• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

หมอชาวบ้าน | e-newsletters ฉบับที่ 12 เดือนสิงหาคม 2553

   

วันแม่ คิดถึงแม่อย่างไร เนื่องในเดือนแห่งวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งถือเป็นวันแม่แห่งชาติ การถือเอาสมเด็จพระบรมราชินีเป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นแม่เป็นเรื่องที่มีประโยชน์ยิ่ง อ่านต่อ

เด็ก...กับปัญหาการเรียน พ่อแม่ ครู แพทย์ และเด็ก แก้ไขได้
ลูกเรียนไม่เก่ง พยายามเร่งก็ไม่ทันเพื่อน ขาดความมั่นใจ รู้สึกว่าตนเองทำไม่ได้ ไม่อยากไปโรงเรียน นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของคำบอกเล่าถึงปัญหาที่พ่อแม่ ผู้ปกครอง มักจะประสบกับลูกหลานของตนเอง
อ่านต่อ

๘ โรคสุดฮิตหน้าฝน ฤดูฝนที่แสนจะชุ่มฉ่ำเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคน เพราะทั้งเย็นสบายและแสนโรแมนติก แต่สิ่งที่มากับหน้าฝนมิใช่เพียงความโรแมนติกเท่านั้น แต่ยังมีโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ด้วย อ่านต่อ

โยคะบำบัด : ท่าโยคะ นิยามของท่า
เราอาจให้คำจำกัดความ "ท่า" หมาย ถึง ลักษณะอาการ การวางตัวของร่างกาย ๑) โดยมีการค้ำไว้ พยุงไว้ หรือ ๒) การประสานกันของกล้ามเนื้อหลายๆ ส่วนเพื่อ ก) รักษาการวางตัวของร่างกายให้นิ่ง หรือ อ่านต่อ
   

สงสัยเรื่องสิว
สบู่อะไรเหมาะสำหรับคนที่เป็นสิว ความเชื่อว่าสิวเกิดจากสิ่งสกปรกหรือล้างหน้าไม่สะอาดนั้นไม่ถูกต้อง อ่านต่อ

 


ยากินก่อนอาหาร ยากินหลังอาหาร
มีเรื่องเล่ากันว่า ยายเมี้ยนซึ่งเกิดมายังไม่เคยไปหาหมอ วันหนึ่งเกิดมีอาการปวดเอว ปวดหลังจนทนไม่ไหว จึงให้หลานชายพานั่งรถจากหมู่บ้านไปหาหมอที่โรงพยาบาลอำเภอ หมอตรวจแล้วก็สั่งยาให้ยายเมี้ยนกลับไปกินที่บ้าน
อ่านต่อ



น้ำพริกเนื้อปู
น้ำพริกมีหลายชนิด แต่ในที่นี้จะกล่าวถึงน้ำพริกเนื้อปู กินคู่กับผักสดจัดว่าเป็นอาหารที่มีประโยชน์ สำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักได้ดีอีกชนิดหนึ่งบะหมี่ผัดขี้เมาเป็นอาหารจานเดียวชนิดหนึ่ง อ่านต่อ

 

 
ชื่อหนังสือ : อ่านจิตวิทยา-อ่านคน อ่านเรื่องเล่าจากอีสป เป็นการรวบรวมเรียบเรียงเรื่องเล่าจากนิทานอีสป และเนื้อหาส่วนใหญ่ของเรื่องเล่าจากอีสป  จะมีเนื้อหาที่นำเสนออธิบายพฤติกรรมของมนุษย์ปุถุชนอย่างสั้นๆ โดยผ่านพฤติกรรมสัตว์ที่พูดถึงหรือแสดงพฤติกรรมต่างๆเขียนโดย
รศ.ดร.ศรีเรือน แก้วกังวาล สำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน

๓๖/๖ ถนนประดิพัทธ์   ซอย ๑๐  แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ ๑๐๔๐๐
โทรศัพท์ ๐ ๒๖๑๘ ๔๗๑๐, ๐ ๒๒๗๘ ๑๖๑๖   โทรสาร ๐ ๒๒๗๑ ๑๘๐๖
www.doctor.or.th        E-mail : [email protected]

 

ป้ายคำ: