ความดันโลหิตสูง

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 368 ธันวาคม 2552
    หากจะพูดถึงโรคความดันโลหิตสูง เชื่อว่าผู้อ่านคงคุ้นเคย เพราะเป็นปัญหาที่พบบ่อย แต่ก็เป็นสิ่งที่เข้าใจผิดกันได้บ่อยๆ ทั้งหมอและคนไข้ ที่ว่าเข้าใจผิดนั้นไม่ได้หมายความว่าตัวเลขความดันโลหิตเท่าไหร่ที่จัดว่าสูง เพราะโดยทั่วไปก็เข้าใจกันถูกต้องอยู่แล้วว่าถ้าตัวเลขสูงเกิน 140/90 มิลลิเมตรปรอท ก็จะถือว่ามีความดันโลหิตสูงกว่าปกติ แต่ปัญหามักจะอยู่ตรงที่ว่า เมื่อไหร่ถึงจะเรียกว่าป่วยเป็น ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 357 มกราคม 2552
    ถาม : มนัส/จันทบุรีเดือนพฤษภาคมผมเคยวัดความดันเลือดด้วยเครื่องวัดระบบดิจิตอล ได้ค่าความดันเลือดตัวบน 160 และค่าความดันเลือดตัวล่าง 100 หมอให้ยาเม็ดสีชมพูมากินครั้งละครึ่งเม็ด และแนะนำให้ลดการกินอาหารเค็มอีก 1 เดือนต่อมาไปวัดความดันเลือดอีก ผลก็คือ 148/90 ครั้งนี้หมอให้ยาเพิ่มอีกเม็ดสีขาว ให้กินครั้งละ 1 เม็ด (รวมกินยาสีชมพูและสีขาวคือครั้งละ 1 เม็ดครึ่ง)ต่อจากนั้นไปวัดความดันเลือดทุกเดือน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 347 มีนาคม 2551
    นพ.สมเกียรติ แสงวัฒนาโรจน์ สาขาวิชาโรคหัวใจและหลอดเลือด ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยหายใจ ช้า...ช้า...ช้า...ลดความดันเลือด พาจิตผ่อนคลาย สลายความเครียดการหายใจช้า จะลดการทำงานระบบ "สู้" และเพิ่มการทำงานของระบบประสาท "พัก" หัวใจจะเต้นช้าลง ความดันเลือดก็ลดลงด้วยทำไมต้องหายใจช้าหลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมต้องมาสนใจการ หายใจ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 343 พฤศจิกายน 2550
    นพ.ประเวศ วะสีเบาหวาน-ความดันเลือดสูงก็สุขภาพดีได้โรคเบาหวานและโรคความดันเลือดสูงพบมากในประชากร ส่วนใหญ่ไม่รู้ตัวและไม่ได้รับการวินิจฉัย ส่วนน้อยที่ได้รับการวินิจฉัยก็ได้รับการรักษาที่ไม่ดี เพราะโรงพยาบาลแน่นเกินและยุ่งเกินเบาหวานและความดันเลือดสูงควรจะได้รับการดูแลรักษาในระดับการดูแลรักษาตัวเอง การดูแลรักษาในครอบครัว การดูแลรักษาในชุมชน ซึ่งจะได้ผลดีกว่า ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 343 พฤศจิกายน 2550
    รศ.ดร.สุธาทิพ ภมรประวัติ กลุ่มวิชาเภสัชโภชนศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ความดันเลือดสูง กินอะไร คลายโรคโรคความดันเลือดสูง หรือโรคแรงดันเลือดสูง ภาษาอังกฤษเรียก Hypertension ก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างสูงต่อการเกิดอาการหัวใจวาย หรือหลอดเลือดสมองแตก ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีอาการผิดปกติ แม้ความดันเลือดจะสูงมากๆ ก็ตาม ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 343 พฤศจิกายน 2550
    นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพโรคลมอัมพาตโรคลมอัมพาตหมายถึง อาการแขนขาซีกหนึ่งอ่อนแรง หรือเป็นอัมพาตขึ้นฉับพลัน มักมีสาเหตุได้หลากหลาย ควรรีบพาผู้ป่วยไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลทันที หากได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและทันท่วงที ก็อาจจะช่วยให้หายเป็นปกติหรือลดความรุนแรงลงได้ชื่อภาษาไทยโรคลมอัมพาต โรคหลอดเลือดสมอง โรคลมปัจจุบัน อัมพาตครึ่งซีกชื่อภาษาอังกฤษStroke, ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 342 กันยายน 2550
    นพ.สมเกียรติ แสงวัฒนาโรจน์ สาขาวิชาโรคหัวใจและหลอดเลือด ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโรคร้ายสะสมจากการบริโภค ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 340 สิงหาคม 2550
    ความดันโลหิตสูงคำจำกัดความความดันโลหิต คือ แรงดันเลือด ที่เกิดจากหัวใจ สูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย การวัดความดันโลหิตสามารถทำโดยใช้เครื่องมือหลายชนิด แต่ชนิดที่นิยมใช้กันอยู่ทั่วไป เช่น เครื่องวัดความดันโลหิตมาตรฐานชนิดปรอท เครื่องวัดความดันโลหิตดิจิตอลชนิดอัตโนมัติ ค่าของความดันโลหิตมีหน่วยเป็น มิลลิเมตรปรอท จะมี๒ ค่า๑ความดันตัวบน (ซีสโตลิก) เป็นแรงดันเลือด ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 321 มกราคม 2549
    ในปัจจุบันโรคหัวใจขาดเลือดเป็นสาเหตุของการตายอันดับต้นๆ ของคนไทย ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญคือ ภาวะไขมันในเลือดสูง ความดันเลือดสูง และการสูบบุหรี่ ซึ่งทั้งหมดเป็นปัจจัยที่สามารถควบคุมได้ โคเลสเตอรอล (cholesterol) เป็นไขมันชนิดหนึ่งที่ร่างกายใช้สร้างเป็นเยื่อบุเซลล์ สร้างเป็นฉนวนหุ้มเส้นประสาท สร้างฮอร์โมนต่างๆ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 319 พฤศจิกายน 2548
    ความดันเลือดสูงความดันเลือดสูงเป็นโรคหนึ่งที่พบบ่อย โดยเฉพาะ ในผู้สูงอายุ ชาวบ้านทั่วไปจะเรียกว่า 'โรคความดัน' ก็หมายถึงเป็นโรคความดันเลือดสูงกว่าปกติ ซึ่งในภาวะปกติระดับความดันเลือดจะน้อยกว่า ๑๒๐/๘๐ มม. ปรอทความดันเลือดความดันเลือด ๑๒๐/๘๐ มม.ปรอท มีความหมายอย่างไรเหตุผลที่ความดันเลือดของเรามีตัวเลข ๒ ค่า ซึ่งเราเรียกตัวเลขตัวแรกที่มากกว่านี้ว่า ความดันเลือดตัวบน ...