• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

หมอชาวบ้าน | e-newsletters ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2554

จดหมายข่าว หมอชาวบ้าน ฉบับนี้พบกับ
   

ดัดตนแก้เมื่อยขา
ทุกคนรู้จักอาการเมื่อยขาเพราะอยู่เฉยๆไม่ทำอะไรเลยได้แต่นั่งๆนอนๆ ก็จะมีอาการปวดเมื่อยไปทั้งตัวแต่ส่วนขาจะเมื่อยมากกว่าส่วนอื่น... อ่านต่อ

มะเร็งลำไส้ใหญ่เกิดจากกรรมพันธุ์มากถึง ๓ เท่า
พบมะเร็งลำไส้ใหญ่ในกรุงเทพฯ ๗-๑๐ คนต่อประชากร ๑ แสนคน เหตุจากกรรมพันธุ์ ๒-๓ เท่าและพฤติกรรมการกินอยู่แบบทันสมัย...อ่านต่อ

 


วัยรุ่น วัยเรียน วัยเสี่ยงเรื่องเพศ
"กุมภาพันธ์" ในความคุ้นเคยของวัยรุ่นและหนุ่มสาว มักนึกถึงกุมภาพันธ์ คือเดือนที่มีวันแห่งความรัก ๑๔ กุมภาพันธ์ มากกว่าเดือนที่มีวันมาฆบูชา...อ่านต่อ

อย่าอดอาหารมื้อเย็น
เราไม่จำเป็นต้องอดอาหารมื้อเย็น เพราะคิดว่าไม่จำเป็นต้องใช้พลังงาน แต่การกินมื้อเย็นจะทำให้พักหลับสบาย สมอง หัวใจได้พัก... อ่านต่อ

 

   


108 ปัญหายา-ยาเสื่อมคุณภาพเป็นอย่างไร
ยาอาจมีการเลื่อมคุณภาพได้ เนื่องจากความร้อน แสงแดด หรือความชื้นถ้าเป็นยาน้ำที่เสื่อมคุณภาพ ยานั้นจะเปลี่ยนสี กลิ่น รสหรือตกตะกอนผิดปกติ... อ่านต่อ


เริมโรคติดต่อที่พบบ่อย
เริมเป็นโรคติดต่อที่พบได้บ่อย เกิดจากเชื้อไวรัสเริม (Herpes simplex virus, HSV) ลักษณะของเริมคือพบหย่อมตุ่มน้ำใสบนพื้นผิวหนังสีแดง ต่อมาตุ่มน้ำใสมักกลายเป็นตุ่มหนอง หรือแตกเป็นแผล...อ่านต่อ


เคล็ดลับคลายเครียด
ความเครียดในระดับต้นๆ นั้นสามารถคลี่คลายด้วยตนเองได้ แต่หากไม่ได้รับการดูแลแก้ไขจนถึงขั้นเป็นโรคจิตโรคประสาทมีแต่ต้องพบจิตแพทย์เพื่อบำบัด...อ่านต่อ


แนะนำหนังสือ กินตามสี
แนะนำการกินอาหารให้มีหลากหลายสีในแต่ละมื้อ เพราะแต่ละสีจะให้สารอาหารที่ต่างกัน สารอาหารบางชนิดสามารถที่จะนำมาดูแลบำรุงสุขภาพได้
เขียนโดย รศ.ดร.กรณ์กาญจน์ ภมรประวัติ
สำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน


๓๖/๖ ถนนประดิพัทธ์   ซอย ๑๐  แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ ๑๐๔๐๐
โทรศัพท์ ๐ ๒๖๑๘ ๔๗๑๐, ๐ ๒๒๗๘ ๑๖๑๖   โทรสาร ๐ ๒๒๗๑ ๑๘๐๖
www.doctor.or.th        E-mail : [email protected]

 

ป้ายคำ: