โรคจากอุบัติเหตุ สารพิษ และสัตว์พิษ

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 327 กรกฎาคม 2549
    มดตะนอยต่อยคนตายต้นเดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๙ มีผู้เสียชีวิต เนื่องจากถูกมดตะนอยต่อยเพียงตัวเดียว ที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จังหวัดนครสวรรค์ ผู้เสียชีวิตรายนี้ เป็นชายไทยอายุ ๓๙ ปี ถูกนำตัว ส่งโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ ๒๗ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ ในสภาพโคม่า เป็นเจ้าชายนิทรา ๖ วัน ก็เสียชีวิต ญาติใกล้ชิดที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า เมื่อวันที่ ๒๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ ตนและผู้ตายออกไปหาปลาในแม่น้ำน่าน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 325 พฤษภาคม 2549
    สารพิษโบทูลิน : มหันตภัยที่ซ่อนในหน่อไม้ปี๊บท่ามกลางข่าวความยุ่งเหยิงและสับสนทางการเมืองที่กรุงเทพมหานครในช่วงกลางเดือนมีนาคม พ.ศ.๒๕๔๙ ที่ผ่านมา มีข่าวที่สร้างความตื่นเต้นไม่แพ้กันที่อำเภอ บ้านหลวง จังหวัดน่าน ซึ่งมีผู้ป่วยอาการหนักจากการกินหน่อไม้ปี๊บมากกว่า ๒๐๐ รายอาการป่วยดังกล่าวมีสาเหตุเนื่องมาจากการได้รับสารพิษที่เรียกว่าโบทูลิน (botulin) ความเสียหายต่อเนื่องที่เกิดขึ้นนั้นมีมูลค่ามหาศาล ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 325 พฤษภาคม 2549
    ปลาปักเป้ามีพิษถาม : วัฒนา/ชลบุรีผมได้ดูข่าวทางโทรทัศน์ มีการจับปลาปักเป้า จำนวนมากส่งขายตามร้านอาหาร ปลาปักเป้ามีประโยชน์และโทษต่อร่างกายอย่างไรตอบ : นพ.ศุภชัย รัตนมณีฉัตรปลาปักเป้า (puffer fish) เป็นปลาชนิดหนึ่งที่พบได้ทั้งในน้ำจืดและน้ำเค็ม พบได้ทั่วไปทั้งในประเทศที่มีอากาศร้อนและอบอุ่น ในประเทศไทยมีปลาปักเป้าน้ำจืด เช่น ปลาปักเป้าเขียว ปลาปักเป้าเหลือง ปลาปักเป้าทอง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 320 ธันวาคม 2548
    ตัวอย่างผู้ป่วยรายที่ ๓๔อุบัติเหตุจากรถมอเตอร์ไซค์คว่ำในการตรวจเยี่ยมผู้ป่วยที่ห้องฉุกเฉินในเช้าวันหนึ่งแพทย์ประจำบ้าน: ผู้ป่วยรายนี้เป็นหญิงไทยคู่ อายุ ๔๕ ปี ประสบอุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์คว่ำ ขาขวาหัก กระดูกทิ่มออกนอกเนื้อ ตอนหัวค่ำเมื่อวานนี้ ถูกนำส่งโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งเห็นว่าผู้ป่วยไม่สามารถสู้ค่าใช้จ่ายในโรงพยาบาลเอกชนได้ และสามีผู้ป่วยเป็นข้าราชการ จึงให้การตรวจรักษาเบื้องต้น ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 285 มกราคม 2546
    " เจ็บ "ในที่นี้หมายถึง การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุภยันตราย แมลงสัตว์กัดต่อย และการได้รับสารพิษ รวมทั้งการแพ้ยา และการเป็นพิษจากยาด้วย"ฉุกเฉิน "ในที่นี้หมายถึง เกิดขึ้นโดยปัจจุบันทันด่วนและจะต้องรีบแก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายถึงชีวิตหรือพิการ หรือต้องทุกข์ทรมานอย่างมาก"การช่วยตนเองและช่วยกันเอง "ในที่นี้หมายถึง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 225 มกราคม 2541
    แม่ตั้งครรภ์ที่สูบบุหรี่อาจส่งผลให้ลูกทำผิดในวัยเด็กจากผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ลงใน General Psychiatry ฉบับเดือนกรกฎาคม เปิดเผยว่า ผู้หญิงที่สูบบุหรี่ขณะตั้งครรภ์มีโอกาสจะทำให้เกิดมามีพฤติกรรมผิดปกติมากกว่าผู้หญิงที่ไม่สูบบุหรี่ถึง ๔ เท่า จิตแพทย์ได้ยกตัวอย่างของพฤติกรรมผิดปกติ เช่น การโกหกจนเป็นนิสัย, ป่าเถื่อน, โหดร้าย, ความก้าวร้าวทางเพศ หรือลักขโมย ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 203 มีนาคม 2539
    นัดบิดระวังตาเสียมอเตอร์ไซค์หรือจักรยานยนต์ นอกจากจะมีประโยชน์ในการเป็นพาหนะที่มีความสะดวกสบาย คล่องตัว ใช้ง่ายทุกเพศทุกวัย ไปได้ทั้งที่เรียบและขรุขระ ถึงที่หมายได้ดังใจนึก จนกระทั่งปัจจุบันมีธุรกิจรับส่งผู้โดยสารด้วยจักรยานยนต์ตามตรอกตามซอยเพื่อออกสู่ถนนใหญ่ อย่างเป็นล่ำเป็นสัน และสามารถจะออกไปได้ไกล เพื่อให้ถึงที่หมายทันเวลาที่กำหนด ไม่ติดเป็นขบวน ยาวเหยียด เช่น รถเก๋ง หรือรถโดยสารอื่น ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 183 กรกฎาคม 2537
    สารเคมีเข้าตาคุณสมชายเป็นหนุ่มเจ้าสำราญ ซึ่งแม้ว่าจะแต่งงานเป็นหลักเป็นฐานกับคุณปรานีมา 2 ปีแล้ว ก็ยังไม่วายไปทำเจ้าชู้กับคุณธิดา คุณปรานีโกรธเคืองมากและเคยห้ามปรามสามีแล้ว แต่คุณสมชายก็ยังประพฤติตัวเช่นเดิม จนคุณปรานีโกรธจัดไปนำน้ำกรดที่ใช้เติมแบตเตอรี่รถยนต์สาดเข้าบริเวณใบหน้าคุณธิดาระหว่างที่เธอเผลอ น้ำกรดโดนบริเวณใบหน้าคุณธิดาเต็มที่ และยังกระเด็นใบหน้าบางส่วนของคุณสมชายด้วย ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 129 มกราคม 2533
    โรคตับแข็งเมื่อเห็นชื่อเรื่องคงพอจะเดาได้แล้วสิคะว่า ภาพที่นำมาให้ดูขวามือนั้น เป็นส่วนหนึ่งของตับในร่างกายคนเรานั่นเอง ตับในภาพที่เห็นนี้มีลักษณะความผิดปกติต่างๆ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นอาการของ “โรคตับแข็ง” (เป็นคนละอันกับ “ตับอ่อน” ตับอ่อนเป็นตับปกติที่อยู่บริเวณถุงน้ำดี)เรามักจะพบโรคนี้ได้บ่อยในคนซึ่งติดสุรา “งอมแงม” เป็นระยะเวลานาน แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 122 มิถุนายน 2532
    พบอันตรายจากแป้งที่ถุงมือผ่าตัดเพิ่มสูงขึ้นมีรายงานเกี่ยวกับตุ่มเล็กๆ เนื่องจากแป้งเกิดขึ้นภายหลังการทำศัลยกรรมกระดูก ช่องอก ตา หู คอ และจมูก ปัจจุบันมีคดีฟ้องร้องแพทย์ในกรณีเหล่านี้จำนวน 15 ราย ในสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับความทุกข์ทรมานจากอาการแทรกซ้อน อันเนื่องมาจากแป้งที่โรยในถุงมือยางจะเพิ่มมากขึ้นทุกที ...