วินิจฉัยโรคเบื้องต้น

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 384 มกราคม 2554
    มะเร็งกล่องเสียง มักมีอาการเสียงแหบเป็นสำคัญ ถ้าอยู่ๆ พบว่า มีอาการเสียงแหบนาน ๒-๓ สัปดาห์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ชายสูงอายุ ที่มีประวัติสูบบุหรี่จัดมานาน ควรรีบไปพบแพทย์ ช่วยให้สามารถตรวจพบมะเร็งระยะแรก ซึ่งสามารถรักษาให้หายขาด และมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ชื่อภาษาไทย มะเร็งกล่องเสียงชื่อภาษาอังกฤษ Laryngeal cancerสาเหตุ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 377 กันยายน 2553
    การเหวี่ยงแหรักษาโรค ถ้าเปรียบเทียบให้เห็นชัดเจนก็เหมือนการเหวี่ยงแหหาปลา ซึ่งมักจะได้ปลาจำนวนมาก หลากหลายทั้งชนิดและขนาด ถือว่าลองได้เหวี่ยงแหไปแล้วต้องมีปลาติดมาบ้างโอกาสพลาดก็มีไม่มากการรักษาโรคในปัจจุบันก็มีอยู่ไม่น้อยที่ใช้การรักษาแบบเหวี่ยงแห นั่นคือ พยายามรักษาให้ครอบคลุมไว้ก่อน ผู้ป่วยบ่นอะไร เป็นอะไร ก็รักษาหมดทุกอย่าง เช่น บ่นเวียนศีรษะก็ให้ยาแก้เวียนศีรษะ บ่นว่าไอก็ให้ยาแก้ไอ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 376 สิงหาคม 2553
    ทั่วโลกพบโรคสะเก็ดเงิน (psoriasis) ได้ประมาณร้อยละ ๒ ของประชากร เป็นในชายและหญิงเท่ากัน "สะเก็ดเงิน" เป็นโรคผิวหนังเรื้อรังที่มีหลายรูปแบบ คือ► ปื้นนูนหนาขนาดใหญ่ และเป็นเรื้อรัง พบได้บ่อย ปื้นมีขอบเขตชัดเจน สีออกชมพูถึงแดง มีสะเก็ดสีเงินปกคลุม พบที่ข้อศอก ข้อเข่า แขนขา ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 376 สิงหาคม 2553
    มีผู้ป่วยหลายคนมาพบแพทย์ด้วยเรื่องอ่อนเพลีย ไม่ค่อยมีเรี่ยวแรงทำงาน บางคนบอกว่ารู้สึกเหนื่อยง่าย บ้างก็ว่าร่างกายอ่อนล้าผิดปกติ ที่สำคัญคือกลัวว่าจะเป็นโรคร้ายแรงโดยมากเมื่อคนเราเจ็บป่วย มักจะมีอาการอ่อนเพลียร่วมด้วยเสมอ ดังนั้น ถ้ามีอาการอ่อนเพลียจึงมักจะนึกถึงโรคต่างๆ แต่สำหรับคนที่รู้สึกอ่อนเพลียแต่ไม่มีอาการเจ็บป่วยใดๆ ที่เห็นได้ชัด จะเกิดความวิตกกังวล ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 372 เมษายน 2553
    พบว่ามีผู้ที่มีตุ่มคันที่เกิดจากหมัดกัดได้บ่อย ลักษณะของตุ่มหมัดกัดจะเป็นตุ่มคันที่เป็นตุ่มแดงนูน มีจุดตรงกลาง ตุ่มขึ้นเป็นหย่อมอยู่ใกล้เคียงกัน และมีประวัติใกล้ชิดกับสุนัข นอกจากถูกหมัดสุนัขกัดแล้ว คนเรายังถูกหมัดแมว หมัดหนู และหมัดคนกัดได้การถูกหมัดกัดนอกจากทำให้เกิดตุ่มคันแล้ว ยังนำโรคติดเชื้ออื่นๆ ได้ด้วย เช่น กาฬโรค ไข้ไทฟัสหนู และนำโรคพยาธิตัวตืดบางชนิด ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 369 มกราคม 2553
    เมื่อเอ่ยถึง "โรคลมชัก" (Epilepsy) เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินมาบ้าง บางคนก็เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "โรคลมบ้าหมู" แต่ถ้าจะให้เท่ห์ขึ้นมาอีกหน่อยก็เรียกว่า "โรควูบ"อันที่จริงแล้ว "โรคลมชัก" นี้ไม่ใช่โรค แต่เป็นกลุ่มอาการของสมองที่เกิดจากคลื่นไฟฟ้าในสมองผิดปกติชั่วคราว สาเหตุไม่ทราบแน่ชัดแต่อาจมีปัจจัยร่วม เช่น กรรมพันธุ์ หรือเคยมีประวัติชักตอนเป็นเด็กอาการคือ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 369 มกราคม 2553
    บางคนเมื่อมีเรื่องขัดใจ หรือมีอารมณ์เครียด ก็เกิดอาการหายใจหอบลึก และมือเท้า 2 ข้างจีบเกร็งคล้ายเป็นตะคริว อาจมีอาการแน่นิ่งไม่พูดไม่จา หรือเอะอะโวยวาย คล้ายเสียสติ สร้างความตกใจให้ญาติพี่น้องหรือเพื่อนฝูงที่พบเห็น บางชุมชนเข้าใจว่าเป็น "โรคผีเข้า" พาไปทำพิธีไล่ผีตามความเชื่อของท้องถิ่นนั้นๆ ซึ่งมักจะหายได้เช่นเดียวกับพาไปรักษาที่โรงพยาบาลอาการดังกล่าวแพทย์เรียกว่า "กลุ่มอาการระบายลมหายใจเกิน" ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 368 ธันวาคม 2552
    หากจะพูดถึงโรคความดันโลหิตสูง เชื่อว่าผู้อ่านคงคุ้นเคย เพราะเป็นปัญหาที่พบบ่อย แต่ก็เป็นสิ่งที่เข้าใจผิดกันได้บ่อยๆ ทั้งหมอและคนไข้ ที่ว่าเข้าใจผิดนั้นไม่ได้หมายความว่าตัวเลขความดันโลหิตเท่าไหร่ที่จัดว่าสูง เพราะโดยทั่วไปก็เข้าใจกันถูกต้องอยู่แล้วว่าถ้าตัวเลขสูงเกิน 140/90 มิลลิเมตรปรอท ก็จะถือว่ามีความดันโลหิตสูงกว่าปกติ แต่ปัญหามักจะอยู่ตรงที่ว่า เมื่อไหร่ถึงจะเรียกว่าป่วยเป็น ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 368 ธันวาคม 2552
    สารบัญเนื้อหา * ชื่อภาษาไทย * ชื่อภาษาอังกฤษ * สาเหตุ * อาการ * การแยกโรค * การวินิจฉัย * การดูแลตนเอง * การรักษา * ภาวะแทรกซ้อน * การดำเนินโรค * การป้องกัน * ความชุก วันที่ 1 ธันวาคมเป็น "วันเอดส์โลก" ฉบับนี้จึงขอว่าด้วยโรคเอดส์เอดส์ เป็นโรคอุบัติใหม่ มีรายงานผู้ป่วยครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี พ.ศ.2524 และมีรายงานผู้ป่วยรายแรกในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ.2527 ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 368 ธันวาคม 2552
    ยารักษางูสวัด มีจริงหรือ?โรคงูสวัด เป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่พบได้บ้างในประเทศไทย มีสาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัส ชื่อ Varicella zoster virus หรือเรียกย่อๆ ว่า VZV เชื้อชนิดนี้ทำให้เกิดโรคในคนได้2 โรค คือ โรคอีสุกอีใส และโรคงูสวัด ครั้งแรกเป็น "อีสุกอีใส" เมื่อร่างกายของเราได้สัมผัสเชื้อไวรัสชนิดนี้ในครั้งแรก มักจะมีอาการไข้ ตัวร้อนมาก่อนสัก 2-3 วัน ...