โรคระบบทางเดินหายใจ

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 02 มกราคม 2565
    HIGLIGHTS(1) ปฏิบัติตัวอย่างไรที่บ้านและที่ทำงาน หลังกลับจากการเยี่ยมบ้านและเที่ยวช่วงปีใหม่ หากเดินทางกลับจากจังหวัด หรือบริเวณที่มีความเสี่ยง ควรทำตามแนวทางนี้1.สังเกตอาการ 14 วัน เลี่ยงการรวมกลุ่ม2.แจ้งองค์กรขอ WFH 14 วัน3.ตรวจ ATK 2 ครั้ง ห่างกัน 3 วัน(2) หากมีอาการ แม้จะ 1-2 อาการ ให้ตรวจด้วย ATK1.มีไข้ต่ำๆ ตั้งแต่ 37.5 องศา ขึ้นไป2.ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ3.จมูกไม่ได้กลิ่น ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 03 มกราคม 2565
    จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโอมิครอน ตั้งแต่ปลายปี 2021 ถึงต้นปี 2022 มีข้อมูลจำนวนมากออกมา เกี่ยวกับชุดตรวจ ATK ว่ามีชุดตรวจที่ใช้สำหรับตรวจหาสายพันธุ์โอมิครอนได้โดยเฉพาะ และบางชุดตรวจก็ใช้ตรวจหาสายพันธุ์โอมิครอนไม่ได้เลย วันนี้ เราจะมาทำความเข้าใจกันเกี่ยวกับข้อเท็จจริง เรื่องชุดตรวจ ATK ว่าการมาถึงของสายพันธุ์โอมิครอนส่งผลต่อประสิทธิภาพของชุดตรวจ ATK ได้อย่างไรบ้างชุดตรวจ ATK ทั่วไป ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 001 ธันวาคม 2564
    HIGLIGHTSโอมิครอน (Omicron) คือ เชื้อไวรัสกลายพันธุ์ที่ถูกค้นพบโดยทีมนักวิจัยของประเทศแอฟริกาใต้ โดย WHO ประกาศให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล ต่อมามีการแพร่ระบาดในประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป และประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันมีการแพร่กระจายไปแล้วมากถึง 10 จังหวัดการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือบูสเตอร์โดส ปัจจุบันรัฐบาล วางแผนให้ประชาชนฉีดวัคซีนเข็ม 3 ด้วยวัคซีนประเภท mRNA เช่น ไฟเซอร์ (Pfizer) ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 376 สิงหาคม 2553
    ฉบับที่แล้วเล่าถึงแนวความคิดและการทำงานในโครงการดูแลผู้ป่วยเด็กโรคหืดของหน่วยงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลบ้านโป่ง แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดมากนัก ครั้นจะเขียนเล่ารายละเอียดของโครงการทั้งหมด ก็ดูเป็นวิชาการไปคงน่าเบื่อ จะใช้วิธีการที่บุคลากรทางสาธารณสุขสามารถประยุกต์ใช้ได้ในหน่วยงานของตน และญาติผู้ป่วยทั้งหลายก็สามารถนำไปปรับใช้ได้เช่นกันโครงการนี้เริ่มจากการเก็บข้อมูลของหน่วยงานกุมารเวชกรรม ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 375 กรกฎาคม 2553
    พ่อแม่หลายคนถามว่า ทำไมลูกรักต้องเป็นหืด ทำไมเด็กคนอื่นไม่เป็น กวาดบ้านแต่ละครั้งมีแต่ความเครียด ไม่รู้ว่าทำไมกวาดบ้านแล้วลูกถึงหอบจนต้องหามส่งโรงพยาบาล พอมาโรงพยาบาลได้ยาพ่น ยากินก็หาย พอกลับไปบ้าน วันร้ายคืนร้าย ฝนตก เล่นตุ๊กตาหมีขนปุยขาวสะอาด หรือนอนอย่างมีความสุขบนที่นอนยัดนุ่นพลันต้องตื่นกันทั้งแม่ทั้งลูก หรืออาจจะทั้งครอบครัว น่าแปลก! ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 369 มกราคม 2553
    บางคนเมื่อมีเรื่องขัดใจ หรือมีอารมณ์เครียด ก็เกิดอาการหายใจหอบลึก และมือเท้า 2 ข้างจีบเกร็งคล้ายเป็นตะคริว อาจมีอาการแน่นิ่งไม่พูดไม่จา หรือเอะอะโวยวาย คล้ายเสียสติ สร้างความตกใจให้ญาติพี่น้องหรือเพื่อนฝูงที่พบเห็น บางชุมชนเข้าใจว่าเป็น "โรคผีเข้า" พาไปทำพิธีไล่ผีตามความเชื่อของท้องถิ่นนั้นๆ ซึ่งมักจะหายได้เช่นเดียวกับพาไปรักษาที่โรงพยาบาลอาการดังกล่าวแพทย์เรียกว่า "กลุ่มอาการระบายลมหายใจเกิน" ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 362 มิถุนายน 2552
    ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009การระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จากทวีปอเมริกาเหนือ เป็นข่าวใหญ่ที่สร้างความตื่นตระหนกกันไปทั่วโลกตั้งแต่กลางเดือนเมษายน พ.ศ.๒๕๕๒ ด้วยชื่อต่างๆ เช่น ไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก หรือไข้หวัดหมู จนกระทั่งปัจจุบันเรียกชื่อกันย่อๆ ว่า “ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009”จะเห็นว่าเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ (Influenza ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 362 มิถุนายน 2552
    ช่วงนี้หลายท่านตื่นกลัวต่อการแพร่ระบาดของโรค ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งปัจจุบันได้แพร่ระบาด ไปทั่วโลกจำนวน 30 กว่าประเทศ ในส่วนของประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขออกมายืนยันแล้วว่าคนไทย 2 ราย ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 จากประเทศเม็กซิโก ขณะนี้หายเป็นปกติ ไม่มีเชื้อในร่างกายแล้ว และมีความปลอดภัยต่อผู้อื่น รวมถึงผู้ใกล้ชิดของผู้ติดเชื้ออีก 7 ราย ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 358 กุมภาพันธ์ 2552
    หลอดลมอักเสบเฉียบพลัน หมายถึง การอักเสบของเยื่อบุผิวภายในหลอดลม ทำให้ต่อมเมือกของหลอดลมโตขึ้นและหลั่งเมือก (เสมหะ) ออกมามากกว่าปกติ เกิดอาการไอมีเสมหะ บางครั้งอาจอุดกั้นให้ช่องทางเดินของหลอดลมแคบลง เกิดอาการหอบเหนื่อยได้หลอดลมอักเสบ แบ่งเป็น ชนิดเฉียบพลัน (ซึ่งเกิด จากการติดเชื้อเป็นส่วนใหญ่) และชนิดเรื้อรัง (ซึ่งเกิดจากการสูบบุหรี่จัดเป็นส่วนใหญ่ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 347 มีนาคม 2551
    วัณโรควัณโรค เป็นโรคติดต่อที่สำคัญที่กำลังเป็นปัญหาสาธารณสุข เป็นสาเหตุของการป่วยและการตายในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก สาเหตุที่ทำให้วัณโรคกลับมามีปัญหาใหม่ทั่วโลก เนื่องจากการแพร่ระบาดของเอดส์ ความยากจน และการอพยพย้ายถิ่น และแรงงานเคลื่อนย้าย ส่งผลให้การแพร่ระบาดของวัณโรคมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ...