• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

หมอชาวบ้าน | e-newsletters ฉบับที่ 13 เดือนกันยายน 2553

จดหมายข่าว หมอชาวบ้าน ฉบับนี้พบกับ

   

วิธีรักษาไข้หวัดแบบประหยัด
เคยมีผู้อ่านซึ่งเป็นคนในโรงงานเขียนจดหมายมาเล่าให้ฟังว่า มีลูกเป็นไข้หวัดบ่อย แต่ก่อนต้องพาไปหาหมอ เสียค่ารักษาแต่ละครั้งประมาณ ๗๐-๘๐ บาท ต่อมาเมื่อได้เรียนรู้วิธีรักษาโรคไข้หวัดจาก
อ่านต่อ...

จะประหยัดค่ายาได้อย่างไร?
ค่ายา ปัญหาหนึ่งที่สำคัญต่อการรักษาโรค ยิ่งนับวันมนุษย์โลกก็จะมียาชนิดใหม่ๆ มาใช้ในการรักษาโรคต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น ทำให้คนรุ่นใหม่มีทางเลือกในการรักษาด้วยยาเพิ่มมากขึ้นกว่าในสมัยก่อน
อ่านต่อ...

รู้ตัว รู้ใจ นอนหลับได้ หายใจเป็น
เคยไม่สบายต้องเข้าออกโรงพยาบาลบ่อยๆ ด้วยอาการวิงเวียนศีรษะและอาเจียน แต่หลังจากได้ออกกำลังกายและฝึกโยคะเป็นประจำจึงทำให้อาการดี ขึ้น จนไม่ต้องรบกวนโรงพยาบาลอีกเลย อ่านต่อ...

๖ เดือน เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว
น้ำนมแม่คืออาหารที่ดีและวิเศษสุดของมวลมนุษย์ เป็นอาหาร แห่งความเอื้ออาทรของแม่สู่ลูก การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นศิลปะแห่งความสวยงามของชีวิต อ่านต่อ...
   

ดูแลผิวอย่างไรเมื่อเป็นสิว
ทุกคนที่มีสิวเกิดขึ้น ไม่ว่าจะบนใบหน้า หรือแผ่นหลังก็ตาม มักประสบปัญหาผิวหนังมีร่องรอยจากสิว จำนวนมากบ้าง น้อยบ้าง แตกต่างกันไปตามสภาพผิว อ่านต่อ...

แผลไหม้จากเตารีด
แผลถูกเตารีดเป็นแผลไหม้ชนิดหนึ่งมักเกิดจากการพลั้งเผลอขณะรีดผ้า ทำให้ผู้บาดเจ็บมีแผลไฟไหม้ขนาดเล็กบริเวณมือหรือแขน อาการ ผิวหนังบวมแดง ปวดแสบร้อนบาดแผลตื้น บางรายอาจมีผิวหนังพองร่วมด้วย การปฐมพยาบาล อ่านต่อ...

ยำปลาทู
อาหารประเภทยำนั้นถือว่าเป็นอาหารไทยที่มีรสเฉพาะตัว คือ เปรี้ยว เค็ม เผ็ด มีส่วนประกอบหลักคือ เนื้อสัตว์ หรือพืชผักบางชนิดนำมาคลุกปรุงกับน้ำยำ  อ่านต่อ...
 
กระดูกพรุน รู้เท่าทัน ป้องกันได้
เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโรคกระดูกพรุนที่เข้าใจง่ายให้คนไทยได้อ่านและนำความรู้เหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ ทั้งเรียนรู้วิธีในการป้องกันการเกิดโรคหรือนำไปใช้ประกอบการดูแลผู้ป่วย
ผู้เขียน : นพ.ฉัตรเลิศ พงษ์ไชยกุล
สำนักพิมพ์ : หมอชาวบ้าน

 


๓๖/๖ ถนนประดิพัทธ์   ซอย ๑๐  แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ ๑๐๔๐๐
โทรศัพท์ ๐ ๒๖๑๘ ๔๗๑๐, ๐ ๒๒๗๘ ๑๖๑๖   โทรสาร ๐ ๒๒๗๑ ๑๘๐๖
www.doctor.or.th        E-mail : [email protected]
ป้ายคำ: