• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

หมอชาวบ้าน | e-newsletters ฉบับที่ 10 เดือนมิถุนายน 2553

จดหมายข่าว หมอชาวบ้าน ฉบับนี้พบกับ
อันตราย ยาลดความอ้วน หากสังเกตให้ดี

จะเห็นว่าความถี่ของข่าวที่เกี่ยวกับอันตรายจากผลของการใช้ยาลดความอ้วนมีจำนวนมากขึ้น และบ่อยครั้งที่ส่งผลให้เกิดการสูญเสียต่อชีวิต ดังกรณี สามีซึ่งเป็นตำรวจระดับสารวัตร ใช้ปืนยิงใส่ภรรยาของตนเอง โดยมีเหตุโยงใยกับการใช้ยาลดความอ้วน จนเป็นสาเหตุทำให้เกิดความเครียดแล้วก่อเหตุสยอง ชักปืนขึ้นมาทำร้ายร่างกายภรรยาของตนเองได้ อ่านต่อ...

คำนวณค่า BMI

เครื่องมือตรวจสุขภาพ (Body Mass Indicator) ที่สามารถบอกว่าคุณอ้วนหรือผอม อ่านต่อ...

ยารักษาโรคภูมิแพ้

โรคแพ้อากาศหรือทางการแพทย์เรียก "โรคโพรงจมูกอักเสบจากภูมิแพ้" มาจากภาษาอังกฤษ "Allergic Rhinitis" ซึ่งมีความหมายว่า การอักเสบของเยื่อบุโพรงจมูกจากการแพ้ เป็นโรคที่นับวันจะพบได้บ่อยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในสภาวะแวดล้อมที่มีสารก่อภูมิแพ้เป็นจำนวนมาก เช่น ฝุ่นละออง ควันจากท่อไอเสียรถยนต์ การใช้สารเคมีทางการเกษตรและมลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม อ่านต่อ...

ปัญหาความปลอดภัยของอาหารที่อุบัติใหม่

เป็นปัญหาที่สำคัญในทุกประเทศทั่วโลก ทั้งในประเทศที่พัฒนาแล้ว ประเทศกำลังพัฒนา และประเทศที่พัฒนาน้อย ความไม่ปลอดภัยของอาหารเกิดขึ้นได้ทุกจุดในห่วงโซ่ หรือเส้นทางอาหาร ก่อนถึงปากผู้บริโภคมีกระบวนการต่างๆ ที่เสี่ยงต่อความปลอดภัย เริ่มต้นตั้งแต่กระบวนการผลิตที่มีการใช้สารเคมีและสารพิษกันมากขึ้น อ่านต่อ...

ผัดกะเพราเต้าหู้

เต้าหู้  กำเนิดมากว่า ๒,๐๐๐ปี ในจีนแผ่นดินใหญ่ คนจีนบางกลุ่มถือว่าเต้าหู้เป็นอาหารที่มีคุณค่าสูงที่อยู่ในความธรรมดา สามัญ คนไทยเรียกเต้าหู้เพี้ยนมาจากภาษาจีนว่า โตวฟู คนญี่ปุ่นเรียกกันว่า โทฟุ (tofu) คนอังกฤษเรียก bean curd หรือบางครั้งก็เรียกทับศัพท์ว่า tofu เช่นกัน ส่วนชาวฝรั่งเศสเรียกว่า fromage de soja (ชีสถั่วเหลือง) อ่านต่อ...
หนังสือน่าอ่าน

ชื่อหนังสือ : เนื้อร้าย ภัยหญิง

คุณเคยได้ยินเกี่ยวกับ "มะเร็ง" เหล่านี้ใช่ไหม? มะเร็งปากมดลูก มะเร็งรังไข่ มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก มะเร็งปากช่องคลอด มะเร็งเนื้อรกมะเร็งตัวมดลูก มะเร็งท่อนำไข่ มะเร็งช่องคลอด ถ้าอยากรู้เกี่ยวกับเนื้อร้ายเหล่านี้มากขึ้น หนังสือเล่มนี้ช่วยคุณได้
เขียนโดย : ศ.พญ.สฤกพรรณ วิไลลักษณ์ 
สำหนักพิมพ์ หมอชาวบ้าน


๓๖/๖ ถนนประดิพัทธ์   ซอย ๑๐  แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ ๑๐๔๐๐
โทรศัพท์ ๐ ๒๖๑๘ ๔๗๑๐, ๐ ๒๒๗๘ ๑๖๑๖   โทรสาร ๐ ๒๒๗๑ ๑๘๐๖
www.doctor.or.th        E-mail : [email protected]

ป้ายคำ: