หัวใจ

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 216 เมษายน 2539
    “ย. โย่ง” สอนเราการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของ “ย.โย่ง” (คุณเอกชัย นพจินดา) เมื่อวันที่6 มีนาคม2540 ได้นำความเศร้าเสียใจและความเสียดายมาสู่วงการกีฬาไทยและคนไทยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะแฟนฟุตบอลทางจอแก้ว เพราะ “ย.โย่ง” เป็นผู้ประกาศข่าวกีฬาและนักพากย์กีฬาทางจอแก้วที่มีชื่อเสียงมากในวงการสื่อสารมวลชนไทยดังนั้น การมรณกรรมของ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 197 กันยายน 2538
    วูบ (ตอนที่ 3)เรื่องราวต่าง ๆ ทางการแพทย์ มีมากมาย หลายคน ดูว่ายุ่งยากซับซ้อน หรือถูกทำให้ดูยุ่งยากสับสน จนไม่อยากแตะต้อง “สิ่งละอันพันละน้อย” จะนำเรื่องเหล่านี้ มาทำให้อ่านง่าย เข้าใจง่าย เพื่อจะได้เป็นประโยชน์ ในวงกว้างต่อไปคนไข้รายที่ 2 : เป็นอาจารย์ในโรงเรียนแพทย์แห่งหนึ่ง ขณะกำลังยืนสอนนักเรียนแพทย์และแพทย์ประจำบ้านอยู่ข้างเตียงคนไข้ ก็เกิดอาการ “วูบ” ล้มลง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 196 สิงหาคม 2538
    ไข้รูมาติก ข้อน่ารู้1.ไข้รูมาติก เป็นชื่อโรคชนิดหนึ่ง ที่แปลมาจากคำภาษาอังกฤษว่า rheumatic fever เป็นโรคที่มีมาแต่ดั้งเดิม หากแต่ไม่มีชื่อเรียกแบบไทย ๆ จึงจำต้องคล้อยตามชื่อสากล เฉกเช่นชื่อโรคอื่น ๆ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 132 เมษายน 2533
    หัวใจล้มเหลวจากการขาดวิตามินบีเมื่อกลางเดือนมกราคม 2533 ที่ผ่านมา ผมและเพื่อนคนไทย 6 คน ได้มีโอกาสไปร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความรู้กับแพทย์ในสาขาระบาดวิทยานานาชาติที่ประเทศเม็กซิโก มีรายงานสอบสวนโรคหลายชิ้นที่น่าสนใจ แต่มีรายงานหนึ่งที่ผมคิดว่าพี่น้องชาวไทยที่จะไปทำงานต่างประเทศ โดยเฉพาะทางตะวันออกกลางจำเป็นต้องทราบเรื่องมีอยู่ว่า ในเดือนมิถุนายนของปี 2532 ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงริยาด ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 128 ธันวาคม 2532
    อาหารเพื่อสุขภาพจะช่วยให้หัวใจแข็งแรง และมีผลต่อการลดความดันเลือดอาหารที่ใช้ลดน้ำหนัก ลดโซเดียม แอลกอฮอล์ ไขมัน และโคเลสเตอรอล จะช่วยลดความดันเลือดในบางคนได้ แม้จะไม่เหมือนยาเสียเลยทีเดียวก็ตามจากการวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้พบว่า อาหารที่กินเพื่อลดความดันเลือดสูงจะช่วยรักษาสุขภาพของหัวใจเช่นเดียวกับการรักษาด้วยยาย้อนกลับไปในปี พ.ศ.2530 ซึ่งนักวิจัยแห่งคณะแพทยศาสตร์นอร์ท-เวสเทิร์น ในเมืองชิคาโก พบว่า ...