โรคเส้นเอ็นอักเสบ/ นิ้วล็อค

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 386 มกราคม 2554
    ผังผืดส้นเท้าอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยของอาการปวดส้นเท้า มีอาการที่เป็นลักษณะเฉพาะคือ รู้สึกปวดส้นเท้าใน ๒-๓ ก้าวแรกที่ลุกขึ้นเดินหลังตื่นนอนตอนเช้า และหลังจากเดินต่อไป ๒-๓ นาทีก็จะทุเลาไปเอง โรคนี้อาจเป็นเรื้อรัง แต่ไม่เป็นอันตรากยร้ายแรงแต่อย่างใดชื่อภาษาไทย ผังผืดส้นเท้าอักเสบชื่อภาษาอังกฤษ Plantar fasciitisสาเหตุ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 388 มกราคม 2554
    ถ้าอยู่ๆ รู้สึกมีอาการปวดหรือชาปลายมือ แล้วสังเกตได้ชัดเจนว่า เป็นเฉพาะที่นิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนางซีกที่อยู่ติดกับนิ้วกลาง ส่วนนิ้วก้อยและนิ้วนางซีกที่อยู่ติดกับนิ้วก้อยไม่มีอาการผิดปกติ ก็ให้คิดถึงโรคเส้นประสาทมือถูกบีบรัด โรคนี้มีสาเหตุได้หลายอย่าง สามารถรักษาด้วยการใช้ยา ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 377 กันยายน 2553
    ฉบับนี้ผู้เขียนขอเขียนถึงเรื่องที่กำลังฮิต นั่นคือเรื่อง สมาร์ตโฟน เนื่องจากแนวโน้มของการใช้งานโทรศัพท์เริ่มเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โทรศัพท์ที่เดิมมีการใช้งานเพียงแค่โทร.เข้า โทร.ออก มาเป็นรูปแบบของสมาร์ตโฟน ที่มีความทันสมัยมากขึ้น ในความเป็นจริงสมาร์ตโฟนก็คือ โทรศัพท์มือถือที่มีความสามารถมากกว่าโทรศัพท์มือถือธรรมดา ถือว่าเป็นคอมพิวเตอร์ขนาดพกพาก็ได้ สามารถเชื่อมต่อ รับส่งข้อมูลได้ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 345 มกราคม 2551
    ดร.คีรินท์ เมฆโหรา คณะกายภาพบำบัดและวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวประยุกต์ มหาวิทยาลัยมหิดลโรคข้อศอกเทนนิส โรคสุดฮิตของคนใช้ ข้อมือและข้อศอกบ่อยๆการทำงานไม่ว่าจะเป็นงานหนักหรืองานเบา มักมีการกระดกข้อมือและเหยียดศอกอยู่เสมอ เช่น การปัดกวาดบ้าน การทาสี การตีกลอง ตลอดจนการเล่นกีฬาต่างๆ ขณะที่ทำงานกล้ามเนื้ออาจทำงานในลักษณะเกร็ง หรือทำงานซ้ำๆ กัน ส่งผลทำให้เกิดอาการปวดบริเวณข้อศอกด้านนอก ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 344 ธันวาคม 2550
    นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพนิ้วล็อกนิ้วล็อก หมายถึง อาการที่งอข้อนิ้วมือ แล้วเหยียดขึ้นเองไม่ได้เหมือนถูกล็อก เป็นโรคที่พบได้บ่อยในคนทั่วไปที่ต้องใช้มือจับสิ่งของ หรืออุปกรณ์ต่างๆ อย่างต่อเนื่องบ่อยๆ โรคนี้ไม่มีอันตรายใดๆ เพียงแต่ให้ความรู้สึกเจ็บปวด และใช้มือได้ไม่ถนัด เป็นโรคที่สามารถป้องกันและรักษาให้หายได้ชื่อภาษาไทย นิ้วล็อก, ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 342 ตุลาคม 2550
    การทำงานของคนเราโดยทั่วไปจะใช้แขนอยู่ในระดับต่ำกว่าไหล่หรือสูงเพียงระดับไหล่เท่านั้น อาจมีบางครั้งที่ต้องยกแขนเหนือกว่าระดับไหล่บ้าง แต่ถ้าการยกแขนนั้นเป็นการยกของหนัก หรือยกซ้ำๆ บ่อยๆ อาจเป็นต้นเหตุของเอ็นกล้ามเนื้อไหล่ถูกหนีบ (impingement syndrome) และเกิดอาการเจ็บ อักเสบของเอ็นกล้ามเนื้อไหล่ได้ กลุ่มอาการเอ็นกล้ามเนื้อไหล่ถูกหนีบโรคเอ็นกล้ามเนื้อไหล่ถูกหนีบ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 340 สิงหาคม 2550
    คนกับงานดร.คีรินท์ เมฆโหรา คณะกายภาพบำบัดและวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวประยุกต์ มหาวิทยาลัยมหิดลโรคสุดฮิตในกลุ่มคนที่ใช้ข้อมือนอกจากโรคเส้นประสาทที่ข้อมืออักเสบที่พบบ่อยในกลุ่มคนทำงานกับคอมพิวเตอร์ ที่ได้กล่าวถึงในฉบับที่ผ่านมาแล้ว ยังมีโรคเอ็นข้อมืออักเสบที่พบได้บ่อย โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ใช้มือทำงานบ่อยๆ ซ้ำๆ และข้อมืออยู่ในท่าที่ไม่ถูกต้อง โรคเอ็นข้อมืออักเสบที่พบได้บ่อยคือ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 333 มกราคม 2550
    ระบบกระดูกและกล้ามเนื้อกับการบาดเจ็บจากการทำงานคนกับงานฉบับนี้ ดูแล้วค่อนข้างหนักไปสักนิดหนึ่ง แต่ขอบอกเลยว่าไม่หนักอย่างที่คิด เพราะจะพยายามทำการเปรียบเทียบให้เข้าใจการเกิดการบาดเจ็บจากการทำงานในลักษณะที่เข้าใจได้ง่ายระบบกระดูกและกล้ามเนื้อหลายคนอาจมีความเข้าใจว่าการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นในระบบนี้คือการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นกับกล้ามเนื้อและกระดูก ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 327 กรกฎาคม 2549
    เจ็บส้นเท้าถาม : ศรีเวียง/ลำพูนอายุ ๕๗ ปี มีอาการเจ็บส้นเท้าเวลาเดิน เจ็บมากตอนตื่นนอน แต่เดินได้สักพักก็หายเจ็บ แต่ถ้ามีการนอนพักนานๆ เวลาลุกขึ้นเดินก็จะเจ็บทุกครั้ง ไปหาหมอที่โรงพยาบาล (ใช้ประกันสังคม) ได้รับยา Feldene & Genesic มากิน ก็พอทุเลาเจ็บ แต่พอหยุดยาก็เจ็บมากขึ้น และขณะนี้รู้สึกจะเสียวบริเวณเอ็นร้อยหวายด้วย หมอที่รักษาได้แนะนำให้ฉีดสตีรอยด์ แต่เกรงอันตรายจากยาฉีด ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 304 สิงหาคม 2547
    นอกจากการจัดวางจอคอมพิวเตอร์ เอกสารที่พิมพ์ โต๊ะ และเก้าอี้ให้เหมาะสม ยังมีความจำเป็นอย่างที่ต้องจัดวางแป้นพิมพ์และเมาส์ให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องเหมาะสมกับอุปกรณ์งานที่ทำ ตลอดจนตัวผู้ใช้เองเพราะการจัดวางที่ไม่เหมาะสมทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง หรือเกิดการบาดเจ็บของส่วนต่างๆ ของร่างกาย ได้ เช่น เส้นประสาทและเอ็นรอบอุโมงค์ข้อมืออักเสบ เอ็นข้อศอกอักเสบ กล้ามเนื้อ ...