อาหารสมุนไพร

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 391 พฤศจิกายน 2554
    ชื่อวิทยาศาสตร์ Centella asiatica (L.)ชื่อวงศ์ APIACEAEชื่ออื่นๆ บัวบก กะโต่ ผักแว่น ผักหนอกลักษณะทั่วไป พืชล้มลุกขนาดเล็ก อายุหลายปีเลื้อยตามดิน มีไหลเป็นปมเจริญขึ้นเป็นต้นใหม่ได้ ลำต้นยาวถึง ๒.๕ เมตร ใบเดี่ยวเป็นกระจกจากไหล แผ่นใบรูปโล่ เกือบกลม ขอบเป็นคลื่น ดอกเป็นช่อสีเขียว ผลค่อนข้างกลมการขยายพันธุ์ ใช้เมล็ดและไหลบัวบก บำรุงสมอง ป้องกันความชราบัวบก หรือผักหนอก ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 380 ธันวาคม 2553
    อาหารจานเดียว เป็นอาหารที่ประกอบขึ้นใน ๑ จานมีปริมาณและคุณค่าอาหารเพียงพอแก่ความต้องการของร่างกายใน ๑ มื้อ ต้องประกอบด้วยอาหารหลัก ๕ หมู่ ให้เหมาะสมกับ เพศ วัย ความหนักเบาของกิจกรรม และสภาวะร่างกายของคนที่กิน มีวิธีการเตรียมและปรุงแต่งอาหารอย่างสงวนคุณค่า สะอาด ถูกหลักอนามัย มีสี กลิ่น รสที่ดี เครื่องปรุงได้จากอาหารต่างๆ ที่หาได้ง่ายและมีในท้องถิ่น วิธีการไม่ยุ่งยาก ต้องประหยัดเวลา แรงงาน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 379 พฤศจิกายน 2553
    แกงจืดผักหวาน เป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่นิยมกินทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ผักหวานเป็นผักพื้นบ้านที่คนไทยรู้จักกันมานาน มีผลงานวิจัยออกมาว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระสูง มีบีตาแคโรทีน มีวิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และเส้นใยอาหารสูง รวมทั้งมีคุณค่าทางโภชนาการ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 378 ตุลาคม 2553
    ๒-๓ ปี มานี้มีกระแสนิยมกินใบมะรุมเป็นยาบำรุงและรักษาสุขภาพกันอย่างกว้างขวาง แทบจะทั่วทุกภาคของประเทศ บ้างก็กินในรูปของยาเม็ดสำเร็จรูป บ้างก็เด็ดกินใบสด โดยนิยมกินเป็นประจำทุกวัน เป็นแรมเดือนแรมปี ทั้งนี้ได้มีเอกสารออกมาเผยแพร่ถึงประโยชน์และสรรพคุณของมะรุม ซึ่งระบุว่ามีอยู่มากมายหลายประการหมอชาวบ้านก็เคยมี ดร.กรณ์กาญจน์ ภมรประวัติธนะ เขียนเรื่อง "มะรุม" และพืชผักอื่นๆ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 375 กรกฎาคม 2553
    เต้าฮวยธัญพืชจัดว่าเป็นขนมของว่างที่มีประโยชน์ กินได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เพราะมีส่วนประกอบที่มีประโยชน์หลายชนิดรวมอยู่ในถ้วยเดียว ได้แก่ ส่วนของเต้าฮวยทำมาจากน้ำนมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียมเม็ดแมงลัก มีสรรพคุณเป็นยาระบาย เพิ่มกากอาหารได้ และเมือกยังสามารถช่วยหล่อลื่นให้อุจจาระอ่อนตัว สามารถขับถ่ายได้สะดวกยิ่งขึ้นถั่วทอง (ถั่วเขียวเลาะเปลือก) ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 371 มีนาคม 2553
    มะเขือพวง มีชื่อทางพฤกษศาสตร์ว่า Solanum torvum Sw.วงศ์มะเขือ/พริก Solanaceaeภาคเหนือเรียกว่า "มะแคว้งกุลา"ภาคอีสานเรียกว่า "หมากแข้ง" จังหวัดนครราชสีมาเรียกว่า "มะเขือละคร"ภาคใต้เรียกว่า "เขือน้อย เขือพวง ลูกแว้ง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 370 กุมภาพันธ์ 2553
    ย่านาง หรือ Tiliacora triandra Diels อยู่ในวงศ์ Menispermaceae ย่านางมีถิ่นกำเนิดในตอนกลางของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พืชวงศ์ย่านางนี้มีราว 70 ตระกูล ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 370 กุมภาพันธ์ 2553
    สารบัญเนื้อหา ดื่มนมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียมนานๆ จะทำให้เกิดนิ่วในไตหรือไม่ ดื่มนมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียมแทนนมวัวได้หรือไม่ ถั่วลิสงผสมกับถั่วเหลืองเพื่อทำนมถั่วเหลืองได้หรือไม่ ผู้ชายดื่มนมถั่วเหลืองเป็นประจำทุกวันได้หรือไม่ นมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียม เคล็ดแต่ไม่ลับ ซื้อไตรแคลเซียมฟอสเฟตได้อย่างไร นมถั่วเหลืองเป็นเครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ราคาถูก ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 370 กุมภาพันธ์ 2553
    เต้าหู้ กำเนิดมากว่า 2,000 ปี ในจีนแผ่นดินใหญ่ คนจีนบางกลุ่มถือว่าเต้าหู้เป็นอาหารที่มีคุณค่าสูงที่อยู่ในความธรรมดาสามัญ คนไทยเรียกเต้าหู้เพี้ยนมาจากภาษาจีนว่า โตวฟู คนญี่ปุ่นเรียกกันว่า โทฟุ (tofu) คนอังกฤษเรียก ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 369 มกราคม 2553
    โสน (อ่าน ...