โรคระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 396 เมษายน 2555
    โรคกระดูกพรุน คือภาวะที่ปริมาณแร่ธาตุ (ที่สำคัญคือแคลเซียม) ในกระดูกลดลง ร่วมกับความเสื่อมของเนื้อเยื่อที่ประกอบเป็นโครงสร้างภายในกระดูก ทำให้เนื้อหรือมวลกระดูกลดความหนาแน่น จึงเปราะบางแตกหักง่าย บริเวณที่พบการหักของกระดูกได้บ่อย ได้แก่ ข้อมือ สะโพก และสันหลังโรคนี้สามารถป้องกันได้ด้วยการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี เช่น กินอาหารที่มีแคลเซียมสูง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับแสงแดดอ่อนๆ เป็นประจำ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 381 มกราคม 2554
    กระดูกเสื่อม กระดูกพรุน กระดูกอ่อนถ้าจะกล่าวถึงโรคที่เกี่ยวกับกระดูกแล้ว สิ่งที่พูดถึงกันมากคือ กระดูกเสื่อม กระดูกพรุน และกระดูกอ่อน ซึ่งอย่าเหมารวมว่าเป็นโรคเดียวกันหรือมีการรักษาแบบเดียวกัน แต่ละอย่างก็มีลักษณะและการรักษาที่แตกต่างกันไป แต่กลับถูกนำมาใช้เพื่อส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ประเภทเสริมกระดูกกันอย่างแพร่หลาย ปัจจุบันพบว่ามีการให้ข้อมูลและแนะนำให้กินแคลเซียม ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 366 ตุลาคม 2552
    ถาม : ศศิ/กรุงเทพฯ ลูกชายของดิฉันอายุ 4 ขวบ ชอบวิ่งเล่นซุกซนตามวัย บ่นปวดขาบ่อยๆ สำรวจดูก็ไม่มีอาการฟกช้ำ ถามดูก็บอกว่าไม่ได้ไปหกล้มที่ไหนมา อยากทราบว่าแล้วทำไมลูกบ่นปวดขาบ่อย ตอบ : นพ.พนมกร ดิษฐสุวรรณ์เด็กปกติทั่วไปพบว่ามีอาการปวดขาประมาณร้อยละ 25-40 ช่วงอายุที่พบบ่อยก็คือ 3-5 ขวบ และช่วงอายุ 8-12 (ส่วนใหญ่จะหายไปเองเมื่อเด็กโตขึ้น)สาเหตุ ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 362 มิถุนายน 2552
    ไขมันเกาะตับถาม : กันต์/ชลบุรี อายุ 50 ปีแล้ว ไปตรวจอัลตราซาวนด์ หมอบอกว่าเป็นโรคไขมันเกาะตับและน้ำตาลในเลือดกำลังจะมา คุณหมอไม่ได้ให้ยาอะไรเลย บอกให้ควบคุมอาหารเท่านั้นขอเรียนถามว่า 1. ไขมันเกาะตับคืออะไร อาการเป็นอย่างไร ป้องกันได้หรือไม่ ดูแลตัวเองอย่างไร2. น้ำตาลในเลือดกำลังจะมา หมายถึงอะไร ป้องกันได้หรือไม่ อย่างไรตอบ : นพ.สมเกียรติ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 351 กรกฎาคม 2551
    ฉบับนี้ ผู้เขียนเองได้รับคำบอกเล่าจากน้องสาวของผู้เขียนหลังจากที่เธอได้ขับรถติดต่อกัน 5 ชั่วโมง ว่าน่าจะแนะนำการลดอาการปวดที่เกิดขึ้น เพราะแม้ว่าจะปรับเบาะและทุกสิ่งดีแล้ว แต่ถ้ายังต้องขับรถนานๆ ก็สามารถทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยอย่างแน่นอนอาการปวดเมื่อยและวิธีการบรรเทาอาการเบื้องต้นทั่วๆไปแล้ว อาการปวดบ่า กระบอกตา คอ หลัง หน้าขา (สะโพก) และน่อง เป็นอาการที่พบได้บ่อย ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 346 กุมภาพันธ์ 2551
    รศ.ดร.สุธาทิพ ภมรประวัติ กลุ่มวิชาเภสัชโภชนศาสตร์ โครงการบัณฑิตศึกษา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รูมาตอยด์...ทำอย่างไร คลายโรคโรครูมาตอยด์คืออะไร? โรครูมาตอยด์เป็นโรคข้ออักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง ลักษณะเด่นคือ มีการเจริญของเยื่อบุข้ออย่างมาก เกิดการลุกลามและทำลายกระดูกและข้อได้ในที่สุด ระยะแรกผู้ป่วยมักมีอาการอ่อนเพลีย ปวดตามข้อ มีอาการฝืดขัดข้อเป็นเวลานาน (ตอนเช้า) ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 345 มกราคม 2551
    ข้อเข่าเสื่อมถาม : สัตตกมล/นนทบุรีปัจจุบันอายุ ๗๒ ปี ข้อเข่าเสื่อม ปวดเข่า ปวดเอว ปวดสะโพก นั่งกับพื้นลุกขึ้นลำบากมาก ขอเรียนถามปัญหาดังนี้๑.ถ้าเปลี่ยนข้อเข่า เสียค่าใช้จ่ายมากน้อยเท่าไร๒.ข้อเข่าเทียม ทำจากวัสดุที่ชื่ออะไร มีอายุการใช้งานนานแค่ไหน เดินได้ปกติดีดังเดิมไม่เจ็บไม่ปวด ใช้เวลารักษาตัวนานกี่เดือน๓.หลังผ่าตัด ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 338 มิถุนายน 2550
    นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพหมอนรองกระดูกเคลื่อนโรคนี้พบได้บ่อยในคนหนุ่มสาว และวัยกลางคนที่ทำงานหนัก พบได้น้อยในคนอายุมากกว่า ๖๐ ปีขึ้นไปหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อน* เป็นโรคที่พบ ได้บ่อยในวัยหนุ่มสาวและวัยกลางคน ทำให้มีอาการปวดหลังและปวดขาเรื้อรัง ซึ่งสร้างความรำคาญ ความทุกข์ทรมาน และความวิตกกังวลให้ผู้ป่วยและญาติ แต่ส่วนใหญ่จะไม่มีอันตรายร้ายแรง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 335 มีนาคม 2550
    ความเครียดกับการบาดเจ็บของระบบกระดูกและกล้ามเนื้อเห็นชื่อเรื่องแล้วอย่าเพิ่งรู้สึกเครียดตามนะครับ เนื้อหาครั้งนี้อาจแตกต่างจากที่ผ่านมาพอสมควร เพราะทุกครั้งเป็นสิ่งที่พอจับต้องได้ และพอมองเห็นภาพได้ด้วยตา แต่ครั้งนี้เป็นเรื่องความเครียด ที่นอกจากมองไม่เห็นแล้ว ยังอาจไม่รู้ตัวด้วยว่ามีอาการเครียดอยู่ด้วย ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 330 ตุลาคม 2549
    กินอย่างไร...ป้องกันภัยโรคกระดูกพรุน "...ปัญหาโรคกระดูกพรุนในทวีปเอเชียกำลังทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากประชาชนในภูมิภาคนี้มีอายุยืนยาวขึ้น ในอนาคตปัญหากระดูกสะโพกหักทั่วโลก จากผลของโรคกระดูกพรุน ...