อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 395 มีนาคม 2555
    การทำงานยกของหนัก คุกเข่า ขึ้นบันได เพิ่มโอกาสเข่าเสื่อมหรือไม่(Jensen LK. Knee osteoarthritis: influence of work involving heavy lifting, kneeling, climbing stairs or ladders, or kneeling/squatting combined with heavy lifting. Occup Environ Med 2008;65:72-89.)การรวบรวมการศึกษาทางระบาดวิทยาเกี่ยวกับโรคเข่าเสื่อมกับการยกของหนัก คุกเข่า ขึ้นบันได ระหว่าง พ.ศ.๒๕๐๙-๒๕๕๐ ได้การศึกษาคุณภาพดี ๒๕ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 393 มกราคม 2555
    การกินอาหารนอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ทำให้เรารู้สึกอิ่มและมีพลังในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ แล้ว ยังมีผลต่อสุขภาพระยะยาวของเราด้วย อาหารหวาน-มัน-เค็ม ส่งผลร้ายต่อสุขภาพโดยเฉพาะถ้ากินปริมาณมากอย่างต่อเนื่องเป็นประจำอาหารหวาน-มัน-เค็ม เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง ที่ทำให้คุณภาพชีวิตลดลง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 378 ตุลาคม 2553
    นับแต่ผู้เขียนจำความได้ความรู้เกี่ยวกับผงชูรสมีผู้นำเสนอแก่สาธารณะมากต่อมากแล้ว แต่ก็ยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนกันมาตลอด เริ่มต้นที่ความหมายของผงชูรสที่ประชาชนควรทราบคือ สารเคมีที่ทำหน้าที่เป็น Flavor enhancer ซึ่งหมายถึงสารเคมีที่ไปกระตุ้นให้ต่อมรับรสในปากรับรสมากกว่าปกติ ไม่ได้เป็นสารที่จำเป็นเลยถ้าแม่ครัวผู้ปรุงอาหารมีฝีมือทำอาหารได้อร่อยอยู่แล้ว สารเคมีที่มีความหมายว่าเป็น ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 376 สิงหาคม 2553
    อย.เตือน อย่าดื่มน้ำมังคุดเพื่อหวังรักษาโรค นอกจากไม่หายแล้วอาจทำให้ทรุดหนัก โดยเฉพาะผู้ป่วยที่อยู่ในระหว่างฉายรังสี ผู้ป่วยที่กำลังใช้ยาคูมาดิน ยาต้านมะเร็ง ผู้ป่วยที่มีภาวการณ์สร้างเม็ดเลือดแดงมากเกินไปทำให้เลือดข้น หากเป็นผู้ป่วยเบาหวาน ยิ่งต้องระวัง เพราะมีน้ำตาลผสมในปริมาณสูง อย่าหลงเชื่อโฆษณาว่าจะรักษาโรคได้ อย.ไม่เคยขึ้นทะเบียนน้ำมังคุดเป็นยา ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 374 มิถุนายน 2553
    ผู้อ่านหลายคนคงเคยได้ยินประโยคที่คนไทยชอบพูดกันว่า “กินเรื่องใหญ่ ตายเรื่องกลาง ตะรางเรื่องเล็ก” ซึ่งเป็นการกล่าวแบบติดตลกที่อธิบายภาพพฤติกรรมการกินของคนไทยได้ค่อนข้างชัดเจนว่าชอบสนุกกับการกินจนไม่กลัวตายหรือติดตะราง แต่ในความหมายลึกๆ นั้นมีสิ่งที่น่าสนใจว่า การที่คิดว่าเรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่นั้นน่าจะจริง และเมื่ออ่านเรื่องนี้จบแล้ว ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 372 เมษายน 2553
    กระทรวงสาธารณสุขออกประกาศเตือนประชาชน ระวัง 6 โรคอันตรายหน้าร้อน ทั้งโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ ปีนี้พบผู้ป่วยกว่า 2 แสนราย ชี้อากาศร้อนทำให้เชื้อโรคเติบโตเร็ว ประชาชนต้องระมัดระวังความสะอาดของอาหารและน้ำให้มากขึ้น ผู้ที่เลี้ยงสุนัขหรือแมว ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้สัตว์เป็นประจำทุกปีนพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูร้อน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 372 เมษายน 2553
    รองศาสตราจารย์ ดร. ทรงศักดิ์ ศรีอนุชาต ผู้อำนวยการสถาบันโภชนาการและสถาบันคลังสมองของชาติ กล่าวถึงปัญหาความปลอดภัยด้านอาหาร (Food Safety) ว่าเป็นปัญหาที่สำคัญในทุกประเทศทั่วโลก ทั้งในประเทศที่พัฒนาแล้ว ประเทศกำลังพัฒนา และประเทศที่พัฒนาน้อย ความไม่ปลอดภัยของอาหารเกิดขึ้นได้ทุกจุดในห่วงโซ่ หรือเส้นทางอาหาร ก่อนถึงปากผู้บริโภคมีกระบวนการต่างๆ ที่เสี่ยงต่อความปลอดภัย ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 369 มกราคม 2553
    กาแฟกาแฟ จัดว่าเป็นเครื่องดื่มทางวัฒนธรรมที่อยู่คู่กับสังคมมนุษย์มานาน ไม่ว่าจะเป็นการต้อนรับแขกด้วยกาแฟ การเสิร์ฟมื้อว่างด้วยกาแฟ (coffee break) การดื่มกาแฟเพื่อพบปะสังสรรค์ และเป็นเครื่องดื่มที่มีอยู่ประจำในสำนักงานแทบทุกแห่งนอกจากนี้ วิถีชีวิตในยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ การทำงานที่ต้องแข่งขันกับเวลา กาแฟจึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของเมนูมื้อเช้าสำหรับหลายๆ คน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 367 พฤศจิกายน 2552
    ถาม : เมธี/กรุงเทพฯ ลูกชายอายุ 22 ปีแล้วป่วยเป็นโรคจี 6-พีดี จะต้องให้ลูกเสริมอาหารและวิตามินอย่างไรบ้างตอบ : ดร.วันทนีย์ เกรียงสินยศภาวะพร่องเอนไซม์ จี6-พีดี (G6-PD : Glucose-6-Phosphate Dehydrogenase) หรือรู้จักกันในชื่อ โรคแพ้ถั่วปากอ้า (favism) นอกจากนี้ยังต้องหลีกเลี่ยงการกินยาบางกลุ่มด้วย เช่น ยากลุ่มแอสไพริน ยาต้านมาลาเรีย ยากลุ่มซัลฟา เป็นต้น ดังนั้น จึงไม่ควรซื้อยากินเอง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 366 ตุลาคม 2552
    ปัจจุบันหลายคนตระหนักดีว่า "อ้วน" มากเกินไปไม่ดีกับสุขภาพ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผอมมากจะดีกับสุขภาพน้ำหนักตัวที่พอดี ไม่อ้วนและผอมคงจะดีที่สุดที่ว่า "อ้วน" ไม่ดีกับสุขภาพนั้น เพราะทำให้มีความเสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่างๆ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และโรคปวดข้อต่างๆ ...