โรคระบบทางเดินปัสสาวะ

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 367 พฤศจิกายน 2552
    ตัวอย่างผู้ป่วยรายที่ 70ในการตรวจเยี่ยมผู้ป่วยที่หอผู้ป่วยในโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์แห่งหนึ่ง หัวหน้าพยาบาลในหอผู้ป่วยแห่งนั้นได้มาขอให้ไปช่วยดูผู้ป่วยรายหนึ่ง ซึ่งนอนรักษาตัวมา 10 กว่าวันแล้วยังไม่รู้ว่าจะต้องนอนไปอีกนานเท่าไหร่พยาบาล : "อาจารย์คะ ช่วยดูผู้ป่วยรายนี้ให้หน่อยค่ะ ผู้ป่วยเป็นมะเร็งของกระเพาะปัสสาวะ ได้รับการผ่าตัดกระเพาะปัสสาวะทิ้งเมื่อหลายเดือนก่อน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 354 ตุลาคม 2551
    ท่อไต (ureter) หมายถึง ท่อขนาดเล็กที่เชื่อมจากไตลงมาที่กระเพาะปัสสาวะ ซึ่งมีอยู่ 2 ข้าง บางครั้งอาจมีก้อนนิ่วขนาดเล็กอุดคาอยู่ภายในท่อไต ซึ่งมักเกิดขึ้นเพียงข้างเดียว ทำให้เกิดอาการปวดท้องรุนแรงฉับพลันได้ นิ่วท่อไตส่วนใหญ่มักจะหลุดและถูกขับถ่ายออกทางปัสสาวะได้เอง ส่วนน้อยอาจคาอยู่ในท่อไต หากปล่อยทิ้งไว้ อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้♦ ชื่อภาษาไทย นิ่วท่อไต นิ่วในท่อไต♦ ชื่อภาษาอังกฤษ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 327 กรกฎาคม 2549
    ภาวะไม่หลั่งปัสสาวะไม่สุดผู้ชายวัยกลางคนถึงวัยชรา อายุ ๕๐-๗๐ ปี จำนวนมากมีปัญหาที่อึดอัดอยู่ในใจ ไม่ต้องการบอกให้ใครรู้ อาจจะมาพบแพทย์ด้วยปัญหาว่า ปัสสาวะบ่อยแต่ไม่สุด ไม่มีแรงเบ่ง ความจริงมีอาการอะไรอีกหลายอย่างที่บ่งบอกความผิดปกติมานาน แพทย์มักจะตั้งข้อสงสัยว่าเกี่ยว ข้องกับต่อมลูกหมากโตหรือไม่ แล้วทำการตรวจขนาดของต่อมลูกหมากโดยการใช้นิ้วมือล้วงเข้าไปทางทวาร ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 323 มีนาคม 2549
    "ปัญหาปัสสาวะเล็ด" ไม่ใช่เรื่องตลกอย่างที่หลายคนเข้าใจ ผู้ที่มีอาการปัสสาวะเล็ดจะเกิดผลกระทบทั้งทางสังคมและจิตใจ เกิดการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอจากต้องตื่นขึ้นมาเข้าห้องน้ำกลางดึก สมาธิการทำงานหมดไปกับการเข้าห้องน้ำบ่อยครั้ง รวมทั้งเกิดความกลัวในการเดินทางเนื่องจากกังวลเรื่องห้องน้ำ ทำให้ผู้มีปัญหาปัสสาวะเล็ดมักมีอาการซึมเศร้าปิดตัวจากสังคมร่วมด้วย สาเหตุปัญหาปัสสาวะเล็ดมีหลายประการ อาทิ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 316 สิงหาคม 2548
    การฟอกไต คืออะไรถาม : อดิศักดิ์/บุรีรัมย์ผมอยากทราบว่าการฟอกไตคืออะไร มีขั้นตอนอย่างไร ขอความกรุณาคุณหมอช่วยอธิบายให้ด้วยครับตอบ : นพ.พรเทพ วรวงศ์ประภา การฟอกไตจะเป็นการใช้เครื่องฟอกเลือด นำของเสียออกจากร่างกายแทนการทำงานของไตซึ่งเหลือน้อยมาก จึงเป็นการที่ต้องทำตลอดไป หากหยุดทำเมื่อไรก็จะมีสภาวะไตวายเช่นเดิมอีก จนกว่าจะได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนไต ซึ่งมักต้องรอนานหลายปีมาก ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 313 พฤษภาคม 2548
    ยาแก้ขัดเบาขัดเบาคำว่า "ขัดเบา" เป็นคำไทยแท้ มาจากคำว่า "ขัด" และ "เบา" คำว่า "ขัด" ในที่นี้หมายถึงการติดขัด มีอุปสรรค ไม่สะดวกสบาย ส่วนคำว่า "เบา" หมายถึง การถ่ายเบา หรือฉี่ หรือการถ่ายปัสสาวะนั่นเอง ดังนั้นเมื่อนำทั้ง ๒ พยางค์มารวมกันเป็นคำว่า "ขัดเบา" จึงหมายถึง อาการปัสสาวะติดขัด มีอุปสรรค ไหลไม่สะดวกสบายขัดเบา = ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 309 มกราคม 2548
    ถาม : วรนุช/อ่างทองน้องสาวอายุ ๑๓ ปี ขณะนี้เรียนอยู่ชั้น ม.๑ ฉี่รดที่นอนทุกคืน บางคืนฉี่รดที่นอนถึง ๒ ครั้ง แต่ไม่ทราบรายละเอียดว่าเวลาปกติเขาอั้นฉี่ไว้หรือเปล่า บางครั้งก่อนนอนจะไม่ให้เขาดื่มน้ำหรือผลไม้อย่างแตงโม เขาก็จะฉี่รดที่นอนอยู่ดี - ไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรดี - รักษากับแพทย์ได้ที่ไหน เนื่องจากในเวลาที่น้องสาวจะต้องไปเข้าค่ายต่างจังหวัด เกรงว่าจะเกิดปัญหาฉี่รดที่นอนที่ค่าย ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 302 กันยายน 2547
    ปัสสาวะบอกโรคและการขับพิษทางปัสสาวะ (ตอนจบ)เนื่องจากน้ำเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของร่างกาย คิดเป็น ร้อยละ60-70 ของน้ำหนักตัว ในเลือดจำนวน100 ซีซีเป็นส่วนของน้ำเสีย80 ซีซี หน้าที่สำคัญของน้ำคือ1.เป็นตัวทำละลายสารต่างๆ ในร่างกาย เช่น เลือด1 ลิตร สามารถทำละลายโปรตีน70-80 กรัม ซึ่งรวมถึงสารฮอร์โมน เอนไซม์ แอนติบอดี (สารภูมิคุ้มกัน) ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 301 พฤษภาคม 2547
    ปัสสาวะบอกโรค และการขับพิษทางปัสสาวะ (ตอนที่ ๑)นพ.ภาสกิจ (วิทวัส)วัณนาวิบูลน้ำเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของร่างกาย คิดเป็นน้ำหนักถึงร้อยละ65 เลือดของเรามีส่วนประกอบของน้ำถึงร้อยละ80 การเคลื่อนไหวไหลเวียนของน้ำในร่างกายทำให้สารอาหาร ไม่ว่าจะเป็นกรดอะมิโน กลูโคส ไขมัน วิตามิน เอนไซม์ ฮอร์โมน เป็นต้น สามารถเข้าหล่อเลี้ยงเซลล์ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 298 กุมภาพันธ์ 2547
    กระเพาะปัสสาวะอักเสบโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เป็นโรคที่พบบ่อยในผู้หญิงแทบจะ กล่าวได้ว่า ผู้หญิงทุกคนมีโอกาสเป็นโรคนี้ในทุกช่วงของชีวิต นับตั้งแต่เด็กถึงวัยชรา โรคนี้สามารถ ป้องกันและรักษาได้ง่ายๆ แต่ถ้าปล่อยให้ลุกลามจนกลายเป็นโรคกรวยไตอักเสบเรื้อรัง ก็อาจทำให้เกิดภาวะไตวายเรื้อรัง ซึ่งยากแก่การเยียวยาได้ชื่อภาษาไทย กระเพาะปัสสาวะอักเสบ, ทางเดินปัสสาวะอักเสบชื่อภาษาอังกฤษ ...