โรคติดเชื้อ

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 383 มกราคม 2554
    สครับไทฟัส เป็นไทฟัส (ไข้รากสาดใหญ่) ชนิดหนึ่งซึ่งทำให้มีอาการไข้สูง อาจมีผื่นแดงและสะเก็ดแผลไหม้ เกิดจากการติดเชื้อชนิดหนึ่ง ซึ่งมีตัวไรแดง (อยู่ตามพุ่มไม้) เป็นพาหะนำโรค มักพบในกลุ่มชาวไร่ ชาวสวน นักล่าสัตว์ นักท่องป่า ทหาร นักวิทยาศาสตร์ และผู้ที่ออกไปตั้งค่ายในป่า หากไม่ได้รับการรักษา มักมีไข้นาน ๒-๓ สัปดาห์ บางรายอาจหายได้เอง แต่บางรายอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงได้ชื่อภาษาไทย : ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 378 ตุลาคม 2553
    เริมเป็นโรคติดต่อที่พบได้บ่อย เกิดจากเชื้อไวรัสเริม (Herpes simplex virus, HSV) ลักษณะของเริมคือพบหย่อมตุ่มน้ำใสบนพื้นผิวหนังสีแดง ต่อมาตุ่มน้ำใสมักกลายเป็นตุ่มหนอง หรือแตกเป็นแผล ในที่สุดอาจมีสะเก็ดปกคลุม แม้ว่าการติดเชื้อเริมเกิดได้ทุกตำแหน่งของร่างกายส่วนใหญ่ (คือร้อยละ ๗๐-๙๐) ของการติดเชื้อไวรัสเริมชนิดที่ ๑ (HSV-1) เกิดในตำแหน่งที่สูงกว่าเอว และส่วนใหญ่ (คือร้อยละ ๗๐-๙๐) ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 368 ธันวาคม 2552
    ยารักษางูสวัด มีจริงหรือ?โรคงูสวัด เป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่พบได้บ้างในประเทศไทย มีสาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัส ชื่อ Varicella zoster virus หรือเรียกย่อๆ ว่า VZV เชื้อชนิดนี้ทำให้เกิดโรคในคนได้2 โรค คือ โรคอีสุกอีใส และโรคงูสวัด ครั้งแรกเป็น "อีสุกอีใส" เมื่อร่างกายของเราได้สัมผัสเชื้อไวรัสชนิดนี้ในครั้งแรก มักจะมีอาการไข้ ตัวร้อนมาก่อนสัก 2-3 วัน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 362 มิถุนายน 2552
    ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009การระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จากทวีปอเมริกาเหนือ เป็นข่าวใหญ่ที่สร้างความตื่นตระหนกกันไปทั่วโลกตั้งแต่กลางเดือนเมษายน พ.ศ.๒๕๕๒ ด้วยชื่อต่างๆ เช่น ไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก หรือไข้หวัดหมู จนกระทั่งปัจจุบันเรียกชื่อกันย่อๆ ว่า “ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009”จะเห็นว่าเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ (Influenza ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 362 มิถุนายน 2552
    สถานการณ์โรคในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน พ.ศ.2552 ถึงวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ.2552 สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ได้รับแจ้งผู้ป่วยสะสม จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคเขตโรงพยาบาล สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ข้อมูลทั้งหมดสรุปได้ดังนี้1. ได้รับแจ้งผู้ป่วยสะสม จำนวน 181 ราย ไม่เข้ากับนิยามผู้ป่วยในข่ายเฝ้าระวัง จำนวน 76 ราย ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 362 มิถุนายน 2552
    ช่วงนี้หลายท่านตื่นกลัวต่อการแพร่ระบาดของโรค ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งปัจจุบันได้แพร่ระบาด ไปทั่วโลกจำนวน 30 กว่าประเทศ ในส่วนของประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขออกมายืนยันแล้วว่าคนไทย 2 ราย ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 จากประเทศเม็กซิโก ขณะนี้หายเป็นปกติ ไม่มีเชื้อในร่างกายแล้ว และมีความปลอดภัยต่อผู้อื่น รวมถึงผู้ใกล้ชิดของผู้ติดเชื้ออีก 7 ราย ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 361 พฤษภาคม 2552
    "เมื่อก่อนที่ยังไม่ได้ทำงานกับผู้ติดเชื้อ รู้จักแต่คำว่า precaution (ระวังไว้ก่อน) คอยย้ำเตือนเกี่ยวกับการติดต่อการแพร่กระจายของโรค คิดแต่ว่าต้องแยกผู้ป่วยไว้ต่างหาก แม้แต่ผู้ป่วยเด็กติดเชื้อยังรู้สึกว่าต้องดูแลเขาต่างจากเด็กทั่วไป หลังจากได้มาทำงานตรงจุดนี้ ได้เข้าใจเรื่องโรค แนวทางการรักษา และผลกระทบที่เกิดขึ้น ทำให้ความรู้สึกที่มีเปลี่ยนไป เด็กติดเชื้อมีวิถีชีวิตเหมือนเด็กปกติทั่วไป ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 357 มกราคม 2552
    เมื่อพูดถึงโรคเรื้อน คนส่วนใหญ่จะนึกถึงสภาพความพิการน่าเกลียด น่ากลัว นิ้วมือ นิ้วเท้าหงิกงอ มีแผลเรื้อรัง และไม่กล้าเข้าใกล้ด้วยกลัวติดโรค ทั้งที่บางคนยังไม่รู้สาเหตุที่แท้จริงของโรคเรื้อนความคิด ความเชื่อเหล่านี้มีสาเหตุมาจากประสบการณ์ของคนรุ่นเก่าที่เคยพบเห็นผู้ป่วยโรคเรื้อนในอดีตที่มีความพิการมาก และมีการบอกเล่าสืบต่อกันมา ส่งผลให้ผู้ป่วยโรคเรื้อน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 354 ตุลาคม 2551
    กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โดยได้รับสนับสนุนจากกองทุนโลก เปิดตัวโครงการรณรงค์ "เอดส์ รู้เร็ว รักษาได้" โดยหวังให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบและเข้าใจเกี่ยวกับการติดเชื้อเอชไอวีและโรคเอดส์มากขึ้น รวมทั้งยังช่วยกระตุ้นให้ผู้ติดเชื้อเอชไอวี ผู้ป่วยเอดส์ที่ยังไม่ได้รับการรักษาเข้าสู่ระบบการรักษานายแพทย์อนุพงศ์ ชิตวรากร ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 347 มีนาคม 2551
    วัณโรควัณโรค เป็นโรคติดต่อที่สำคัญที่กำลังเป็นปัญหาสาธารณสุข เป็นสาเหตุของการป่วยและการตายในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก สาเหตุที่ทำให้วัณโรคกลับมามีปัญหาใหม่ทั่วโลก เนื่องจากการแพร่ระบาดของเอดส์ ความยากจน และการอพยพย้ายถิ่น และแรงงานเคลื่อนย้าย ส่งผลให้การแพร่ระบาดของวัณโรคมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ...