คำนวณค่า BMI

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 377 กันยายน 2553
    การเหวี่ยงแหรักษาโรค ถ้าเปรียบเทียบให้เห็นชัดเจนก็เหมือนการเหวี่ยงแหหาปลา ซึ่งมักจะได้ปลาจำนวนมาก หลากหลายทั้งชนิดและขนาด ถือว่าลองได้เหวี่ยงแหไปแล้วต้องมีปลาติดมาบ้างโอกาสพลาดก็มีไม่มากการรักษาโรคในปัจจุบันก็มีอยู่ไม่น้อยที่ใช้การรักษาแบบเหวี่ยงแห นั่นคือ พยายามรักษาให้ครอบคลุมไว้ก่อน ผู้ป่วยบ่นอะไร เป็นอะไร ก็รักษาหมดทุกอย่าง เช่น บ่นเวียนศีรษะก็ให้ยาแก้เวียนศีรษะ บ่นว่าไอก็ให้ยาแก้ไอ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 375 กรกฎาคม 2553
    สืบเนื่องจากข่าวพาดหัวต่างๆ เมื่อวันที่ ๑ มิถุนายนที่ผ่านมา กรณีที่คาดว่านักเรียนชั้น ม. ๖ เสียชีวิตโดยเกิดภาวะระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลวจากการกินยาลดความอ้วน เนื่องจากพบขวดยาลดความอ้วน ๒ ชนิดที่ซื้อทางอินเทอร์เน็ตอยู่ในห้องของผู้ตาย โดยบนฉลากยาแจ้งว่ายามีส่วนประกอบได้แก่ แอล-คาร์นิทีน (l-carnitine) ถั่วขาว และส้มแขกนอกจากนี้ จากการนำยาไปวิเคราะห์พบว่ายายังมีส่วนประกอบของยาไซบูทรามีน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 332 ธันวาคม 2549
    อ้วน ...อ้วน ...อ้ ว น !"คนอ้วน คือคนที่มีไขมันสะสมในร่างกายมากกว่าปกติอันเนื่องมาจากกินอาหารเข้าไปมากกว่าปริมาณที่ร่างกายเผาผลาญหรือใช้ไป"โฆษณาบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของค่ายหนึ่ง ที่ใช้ตัวแสดงสาว 2 คน คือ ทั้งอ้วนและผอม พูดพาดพิงถึงชีวิตการแต่งงานที่ผ่านมา 7 ปีแล้ว เดี๋ยวนี้แฟนเรียกว่า " ก้านกล้วย " ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 318 ตุลาคม 2548
    กินอย่างไรไม่ให้อ้วนทำไมเราถึงอ้วนการเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักตัวขึ้นอยู่กับความสมดุลของพลังงานที่ได้รับจากการกินอาหารและพลังงาน ที่ใช้ไปในการทำกิจกรรมต่างๆ ถ้าพลังงานที่ได้จากการกินอาหารมากกว่าพลังงานที่ใช้ไปในแต่ละวัน พลังงานที่มากเกินนั้นจะสะสมเป็นไขมันไว้ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย (body fat) ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น ถ้าปล่อยให้เป็นเช่นนี้นานๆ จะเกิดโรคอ้วนตามมา เราจะทราบว่าอ้วนหรือไม่ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 317 กันยายน 2548
    เมื่อหมอเป็นโรคกระเพาะในช่วงห่างกันประมาณ ๒๐ ปีผมถูกโรคกระเพาะเล่นงานอย่างหนักอยู่ ๒ ครั้ง ครั้งแรกเมื่อกว่า ๒๐ ปีมาแล้ว และครั้งหลังเมื่อ ๒ ปีที่ผ่านมาตอนเป็นครั้งแรกอายุ ๓๐ กว่าปี ตอนนั้นมีงานยุ่งๆ หลายอย่าง มีอาการปวดแสบตรงใต้ลิ้นปี่เวลาก่อนมื้ออาหารและเวลาท้องว่างๆ พอได้ดื่มนมอาการก็ทุเลา จึงได้ดื่มนมเพิ่มขึ้นอีก ๒ กล่อง คือ ช่วงสายๆ และช่วงบ่ายๆ และได้กินยาลดกรดน้ำขาว ช่วงหลังอาหาร ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 316 สิงหาคม 2548
    ยาระบายเพื่อลดความอ้วนยาระบายหรือยาถ่าย คือ กลุ่มยาที่มีฤทธิ์ช่วยระบาย หรือถ่ายท้อง หรือถ่ายอุจจาระ หรือถ่ายหนัก ซึ่งส่วนใหญ่นิยมใช้ในการบรรเทาอาการท้องผูก และมีบางคนใช้เพื่อลดน้ำหนักหรือลดความอ้วนชนิดของยาระบายยาระบายมีหลายชนิดตามกลไกการออกฤทธิ์ เช่น ยากระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ใหญ่ (stimulant laxatives) ยาเพิ่มความเหลวของอุจจาระ (saline laxatives) ยาเพิ่มกากใยไฟเบอร์ของอุจจาระ (bulk ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 315 กรกฎาคม 2548
    ต่อมทอนซิลอักเสบ (Tonsillitis)ผู้ถาม : ผดุง/กรุงเทพฯปัจจุบันผมอายุ ๑๘ ปี กำลังเรียนอยู่ชั้น ปวส. ปี ๑ มีปัญหาจะขอเรียนปรึกษาคุณหมอคือ ผมมีอาการเจ็บคอมาก (โดยเฉพาะเวลากลืนน้ำลาย) เพื่อนบอกว่าน่าจะเป็นอาการของต่อมทอนซิลอักเสบ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 315 กรกฎาคม 2548
    ไมเกรนผู้ที่มีอาการปวดศีรษะเป็นๆ หายๆ บ่อย โดยที่สุขภาพทั่วไปแข็งแรงดี เพียงแต่บางครั้งเมื่อมีอาการกำเริบจะรู้สึกทรมาน หรือน่ารำคาญอยู่ ๑-๓ วัน เมื่อหายปวดก็เป็นปกติดี มักจะมีสาเหตุจากโรคไมเกรน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าพบในคนอายุน้อยที่มีอาการปวดที่ขมับข้างเดียว โบราณจัดเป็นโรคลมชนิดหนึ่ง เรียกว่า "ลมตะกัง" โรคนี้แม้จะมีโอกาสเป็นๆ หายๆ เรื้อรังนับสิบๆ ปี แต่ก็ไม่มีอันตรายร้ายแรง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 315 กรกฎาคม 2548
    ยาแก้ข้อเข่าอักเสบปวดหัวเข่า โรคปวดหัวเข่า ในที่นี้คงหมายถึง โรคข้อเข่าเสื่อม (osteoarthritis of knee) ซึ่งเป็นโรคข้ออักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่งที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ เป็นการเสื่อมสภาพของข้อเข่าตามสภาวะการใช้งาน การเสื่อมในลักษณะนี้อาจเกิดกับข้อใดๆของร่างกายก็ได้ แต่ที่พบบ่อยที่สุดคือ ข้อเข่า (knee) ทั้งนี้ เนื่องจากข้อเข่าเป็นข้อขนาดใหญ่ที่รับน้ำหนักร่างกายของคนเราทั้งตัว ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 314 มิถุนายน 2548
    ยาแก้ปวดหัว ปวดหัว ปวดหัวเป็นโรคที่พบบ่อยที่สุดและเป็นปัญหาสุขภาพที่ทุกคนเคยประสบมาไม่มากก็น้อย บางคนโชคดี ปวดหัวบ้างนานๆ ครั้ง แต่ในบางคนอาจเป็นโรคปวดหัวเป็นประจำ และจะยิ่งแย่ลงไปอีก ถ้าเป็นโรคปวดหัวชนิดรุนแรงจนรบกวนการทำงานและการใช้ชีวิตตามปกติสุข เพราะในบางคนอาจปวดหัวจนนอนไม่หลับ หรือไม่สามารถทำงานตามปกติได้สาเหตุของการปวดหัวสาเหตุของโรคปวดหัวมีหลายชนิด แต่ที่พบได้บ่อยๆ และเป็นกันมาก ...