โรคระบบประสาทและสมอง

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 377 กันยายน 2553
    การบริหารสมอง (brain activation)หมายถึง การบริหารร่างกายในส่วนที่สมองควบคุมโดยเฉพาะกล้ามเนื้อ corpus callosum ซึ่งเชื่อมสมอง ๒ ซีกเข้าด้วยกันให้ประสานกัน แข็งแรงและทำงานคล่องแคล่ว จะทำให้การถ่ายโยงข้อมูลและการเรียนรู้ของสมอง ๒ ซีกเป็นไปอย่างสมดุลเกิดประสิทธิภาพ และยังช่วยให้เกิดการผ่อนคลายความตึงเครียด ทำให้สภาพจิตใจเกิดความพร้อมที่จะเรียนรู้ เกิดความจำทั้งระยะสั้นและระยะยาว ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 372 เมษายน 2553
    อาการ "เหน็บชา" หรือ "อาการชา" พบได้บ่อยและมีอยู่หลายแบบ บางคนแค่ชาเฉพาะที่เป็นครั้งคราวจากการนั่งหรือนอนผิดท่า แค่เปลี่ยนท่าทางชั่วครู่ก็หายได้ แต่อาการชาของบางคนนั้นบ่งบอกถึงความผิดปกติที่มีการกดทับเส้นประสาทบริเวณต่างๆ จนอาจต้องถูกผ่าตัดเลยก็มี ดังนั้นหากเราเรียนรู้ลักษณะของอาการชาประเภทต่างๆ ไว้ ก็จะช่วยวินิจฉัยโรคของตัวเองในเบื้องต้นได้บ้าง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 371 มีนาคม 2553
    เวียนหัวและมึนหัว เป็นอาการอย่างหนึ่งไม่ใช่โรค พบได้บ่อยมากแม้ในคนปกติทั่วไป และส่วนใหญ่มักจะแยกแยะไม่ค่อยออกว่าเวียนหัวหรือมึนหัวกันแน่ บางคนยังเอาไปปนกับอาการปวดหัวอีก ก็เลยยิ่งทำให้มึนกันไปใหญ่ทั้งหมอและคนไข้ช่วงนี้ก็เข้าหน้าร้อนแล้ว อาการผิดปกติอย่างเวียนหัวหรือมึนหัวจะพบได้บ่อยขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมอย่างสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ความเครียด การปฏิบัติตัว การใช้ยา ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 369 มกราคม 2553
    เมื่อเอ่ยถึง "โรคลมชัก" (Epilepsy) เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินมาบ้าง บางคนก็เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "โรคลมบ้าหมู" แต่ถ้าจะให้เท่ห์ขึ้นมาอีกหน่อยก็เรียกว่า "โรควูบ"อันที่จริงแล้ว "โรคลมชัก" นี้ไม่ใช่โรค แต่เป็นกลุ่มอาการของสมองที่เกิดจากคลื่นไฟฟ้าในสมองผิดปกติชั่วคราว สาเหตุไม่ทราบแน่ชัดแต่อาจมีปัจจัยร่วม เช่น กรรมพันธุ์ หรือเคยมีประวัติชักตอนเป็นเด็กอาการคือ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 377 มกราคม 2553
    สมองของมนุษย์เป็นหนึ่งในความมหัศจรรย์ที่สุดที่ธรรมชาติมี สมองสามารถทำงานพร้อมๆ กันทุกระบบ เฉพาะสมองส่วนที่ทำหน้าที่รับภาพอย่างเดียวมีมากกว่า ๓๐ ศูนย์การทำงาน แต่ละศูนย์มีเครือข่ายเฉพาะของตนเอง แต่ละเครือข่ายมีเส้นใยประสาทมากถึง ๑๐๐,๐๐๐ นิวรอนเป็นองค์ประกอบ สมองสามารถจะรับรู้ภาพได้มากกว่า ๓๖,๐๐๐ ภาพต่อชั่วโมงปัจจุบันคนเราหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสมองกันมากขึ้น โดยพยายามหาวิธีการต่างๆ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 364 สิงหาคม 2552
    สมองเป็นอวัยวะของร่างกายที่ทุกคนมักจะให้ความสำคัญในลำดับต้นๆ โรคที่เกี่ยวกับสมองมีมากมาย ล้วนแล้วแต่สร้างความกลัวและวิตกกังวลอย่างมากแก่ผู้ป่วยหรือแม้แต่คนปกติเองที่สงสัยว่าอาจมีอาการทางสมอง ยิ่งในปัจจุบันเราให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพกันมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี เพียงแต่ต้องหาแหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง มีสติในการรับรู้ข่าวสาร ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 362 มิถุนายน 2552
    ไขมันเกาะตับถาม : กันต์/ชลบุรี อายุ 50 ปีแล้ว ไปตรวจอัลตราซาวนด์ หมอบอกว่าเป็นโรคไขมันเกาะตับและน้ำตาลในเลือดกำลังจะมา คุณหมอไม่ได้ให้ยาอะไรเลย บอกให้ควบคุมอาหารเท่านั้นขอเรียนถามว่า 1. ไขมันเกาะตับคืออะไร อาการเป็นอย่างไร ป้องกันได้หรือไม่ ดูแลตัวเองอย่างไร2. น้ำตาลในเลือดกำลังจะมา หมายถึงอะไร ป้องกันได้หรือไม่ อย่างไรตอบ : นพ.สมเกียรติ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 357 มกราคม 2552
    สมองอักเสบ หมายถึง การอักเสบของเนื้อสมอง ซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญในการควบคุมการทำงานของร่างกายถือว่าเป็นโรคที่มีอันตรายร้ายแรง หากสงสัยควรรีบไปรักษาที่โรงพยาบาลโดยเร็ว ถ้าเป็นชนิดไม่รุนแรงและได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้องแต่เนิ่นๆ ก็อาจมีโอกาสหายเป็นปกติได้♦ ชื่อภาษาไทย สมองอักเสบ, ไข้สมองอักเสบ♦ ชื่อภาษาอังกฤษ Encephalitis♦ สาเหตุมีได้หลากหลาย ส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 356 ธันวาคม 2551
    ตัวอย่างผู้ป่วยรายที่ 63เช้าวันหนึ่ง (ประมาณ 6 นาฬิกา มีเสียงโทรศัพท์ในห้องทำงานดัง อาจารย์แพทย์ท่านหนึ่งจึงเดินไปรับโทรศัพท์อาจารย์ : "สวัสดีครับ"Žแพทย์ : "สวัสดีครับอาจารย์ ผมขอประทานโทษที่รบกวนอาจารย์แต่เช้า เพราะทราบว่า ประเดี๋ยวอาจารย์ออกไป round (ตรวจเยี่ยม) ผู้ป่วย โทรศัพท์มาจะไม่เจออาจารย์ ผมเป็นลูกศิษย์อาจารย์รุ่นที่....ชื่อ.... อาจารย์จำได้มั้ยครับŽ"อาจารย์ : ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 350 มิถุนายน 2551
    โรคหลอดเลือดสมองหรือที่เรียกกันทั่วไปว่าโรคอัมพฤกษ์ อัมพาตโรคหลอดเลือดสมองเป็นหนึ่งในกลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือดที่มีความสำคัญอย่างมาก ในแต่ละปีประชากรโลกประมาณ 15 ล้านคนที่ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง และผู้เสียชีวิตจากโรคนี้จำนวน 5.5 ล้านคนต่อปี และอีก 5 ล้านคนเผชิญความทุกข์ทรมานจากความพิการ นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบถึงสมาชิกในครอบครัว ชุมชนและสังคมที่ต้องรับภาระการดูแลรักษาทั้งคนดูแลและค่าใช้จ่าย ...