นวดไทย

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 365 กันยายน 2552
    ยามหน้าฝนแบบนี้เชื่อว่า มีผู้อ่านมากมายที่มักจะเจ็บไข้ได้ป่วย เป็นไข้หวัด มีอาการไข้สูง ไอ มีน้ำมูก มีเสมหะ ซึ่งการที่มีน้ำมูก หรือเสมหะนี้มักจะสร้างความรำคาญให้กับผู้ป่วย ต้องคอยสั่งหรือขากออกมา ทำให้เสียบุคลิกไม่ชวนมองแพทย์แผนปัจจุบันก็มีการคิดค้นผลิตยาในการลดน้ำมูก ลดเสมหะออกมามากมาย ซึ่งในภูมิความรู้ของแพทย์แผนไทยถือว่าไข้หวัดเกิดจากสมุฏฐานเสมหะกำเริบ หย่อนพิการ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 364 สิงหาคม 2552
    ไข้หวัดใหญ่เป็นโรคที่ติดต่อว่องไว บางคราวระบาดทั่วเมืองหรือทั่วโลก พอล้มเจ็บก็เป็นไข้ตัวร้อนทันที มีอาการอ่อนเพลีย เจ็บปวดตามสันหลังและแขนขา ตาแดงจากการอักเสบ ซึ่งโดยปกติจะหายได้เองภายใน ไม่กี่วัน ตามปกติแล้วไข้หวัดใหญ่จะไม่มีอันตรายมาก แต่หากมีการติดโรคแทรกซ้อนก็อาจจะเกิดอันตรายร้ายแรงได้เช่นกันพระองค์เจ้าจรูญโรจน์ เรืองศรี ได้เขียนไว้ในหนังสือวชิรญาณ หลายสิบปีมาแล้ว ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 363 กรกฎาคม 2552
    หนึ่งเล่าฤดูหก อาจารย์ยกเปนเค้ามูล เดือนห้าเดือนหกพูน ชื่อคิมหันตฤดูเดิม ผิไข้ในสองเดือน กำเดาดีย่อมเพิ่มเติม โทษเจ็ดหากฮึกเหิม ให้แสบอกเมื่อย ตีนมือ เสียดแทงนอนมิหลับ มักมวนท้องร้องครางฮืออาเจียรแลรากรือ ทั้งสอึกวิกลร้าย ผิแพทย์ผู้จะแก้ กำหนดแน่ดังกล่าวหมาย จันทน์สองอย่าเคลื่อนคลาย ทั้งแห้วหมูและแฝกหอม หญ้าตีนนกรากคัดมอน ทั้งหกสิ่งปรุงให้พร้อม ต้มกินอย่าได้ออม ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 361 พฤษภาคม 2552
    ปัจจุบันนี้ประเทศไทยกำลังตั้งอยู่บนความไม่มั่นคง ทั้งทางเศรษฐกิจและการเมือง คนในชาติแบ่งออกเป็นก๊ก เป็นเหล่า ทั้งแดง ทั้งเหลือง ทั้งเขียว ทั้งขาว ให้ชุลมุนไปหมด ไม่ผิดแผกไปจากกีฬาสีของนักเรียน ที่มุ่งเอาชนะให้ฝ่ายของตนเองนั้นได้เป็นหนึ่ง ได้ชัยชนะ แม้ว่าชัยชนะนั้นจะต้องแลกมาด้วยบทเรียนราคาแพงนั่นคือ ประเทศไทยท่านเจ้าคุณปัญญานันทภิกขุได้เขียนข้อความสั้นๆ ที่กินใจหนักหนาไว้ในหนังสือชาวพุทธ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 360 เมษายน 2552
    ผมนั่งชมข่าวสารทางโทรทัศน์แล้วใจหาย ผู้ประกาศข่าวบอกตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ตกต่ำ แต่ราคาของกินของใช้กลับพุ่งสูงขึ้น มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในด้านต่างๆ จากรัฐบาลถูกนำออกมาใช้ เพื่อแก้ไขปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชนทางด้านประชาชนก็ไม่ปล่อยตัวให้ลอยไปตามกระแสอันตกต่ำของเศรษฐกิจ ต่างพากันหาวิธีประหยัด เพิ่มรายรับลดรายจ่าย แม้กระทั่งในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 359 มีนาคม 2552
    บ่อยครั้งที่มีผู้ป่วยมาหาผมด้วยอาการปวดหัวไหล่ หรือไหล่ขัด มักจะมีอาการปวดที่หัวไหล่ ไม่สามารถยกแขนขึ้นเหนือศีรษะให้สุดได้ พอยกแขนขึ้นสูงจะมีอาการปวดที่หัวไหล่ทันที อาการไหล่ขัดนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งการขยับกายผิดจังหวะในชีวิตประจำวัน บาดเจ็บจากการเล่นกีฬา หรือการยกของหนักผิดท่าผิดจังหวะ แม้ว่าอาการไหล่ขัดจะไม่สร้างความเจ็บปวดมากมาย ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 357 มกราคม 2552
    ผู้คนจำนวนมากมีอาการท้องผูก เพราะมีวิถีชีวิต ประจำวันอยู่อย่างรีบเร่ง มีความกังวลหรือไม่ชอบกินผักผลไม้ ตามตำราแพทย์ตะวันออกบอกว่า เวลาตื่นนอนประมาณ 05.00-07.00 น. เป็นเวลาที่ร่างกายจะขับถ่ายได้ดี เพราะพลังอยู่ที่ลำไส้ใหญ่ บางคนติดนิสัยชอบนอนตื่นสายจึงทำให้เลยเวลาขับถ่าย ทำให้เกิดอาการท้องผูกได้ส่วนตัวผมเองก็มีโอกาสได้ทำการรักษาคนไข้หลาย รายที่เข้ามาเนื่องจากปัญหาท้องผูก ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 356 ธันวาคม 2551
    นอนไม่หลับเป็นโรคชนิดหนึ่ง ที่สร้างความกังวลให้กับผู้ป่วยจำนวนมาก เพราะทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย ใช้ชีวิตประจำวันได้ไม่เป็นปกติสุข และยังเป็นตัวก่อเกิดความเครียด โรคภัยไข้เจ็บต่างๆท่านเจ้าคุณปัญญานันทภิกขุ (พระพรหมมังคลาจารย์) กล่าวเกี่ยวกับอาการนอนไม่หลับไว้อย่างน่าฟังว่า "ถ้าหากนอนไม่หลับควรจะดีใจว่า มีเวลาเหลือที่จะทำงาน และอ่านหนังสือได้อีกนาน"Žท่านพุทธทาสภิกขุ (พระธรรมโกศาจารย์) กล่าวว่า ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 355 พฤศจิกายน 2551
    โลกใบนี้สร้างบททดสอบความแข็งแกร่งของมนุษย์ให้หลายต่อหลายประการ โรคภัยไข้เจ็บและอาการเจ็บป่วยก็ดู จะเป็นหนึ่งในบททดสอบสุดหินที่กล่าวมาอาการเจ็บป่วยมีด้วยกันหลายสาเหตุ หลายประการ มีทั้งที่เกิดได้ในทั้งชายและหญิง หรือเพียงเพศใดเพศหนึ่งเท่านั้น ความทุกข์ทรมานของผู้หญิงอย่างหนึ่งที่ผู้ชายไม่อาจล่วงรู้ได้ นอกจากอาการเจ็บปวดอย่างรุนแรงในการคลอดบุตรแล้ว ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 354 ตุลาคม 2551
    อาการปวดข้อมือมักจะเกิดกับผู้ที่ต้องใช้ข้อมือในการทำงานหรือเล่นกีฬาเป็นประจำ เช่นยกของหนัก ใช้คอมพิวเตอร์ หรือแม้กระทั่งผู้ให้บริการนวดเวลาที่ผมไปทำการสอนให้กับนักเรียนที่เข้ามาเรียนการนวด ทุกชั้นเรียนมักจะมีคนบ่นว่าปวดข้อมือ เพราะผู้นวดต้องมีการบีบเกร็ง และยกข้อมืออยู่ตลอดเวลาอาการปวดข้อมือนี้ บางคนจะเป็นน้อย แต่บางคนที่มีอาการมากอาจจะถึงขั้นถือของหนักๆ ไม่ได้เลย ...