอิ่มเอิบที่ได้แนบชิด ได้ผูกพันกันอย่างไร้สิ่งขวางกั้น ฝ่ายชายและฝ่ายหญิงมอบความรักให้กันและกันผ่านไออุ่นของกาย แต่การร่วมรักนั้นมีเทคนิคซ่อนเร้น อยู่มากมายในแต่ละท่วงท่าฉบับนี้ขอแนะนำผู้อ่านทุกท่านให้รู้ถึง 7 ท่วงท่าแห่งการร่วมรักที่ทุกคนต้องรู้....1. ท่าร่วมรักที่ทำให้มีบุตรยาก...ท่าร่วมรักมาตรฐานที่เรียกว่า "มิชชันนารี" ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 356 ธันวาคม 2551
    ปัญหาของผู้ชายสูงวัยส่วนใหญ่ก็คือ กลัวว่าน้องชายสุดรักจะไม่สามารถปฏิบัติการได้เต็มที่ กลัวว่าจะหลั่งเร็ว กลัวว่าจะล่มปากอ่าว นกกระจอกไม่ทันกินน้ำนอกจากนั้นก็กลัวว่าลีลาสวาทที่เขานั้นจะมอบให้ กับเธอผู้เป็นที่รัก จะไม่สร้างความประทับใจ พร้อมทั้งกังวลอยู่ลึกๆว่า จะไม่มีพลังเพียงพอที่จะสนองตอบเธอ ถ้าเธอเกิดบอกว่า...ครั้งเดียวไม่พอนะคะ เพราะเป็นที่รู้กันว่า ผู้ชายสูงวัยส่วนใหญ่นั้น ...