อาหารป้องกันมะเร็ง

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 348 เมษายน 2551
    รศ.ดร.สุธาทิพ ภมรประวัติ กลุ่มวิชาเภสัชโภชนศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ฟักทองลดน้ำตาลในเลือดฟักทองมีคุณค่าทางอาหารสูงแต่ให้พลังงานต่ำ จึงเหมาะแก่ผู้ที่ต้องควบคุมอาหารชื่อวิทยาศาสตร์ Cucurbita moschata Duchesne ชื่อสามัญ Winter squash, Buttercup squash หรือ Pumpkin วงศ์ Cucurbitaceae ในภาษาอังกฤษจัดเป็นกลุ่มสควอชไม่ใช่ฟักทองแบบฟักทองฮัลโลวีน หรือ Cucurbita ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 347 มีนาคม 2551
    รศ.ดร.สุธาทิพ ภมรประวัติ สาขาเภสัชโภชนศาสตร์ โครงการบัณฑิตศึกษา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กระเจี๊ยบมอญ เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวาน น้ำกระเจี๊ยบแดง ลดความดันเลือดกระเจี๊ยบ...พืชมากคุณค่ากระเจี๊ยบมอญฝัก (ผล) อุดมด้วยเส้นใยอาหาร เพ็กติน วิตามินเอ บี ซี กรดโฟลิก ธาตุแมกนีเซียม โพแทสเซียม เหล็ก แคลเซียม และแมงกานีสชื่อวิทยาศาสตร์ Abelmoschus esculentus (L.) Moench ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 347 มีนาคม 2551
    รศ.ดร.สุธาทิพ ภมรประวัติ สาขาเภสัชโภชนศาสตร์ โครงการบัณฑิตศึกษา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กระเจี๊ยบมอญ เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวาน น้ำกระเจี๊ยบแดง ลดความดันเลือดกระเจี๊ยบ...พืชมากคุณค่ากระเจี๊ยบมอญฝัก (ผล) อุดมด้วยเส้นใยอาหาร เพ็กติน วิตามินเอ บี ซี กรดโฟลิก ธาตุแมกนีเซียม โพแทสเซียม เหล็ก แคลเซียม และแมงกานีส}ชื่อวิทยาศาสตร์ Abelmoschus esculentus (L.) Moench ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 344 ธันวาคม 2550
    Delete Fast-foodน้ำพริก-ผักจิ้มวิถีไทย ต้านภัย อาหารขยะการขยายตัวของอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันและน้ำตาลสูงกำลังแทรกซึมเข้ามายังห่วงโซ่อาหารของ คนไทย ทำให้วิถีการกินแบบเรียบง่าย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทยเริ่มถูกกระแสโลกาภิวัตน์ครอบงำประเทศไทยกำลังเป็นเหยื่อ พื้นที่ชนบทที่เคยเป็นแหล่งผลิตอาหาร ซึ่งเคยอุดมสมบูรณ์ถูกครอบงำด้วยระบบโฆษณา ทำให้กลายเป็นพื้นที่ ขาดแคลน ไปได้ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 343 พฤศจิกายน 2550
    นพ.ภาสกิจ (วิทวัส) วัณนาวิบูลผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพมองจากทัศนะแพทย์แผนจีน (๕)ฉบับที่แล้วกล่าวถึงแนวคิดอาหารสุขภาพคืออาหารหลัก ๖ หมู่ แต่ฉบับนี้พูดถึงสารสกัดจากพืชและสมุนไพรที่ไม่ใช่สารอาหารหลักกลุ่มพฤกษเคมีสารพฤกษเคมีสารพฤกษเคมี (phytochemical) เป็นสารที่พบในผักและผลไม้ ที่มีบทบาทในการป้องกันการเกิดโรคของร่างกาย โดยเฉพาะผลต่อระบบภูมิคุ้มกันสารพฤกษเคมี (ไม่ใช่สารอาหารหลัก ๖ หมู่) ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 340 สิงหาคม 2550
    รศ.ดร.สุธาทิพ ภมรประวัติ กลุ่มวิชาเภสัชโภชนศาสตร์ โครงการบัณฑิตศึกษา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ฟักข้าวอาหารต้านมะเร็งฟักข้าว Momordica cochinchinnensis (Lour.) Spreng. อยู่ในวงศ์แตงกวาและมะระคือวงศ์ Cucurbitaceaeชื่อเรียกอื่นคือ ขี้กาเครือ (ปัตตานี) ผักข้าว (ตาก ภาคเหนือ) มะข้าว (แพร่) แก็ก (Gac เวียดนาม) Baby Jackfruit, Spiny Bitter Gourd, Sweet Gourd, และ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 338 มิถุนายน 2550
    "มะรุม" เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางที่ถูกปลูกไว้ในบริเวณบ้านไทยมาแต่โบราณ กินได้หลายส่วนทั้งยอด ดอก และฝักเขียว แต่ใครๆ ก็นิยมกินฝักมากกว่าส่วนอื่นๆต้นมะรุมพบได้ทุกภาคในประเทศไทย ทางอีสานเรียก "ผักอีฮุม หรือผักอีฮึม" ภาคเหนือเรียก "มะค้อม- ก้อน" ชาวกะเหรี่ยงแถบกาญจนบุรีเรียก "กาแน้งเดิง" ส่วนชาวฉานแถบแม่ฮ่องสอนเรียก "ผักเนื้อไก่" ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 333 มกราคม 2550
    ผักขมผักขมเป็นผักที่มีชื่อพ้อง หมายความว่ามีพืชที่ใช้ชื่อนี้มากกว่า1 ชนิด มีทั้งผักขมจีน (Chinese Spinach) และผักขมฝรั่ง (Spinach/English Spinach) นอกจากนี้แล้ว ผักขมจีนยังมีญาติพี่น้องหลายชนิดที่ใช้เป็นอาหารตามภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย เรามาทำความรู้จักกับผักขมทั้งหลายกันดีกว่าผักขม (จีน หรือ Chinese Spinach) ผักขมจีน (Chinese Spinach) ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 324 เมษายน 2549
    ศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้านอาหารแห่งเอเชีย (AFIC) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จัดเสวนาเกี่ยวกับโภชนาการเรื่อง "การเพิ่มประสิทธิภาพระบบภูมิคุ้มกันสำหรับเด็กด้วยโภชนาการที่ถูกต้อง" โดยเภสัชกรมานิตย์ อรุณากูร ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 320 ธันวาคม 2548
    ในระยะแรกผู้ป่วยมะเร็งยังไม่มีปัญหาเรื่องการกิน จึงสามารถกินอาหารเหมือนคนปกติทั่วไป โดยเน้นการกินอาหารให้หลากหลายและครบหมวดหมู่ สะอาด ไม่มีสารปนเปื้อน และเลือกอาหารที่ย่อยง่าย ควรหลีกเลี่ยงอาหารมันและอาหารที่มีการปรุงแต่งมากฉบับที่แล้วได้รู้จัก “กินอย่างไร ห่างไกลมะเร็ง” ในฉบับนี้มารู้จักในอีกมุมหนึ่งของการกินอาหาร ว่ามีส่วนช่วยในการรักษา ...