• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

แกงป่าปลาช่อนนา

แกงป่าปลาช่อนนา
เป็นแกงที่ไม่ใส่กะทิ คำว่าแกงป่า ทำให้เรานึกถึงวิธีการปรุงที่ไม่ยุ่งยาก มีผัก มีสมุนไพรนานาชนิด เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ สำหรับปลาช่อนที่ใช้ในการปรุงแกงป่าควรเป็นปลาช่อนจากแหล่งธรรมชาติมากกว่าปลาช่อนเลี้ยงเพราะจะได้รสชาติที่ดีกว่า เวลาพูดถึงแกงป่า เรามักจะนึกถึงอาหารอะไรที่ทำง่ายๆ เพราะมีการเล่ากันต่อมาว่า คนในอดีตเวลาเข้าป่าแล้วนึกอยากกินอะไร ก็ทำอะไรที่ง่ายๆ ก็คือตั้งหม้อแล้วหาพริก หาสมุนไพรที่มีอยู่หาได้ในป่า โยนลงไปในหม้อ

แกงป่าจึงประกอบด้วยผักต่างๆหลากหลายชนิด อาหารชนิดนี้เมื่อกินก็จะได้ประโยชน์จากผักและสมุนไพรล้วนๆก็คือได้เส้นใยอาหารที่ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายช่วยในการลดไขมัน หรือถ้าหากบางครั้งเราใช้ผักบางอย่างเช่น มะเขือเปราะ มะเขือพวงเข้าไปด้วย ก็สามารถช่วยลดน้ำตาลหรือทำให้น้ำตาลดูดซึมได้ช้าลง เหล่านี้ก็คือประโยชน์หลักๆ ของการบริโภคพืชผักสมุนไพรมากๆ ที่สำคัญหากไม่สามารถกินรสเผ็ด ก็อย่าปรุงให้เผ็ด เพราะถ้าหากร่างกายของเราไวต่อความเผ็ด มันอาจจะทำให้เกิดผลเสียก็คือ ทำให้เยื่อบุทางเดินอาหารระคายเคืองมาก ก็อาจจะเกิดอาการท้องเสีย อาหารที่กินเข้าไปแทนที่จะได้ประโยชน์ก็กลับมาเป็นโทษแทน

ถึงแม้พริกจะมีประโยชน์มากก็ตาม แต่เรื่องความเผ็ดร้อนของพริกนั้น จะช่วยในเรื่องการขับเหงื่อ ช่วยเร่งการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ดังนั้น คนที่กินอาหารรสเผ็ดบ่อยๆ มากๆ ส่วนใหญ่ร่างกายจะเผาผลาญพลังงานได้ดี นอกจากนี้สารแคปไซซินที่อยู่ในพริกที่ให้รสเผ็ด ก็ยังมีรายงานว่าสามารถช่วยป้องกันโรคบางชนิด เช่น ลดการดูดซึมน้ำตาลได้ หรือช่วยป้องกันการอักเสบ

(เครดิตข้อมูล/ภาพ : สถาบันโภชนาการ)