โรคพยาธิ

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 377 กันยายน 2553
    ที่ผ่านมาเคยนำเสนอเรื่องความเครียดและผลทางจิตใจอาจก่อโรคผิวหนังสารพัดชนิดไปแล้ว และมีข่าวจากลำปางและชุมพร พบผู้ป่วยโรคประหลาดมีแมลงออกมาจากผิวหนัง ซึ่งในที่สุดสรุปว่าน่าจะเข้าข่ายโรคจิตหลงผิดทางผิวหนัง จึงขอถือโอกาสนี้นำเสนอเรื่องของแมลงหรือปรสิตที่ไชชอนผิวหนังได้จริง และเรื่องของแมลงหรือปรสิตที่ไชชอนหลอกๆ คือไม่มีตัวตนจริงแต่ผู้ป่วยคิดไปเองคิดว่ามีแมลงไชชอน แต่จริงๆ ไม่มี ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 366 ตุลาคม 2552
    ถาม : พร้อมพงศ์/ขอนแก่นปัจจุบันอายุ 30 ปี มีพยาธิตัวจี๊ดอยู่ในร่างกายมาประมาณ 20 ปีแล้ว เป็นๆ หายๆ โดยจะมีอาการที่มือข้างซ้ายแต่จะเปลี่ยนตำแหน่ง เช่น ตรงง่ามนิ้วบ้าง เปลี่ยนไปเรื่อยๆ บางครั้งก็ขึ้นที่นิ้วกลางบ้าง นิ้วก้อยบ้างผมจะต้องทำอย่างไรบ้าง ไปตรวจรักษาได้ที่ไหน ถ้าไม่รักษาจะอันตรายหรือไม่อย่างไรตอบ : นพ.ประเสริฐ เสตสุบรรณขออธิบายปัญหาการตรวจรักษาโรคที่เกิดพยาธิชนิดต่างๆ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 344 ธันวาคม 2550
    พยาธิตัวตืดขึ้นสมองถาม : กรุณา/สระแก้วดิฉันขอถามเรื่องพยาธิตัวตืดขึ้นสมอง จะป้องกันได้อย่างไร เพราะคนที่บ้านชอบกินอาหารดิบๆ สุกๆ มาก ตอบ : นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์พยาธิตัวตืด เป็นพยาธิตัวแบน ลักษณะเป็นปล้องๆ คล้ายเส้นบะหมี่ ที่พบมียาวตั้งแต่ครึ่งเมตรถึง ๓ เมตร ตัวแก่เกาะติดอยู่กับผนังลำไส้ของคน วัว ควาย หรือหมู ปล้องท้ายๆ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 343 พฤศจิกายน 2550
    คันรูทวารหนักถาม : ลีลาวดี/ปทุมธานีอาการคันที่รูทวาร หากไม่ใช่เพราะพยาธิเส้นด้าย น่าจะเป็นอะไรได้บ้าง มีอาการคันที่รูทวารเป็นเวลานานแล้ว ซื้อยาฟูกาคาร์มากิน ก็ถ่ายตามปกติ แต่อาการคันที่รูทวารก็ยังไม่หาย มีอาการคันเป็นพักๆ ไม่ได้คันตลอดเวลา อยากทราบว่าจะเป็นเพราะสาเหตุอื่นได้หรือไม่ตอบ : นพ.มาวิน วงศ์สายสุวรรณสาเหตุการคันรอบทวารหนักได้แก่๑.โรคผิวหนัง เช่น โรคภูมิแพ้ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 314 มิถุนายน 2548
    การกำจัดพยาธิในเด็กผู้ถาม : ปนัดดา/ปทุมธานีดิฉันมีปัญหาเกี่ยวกับลูกสาวมาขอเรียนปรึกษาคุณหมอค่ะ คือลูกสาวดิฉันอายุ ๔ ขวบ เป็นเด็กที่ผอมมาก เมื่อเทียบกับเด็กรุ่นเดียวกัน เพื่อนๆ ดิฉันจึงแนะนำว่าควรจะถ่ายพยาธิให้ลูกบ้าง ดิฉันจึงอยากทราบว่าการจะถ่ายพยาธิให้ลูกนั้นควรทำอย่างไรขอความกรุณาคุณหมอช่วยตอบด้วยนะคะผู้ตอบ : พญ.นภาพรรณ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 302 กันยายน 2547
    การกำจัดพยาธิในเด็กถาม : วัลยา/ลพบุรีดิฉันสงสัยว่าลูกชายอายุ5 ขวบ จะมีพยาธิ เพราะกินอาหารเยอะมากแต่รูปร่างไม่อ้วน จะต้องทำอย่างไร ขอความกรุณาคุณหมอช่วยตอบด้วยนะคะตอบ : พญ.นภาพรรณ วิริยะอุตสาหกุลการกำจัดพยาธิในเด็ก สามารถ ให้กินยาถ่ายพยาธิเด็ก Mebendazole ชนิดน้ำได้ค่ะ ครั้งละ1 ช้อนชา วันละ2 ครั้ง หลังอาหาร ติดต่อกัน3 วัน ถ้าสงสัยว่าเป็นพยาธิที่ทำให้คันก้น ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 288 เมษายน 2546
    แสงชัย/กรุงเทพฯ : ผู้ถามผมมีปัญหาขอเรียนถามคุณหมอดังนี้ครับ คือผมจะมีอาการคันบริเวณก้นและง่ามก้นมากครับ เคยซื้อยาฆ่าเชื้อรายี่ห้อซีม่ามาทาจนหมดหลอดก็ยังไม่หาย ไม่ทราบว่า ผมเป็นโรคอะไร และมีวิธีดูแลรักษาความสะอาดร่างกายอย่างไรนพ.ประวิตร พิศาลบุตร : ผู้ตอบ อาการคันก้นพบได้บ่อย และ ทำร้ายทั้งสุขภาพกายใจ และบุคลิกภาพ อาการมักกำเริบเวลาอากาศร้อนชื้น หลายคนคันจนนอนไม่หลับ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 279 กรกฎาคม 2545
    คันรูทวารหนักเป็นอะไรได้บ้างสุจริต : ผู้ถามเนื่องจากมีอาการคันที่รูทวารเป็นเวลานานพอสมควร และเคยมา ถามคุณหมอก็ได้คำตอบว่า อาจจะเป็นพยาธิเส้นด้าย จึงได้ซื้อยาถ่ายพยาธิมากิน ก็ถ่ายตามปกติ แต่อาการคันที่รูทวารก็ยังไม่หาย มีอาการ คันเป็นพักๆ ไม่ได้คันตลอดเวลาอยากทราบว่า อาการคันที่รูทวาร หากไม่ใช่เพราะพยาธิเส้นด้าย น่าจะเป็นอะไรได้บ้าง หรือจะเป็นเพราะสาเหตุอื่นได้หรือไม่นพ.มาวิน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 271 พฤศจิกายน 2544
    คำว่า “ พยาธิ ” ในที่นี้ออกเสียงว่า พะ – ยาด หมายถึงสิ่งมีชีวิตประเภทปาราสิต ( parasite ) ที่ดำรงชีวิตอยู่ได้โดยการแย่งและดูดซึมสารอาหารจากร่างกาย และสืบพันธุ์ในร่างกายของคนและสัตว์ บ้างก็ไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อร่างกายที่มันอาศัยอยู่ เพียงขอแบ่งปันอาหารเท่านั้น แต่ก็มีบางชนิดหรือบางกรณีที่อาจรุนแรงถึงชีวิตได้ถ้าไม่รักษาพยาธิที่ก่อให้เกิดโรคคนนั้น จำแนกออกได้เป็น3 ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 211 พฤศจิกายน 2539
    การรักษาตัวจี๊ด"ตัวจี๊ดเกิดจากสาเหตุใดและมีวิธีใดบ้างที่จะรักษาตัวจี๊ดให้หายขาด"การรักษาตัวจี๊ดให้หายขาดจะทำอย่างไร เคยไปหาหมอ คุณหมอบอกว่าไม่มียารักษา มันจะมีชีวิตอยู่ประมาณ7 วัน แล้วจะตายไปเอง(ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรคะ) ดิฉันพยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่สุก ผักก็ล้างสะอาดแต่ก็กลับเป็นอีก หรือว่ามันจะไม่ตาย ดิฉันมักจะเป็นบริเวณลำตัว ...