เบาหวาน

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 381 มกราคม 2554
    โรคเบาหวาน (Diabetes mellitus) คือ ภาวะที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ ซึ่งมีสาเหตุจากความผิดปกติของฮอร์โมนอินซูลิน (insulin) ทั้งนี้เพราะฮอร์โมนอินซูลินที่สร้างขึ้นมาในร่างกายของเรามีหน้าที่ในการนำน้ำตาลจากเลือดเข้าสู่เซลล์ เนื้อเยื่อ และอวัยวะต่างๆ เพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานของร่างกาย ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 379 พฤศจิกายน 2553
    เบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่พบผู้ป่วยกระจายอยู่ตามหมู่บ้านต่างๆ ทั้งในเมืองและชนบททั่วประเทศ โรงพยาบาลอู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี มีผู้ป่วยเบาหวานมารับบริการจำนวนมากเช่นกัน ผู้ป่วยเบาหวานมีอาการแทรกซ้อนที่พบก็คือ เท้าชาและสูญเสียความรู้สึก เป็นผลให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดแผลที่เท้า ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 372 เมษายน 2553
    โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราช (นครหลวง) ตั้งอยู่ท้องที่อำเภอนครหลวง ถึงแม้จะเป็นอำเภอเล็กๆ แต่มีผู้ป่วยโรคเรื้อรัง (เบาหวานและความดันโลหิตสูง) ที่ขึ้นทะเบียนจำนวนมากโดยเฉพาะผู้ป่วยเบาหวาน มีมากถึง 1,400 คน หมุนเวียนมารับบริการที่โรงพยาบาล 1,000 คน อีก 400 ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 368 ธันวาคม 2552
    ในวงเสวนาเรื่อง " รู้กัน รู้แก้ โรคเบาหวาน" ที่สำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนพ.ศ.2552 ที่ผ่านมานั้น มีผู้สนใจร่วมเสวนา 10 กว่าคน มี 4 คนที่เริ่มป่วยเป็นเบาหวานและรับการรักษาที่โรงพยาบาลมา 1-2 ปี ล้วนเป็นสตรีในวัยทำงาน มี 3-4 คนที่มีญาติเป็นเบาหวานหรือตรวจพบว่าเป็น "เบาหวานแฝง"วงสนทนาเล็กๆ นี้มีบรรยากาศของการพูดคุยแลกเปลี่ยนอย่างเป็นกันเองและสนุกสนาน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 367 พฤศจิกายน 2552
    วันที่ 14 พฤศจิกายน เป็น "วันเบาหวานโลก" คอลัมน์ "สารานุกรมทันโรค" ฉบับนี้ได้เขียนเกี่ยวกับโรคเบาหวานอย่างละเอียดลออคาดว่ามีคนไทยป่วยเป็นโรคนี้ประมาณร้อยละ 4-6 ตามโรงพยาบาลต่างๆ จึงมีผู้ป่วยเบาหวานมารับบริการอย่างล้นหลามโดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงพยาบาลตามจังหวัดและอำเภอต่างๆ จะมีผู้ป่วยมารอคิวตรวจเลือดที่โรงพยาบาลตั้งแต่ตี 4 ตี 5 และมีเวลาพบแพทย์เพียง 2-3 ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 367 พฤศจิกายน 2552
    วันที่ 14 พฤศจิกายน เป็นวันเบาหวานโลก ซึ่งทั่วโลกจะได้จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของโรคนี้ ช่วยกันหาทางป้องกันและควบคุมโรคให้ลดความพิการและความสูญเสียลงเบาหวานได้ชื่อว่าเป็น "ภัยเงียบ" หรือ "เพชฌฆาตมืด" (silent killer) เพราะเป็นโรคที่ไม่ปรากฏอาการ ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะรู้สึกแข็งแรงเช่นคนปกติทั่วไป จะไม่รู้ว่าตัวเองมีโรคเบาหวานซ่อนเร้นอยู่ ซึ่งจะค่อยๆ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 354 ตุลาคม 2551
    พูดถึง "หนอน" ใครๆ ก็คิดถึงเรื่องความสกปรก น่าขยะแขยง แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งพบว่ามีการนำหนอนแมลงวันมาใช้รักษาแผลเรื้อรังกันอย่างแพร่หลาย ทั้งในยุโรปและอเมริกา รวมถึงประเทศไทยด้วย วิธีการรักษานี้เรียกกันว่า "หนอนบำบัด" หรือ Maggot Therapy สำหรับหนอนที่ใช้ต้องเป็นแมลงวันสายพันธุ์ Lucilia sericata เท่านั้นหนอนบำบัดเป็นศาสตร์ทางเลือกสำหรับรักษา ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 353 กันยายน 2551
    ปัจจุบันคนเป็นโรคเบาหวานกันเพิ่มขึ้น และเป็นในอายุที่ลดลง คือพบวัยเด็กเป็นเบาหวานกันมากขึ้น คุณพ่อ คุณแม่คงอยากจะให้ลูกๆ ที่เติบโตมีสุขภาพที่ดี ไม่มีใครอยากจะให้ลูกรวมถึงตัวคุณเองเป็นโรคใดๆ รวมถึงโรคเบาหวานด้วย เบาหวานเป็นโรคเรื้อรัง ซึ่งถ้าเป็นโรคนี้แล้วก็จะเกิดผลเสียทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสังคม รวมทั้งอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนที่ดวงตา ไต หรือปลายประสาทส่วนขา ที่สำคัญต้องดูแลตนเองไปตลอดชีวิต ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 352 สิงหาคม 2551
    "เบาหวาน" โรคเรื้อรังอันตรายติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก เนื่องจากอาจส่งผลทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน ถึงขั้นตาบอด โรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย ไตวายเรื้อรัง หรือต้องตัดขาเนื่องจากแผลเน่าเปื่อย....Tip : ระดับน้ำตาลในเลือดเท่าไหร่ที่จะบอกว่าเป็นโรคเบาหวาน 1. ตรวจพบระดับน้ำตาลในเลือดก่อนรับประทานอาหารเช้าได้มากกว่า 140 มิลลิกรัม/เดซิลิตร 2 ครั้ง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 351 กรกฎาคม 2551
    แม้แพทย์ พยาบาล เภสัชกร นักโภชนาการ และคณะเจ้าหน้าที่คลินิกเบาหวาน ได้จัดบริการโดยเฉพาะ และให้คำแนะนำแก่คนไข้และญาติในการดูแลตนเอง คนไข้บางรายยังสับสนในการปฏิบัติ ทำให้เกิดปัญหาที่ไม่ได้คาดคิด ข้อเขียนต่อไปนี้เป็นข้อแนะนำสำหรับคนไข้และญาติในการแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นการฉีดยาและกินยาเบาหวานโรคเบาหวานแบ่งเป็น 2 ชนิด ชนิดที่ 1 เกิดจากตับอ่อนไม่สามารถสร้างฮอร์โมนอินซูลินได้ ...