โรคจากฝุ่นและสารเคมีในโรงงาน

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 325 พฤษภาคม 2549
    แผลไหม้จากกรดและด่างที่ผิวหนังสารเคมีที่สำคัญที่ทำให้ผิวหนังถูกทำลายและเกิดบาดแผลไหม้ที่รุนแรงได้แก่ กรด หรือด่าง ผู้บาดเจ็บจะมีอาการปวดแสบปวดร้อนมาก ผิวหนังอาจถูกทำลายตั้งแต่ผิวหนังชั้นบนจนถึงกล้ามเนื้อ ผู้ช่วยเหลือต้องใส่ถุงมือหรือเครื่องป้องกันก่อนเข้าไปให้การช่วยเหลือ มิฉะนั้นตนเองจะได้รับอันตรายจากกรดหรือด่างในที่เกิดเหตุการปฐมพยาบาล๑.ราดน้ำสะอาดบริเวณแผลมากๆ นานอย่างน้อย ๑๐ นาที ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 314 มิถุนายน 2548
    อันตรายจากเครื่องถ่ายเอกสารผู้ถาม : จิตรา/กรุงเทพฯดิฉันอายุ ๓๑ ปี กำลังตั้งครรภ์ ได้ ๓ เดือน เป็นพนักงานบริษัท ต้องนั่งทำงานอยู่ใกล้เครื่องถ่ายเอกสารทั้งวัน จึงอยากทราบว่า ฝุ่นผงหมึกจากเครื่องถ่ายเอกสารมีอันตรายอย่างไรบ้าง ขอความกรุณาคุณหมอช่วยตอบด้วยนะคะผู้ตอบ : นพ.ธีระ กลลดาเรืองไกร คำถามนี้เป็นคำถามยอดนิยม ผมได้ตรวจดูส่วนผสมของผงหมึกที่ใช้ในการถ่ายเอกสารพบว่า ส่วนใหญ่ประกอบด้วย iron oxide ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 228 เมษายน 2541
    คัดจมูก คันจมูกผู้ถาม ขนิษฐา/กรุงเทพฯดิฉันอายุ ๑๗ ปี เวลาที่ดิฉันอยู่ในที่มีอากาศไม่บริสุทธิ์ มีฝุ่นมากๆ จะหายใจไม่ออก รู้สึกอึดอัด น้ำตาไหล และเกิดอาการตาแดง คัดจมูก คันจมูก จึงอยากจะทราบว่าดิฉันเป็นโรคอะไร จะมีอันตรายไหม และมีวิธีป้องกันและรักษาอย่างไรบ้างดิฉันอายุ ๑๗ ปี เวลาที่ดิฉันอยู่ในที่มีอากาศไม่บริสุทธิ์ มีฝุ่นมากๆ หรือบางครั้งที่อากาศเปลี่ยน ดิฉันก็จะมีอาการจาม คัดจมูก ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 221 กันยายน 2540
    ฝุ่นชอล์กผู้ถาม กานตา/ปัตตานีดิฉันมีอาชีพรับราชการครู ต้องโดนละอองฝุ่นชอล์กทุกวันจะมีอาการหายใจหอบ ไม่ทราบว่าที่ดิฉันเป็นใช่โรคภูมิแพ้หรือเปล่าค่ะและควรทำอย่างไรดิฉันอายุ ๓๔ ปี อาชีพรับราชการเป็นครูอยู่โรงเรียนต่างจังหวัด ในการเรียนการสอนยังจำเป็นต้องใช้ชอล์กอยู่ เวลาลบกระดานดำทีไร ดิฉันจะหายใจหอบทุกที ถึงแม้จะใช้ผ้าเช็ดหน้าปิดปากปิดจมูกแล้ว ก็ยังเป็นอยู่ เวลาเป็นต้องออกมานั่งพักนอกห้อง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 207 กรกฎาคม 2539
    ไอเรื้อรังมีอาการแพ้เมื่ออากาศเปลี่ยนกะทันหัน ทำอย่างไรจึงจะหายข้าพเจ้าอายุ15 ปี เป็นผู้หนึ่งซึ่งมีอาการไอเรื้อรัง ซึ่งข้าพเจ้าเป็นมาตั้งแต่อายุ 1o ขวบ มีอาการแพ้อากาศ คือ ถ้ามีฝุ่นละอองหรืออากาศเปลี่ยนแปลงกะทันหัน จะไอทันทีและจะไอติดต่อกัน 1-2 วัน ข้าพเจ้าจึงอยากจะทราบวิธีการรักษาตัวให้หายขาดด้วย ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 164 ธันวาคม 2535
    เหตุเกิดที่แม่เมาะเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2535 ที่ผ่านมา สื่อมวลชนทุกแขนงได้รายงานข่าวตรงกันว่า ชาวบ้านที่ตำบลบ้านสบป้าด อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง จำนวนหลายร้อยคน มีอาการแสบจมูก แสบคอ บางรายวิงเวียนศีรษะ ไอ จาม หายใจไม่ค่อยออก แน่นหน้าอก เหตุการณ์ในครั้งนี้เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม จนถึงวันที่ 5 ตุลาคม อาการดังกล่าวจึงเบาบางลง และจนกระทั่งวันที่ 20 ตุลาคม ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 122 มิถุนายน 2532
    พบอันตรายจากแป้งที่ถุงมือผ่าตัดเพิ่มสูงขึ้นมีรายงานเกี่ยวกับตุ่มเล็กๆ เนื่องจากแป้งเกิดขึ้นภายหลังการทำศัลยกรรมกระดูก ช่องอก ตา หู คอ และจมูก ปัจจุบันมีคดีฟ้องร้องแพทย์ในกรณีเหล่านี้จำนวน 15 ราย ในสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับความทุกข์ทรมานจากอาการแทรกซ้อน อันเนื่องมาจากแป้งที่โรยในถุงมือยางจะเพิ่มมากขึ้นทุกที ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 8 ธันวาคม 2522
    อาการ “แพ้” ทางผิวหนัง ผื่นคันและลมพิษถ้าถามว่าโรค “แพ้” เป็นอย่างไร ทำไมถึงแพ้ มีกลไกเช่นไร ก็ต้องบอกว่าโรค “แพ้” มีหลายอย่าง แต่ส่วนใหญ่โรคแพ้ทางผิวหนังมักจะเห็นเป็น ผื่นคัน มีตุ่มน้ำ จุดแดงเล็กๆ ปรากฏขึ้นตามตัว บางครั้งจะเห็นลักษณะเป็นหนังแห้งกว่าปกติ เป็นผุย เป็นสะเก็ด คัน มีรอยเกาถ้าถามว่าทำไมแพ้ ก็บอกง่ายๆ ว่า เพราะไม่มีภูมิคุ้มกัน ...