Skip to main content
ข้อมูลสุขภาพ มูลนิธิหมอชาวบ้าน
menu

Login Pop

  • เข้าสู่ระบบ
    • ลืมรหัสผ่าน
search
  • เว็บหลักหมอชาวบ้าน
  • สำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน
  • มูลนิธิหมอชาวบ้าน
  • หน้าแรก
  • ดูแลสุขภาพด้วยตัวเอง
  • บทความสุขภาพน่ารู้
  • สื่อสุขภาพ
  • คำถามสุขภาพ
  • ข่าวสาร
  • ติดต่อหมอชาวบ้าน
  • ข้อปฏิเสธความรับผิดชอบ
หน้าแรก » บทความสุขภาพน่ารู้ » Work Zone Safety...ความปลอดภัยในการจัดการจราจรระหว่างการก่อสร้าง
  • ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

Work Zone Safety...ความปลอดภัยในการจัดการจราจรระหว่างการก่อสร้าง

โพสโดย Anonymous เมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2551 00:00

ผู้ใช้รถใช้ถนนหลายท่านคงเคยมีโอกาสขับรถผ่านบริเวณพื้นที่ที่ทำการก่อสร้าง ปรับปรุง หรือขยายช่องจราจรของถนนกันมาบ้าง แต่จะมีซักกี่ท่านที่ตระหนักคิดว่า ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวนั้นมีการควบคุมพื้นที่ก่อสร้างที่มีความปลอดภัยต่อทั้งผู้ใช้รถใช้ถนน หรือคนงานก่อสร้างหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นกำแพงคอนกรีต ราวเหล็กต่างๆ เครื่องจักรต่างๆ ที่วางเรียงรายอยู่บนถนนในพื้นที่ก่อสร้าง ล้วนมีความเสี่ยงที่อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้.

ย้อนอดีตไปเมื่อปี พ.ศ. 2534 ที่ได้มีการเริ่มต้นการก่อสร้างทางยกระดับอุตราภิมุข หรือที่เรียกกันว่า "ดอนเมืองโทลล์เวย์" เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรในการเดินทางระหว่างท่าอากาศยานดอนเมืองกับใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปีของการก่อสร้าง เกิดอุบัติเหตุทั้งเล็กและใหญ่ขึ้นรวมกันทั้งหมดถึง 185 ครั้ง สร้างสถิติว่าเป็นโครงการก่อสร้างด้านสาธารณูปโภคบนดินที่มีการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันก็ยังคงมีข่าวของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่มีการก่อสร้างทางถนนให้เห็นกันตามหน้าหนังสือพิมพ์กันอยู่เป็นประจำ และเมื่อเดือนกันยายน ปี พ.ศ. 2550 ที่ผ่านมา ก็มีข่าวอุบัติเหตุบริเวณพื้นที่ก่อสร้างที่น่าสยดสยองอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจท่านหนึ่งประสบอุบัติเหตุขับรถยนต์ชนแท่งกำแพงคอนกรีตกั้นขอบทางที่กำลังมีการขยายช่องจราจร บนถนนสายมอเตอร์เวย์ จนเป็นเหตุทำให้เกิดไฟลุกไหม้ท่วมทั้งคันและคนขับ ถูกไฟคลอกเสียชีวิตภายในรถ ซึ่งในบริเวณที่เกิดเหตุนั้นไม่มีไฟส่องสว่างให้เห็นแต่อย่างใด.

แน่นอนว่า ข่าวอุบัติเหตุต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้นทำให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นผู้รับเหมา หรือเจ้าของงานต่างก็ตื่นตัวและตระหนักถึงความปลอดภัยในการจัดการจราจรระหว่างการก่อสร้างกันมากขึ้น. จากที่ผู้เขียนและทีมงานของศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย1 ได้ ดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยทางถนน หรือที่เรียกว่า Road Safety Audit ซึ่งบางช่วงของถนนที่ทำการตรวจสอบนั้นก็มีพื้นที่ก่อสร้างรวมอยู่ด้วย และจากการตรวจสอบในหลายพื้นที่ พบว่าผู้รับผิดชอบมีการจัดการจราจรที่ดี และมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนน. ยกตัวอย่างเช่น ในพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ส่วนต่อขยายจากสถานีรถไฟฟ้าอ่อนนุชและสิ้นสุดที่ซอยสุขุมวิท 107 (ซอยแบริ่ง) พบว่ามีการจัดวางกำแพงคอนกรีตอยู่ในลักษณะที่ค่อนข้างจะปลอดภัย การจัดการจราจรของรถที่ผ่านไปมาในพื้นที่ก่อสร้าง

โดยมีการแจ้งเตือนให้ทราบก่อนที่จะถึงบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง เป็นต้น.
แม้กระนั้นก็ตามก็ยังพบในบางพื้นที่ที่มีการจัดการพื้นที่ก่อสร้างอยู่ในลักษณะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนนที่สัญจรผ่านไปมา อย่างเช่น พื้นที่ก่อสร้างสะพานยกระดับข้ามแยกพระประโทน จังหวัดนครปฐม พบว่ามีการจัดวางกำแพงคอนกรีต มีระยะห่าง ซึ่งเป็นอันตรายต่อรถที่วิ่งสัญจรผ่านไปมา และการจัดการช่องจราจรมีความไม่ชัดเจน อาจทำให้ผู้ขับขี่เกิดความสับสน เป็นต้น.

                                                   
                               การจัดการจราจรระหว่างการก่อสร้างที่อยู่ในลักษณะที่ไม่ปลอดภัย
                                                    โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลากลางคืน 

โดยภาพรวมแล้วความปลอดภัยในการจัดการจราจรในบริเวณพื้นที่ก่อสร้างในบ้านเรานั้นมีการพัฒนาขึ้นไปในทางที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีตที่ผ่านมา. แต่หากเปรียบเทียบกับต่างประเทศแล้วก็ยังพบว่ามีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก เนื่องจากในต่างประเทศนั้น ได้มีการกำหนดความปลอดภัยในการจัดการจราจรระหว่างการก่อสร้างเป็นมาตรฐาน โดยที่ผู้รับเหมา หรือเจ้าของงานจะต้องปฏิบัติตาม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น ในระหว่างที่มีการก่อสร้าง หรือปรับปรุงถนน ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานในการติดตั้งป้ายเตือน ที่มีความชัดเจนและสะท้อนแสง สามารถมองเห็นอย่างชัดเจนในยามค่ำคืน ระยะและตำแหน่งการติดตั้งที่เหมาะสม ไม่ใช่ติดในระยะกระชั้นชิดหรือติดที่ท้ายรถสิบล้อดังเช่นในบ้านเรา การติดตั้งสัญญาณไฟเตือนในเวลากลางคืน การใช้วัสดุที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนนในพื้นที่ก่อสร้าง เช่น การใช้กำแพงพลาสติกบรรจุน้ำหรือทรายแทนการใช้กำแพงคอนกรีต เพราะนอกจากจะเป็นการง่ายในการเคลื่อนย้ายแล้ว ยังเป็นการลดความรุนแรงต่อผู้ใช้รถหากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น.

                   
                        การจัดการจราจรระหว่างการก่อสร้างในประเทศฮ่องกงและสหรัฐอเมริกา

อาจจะช้า แต่ก็ยังไม่สายที่จะเริ่มต้นในการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในพื้นที่ก่อสร้างสำหรับประเทศไทย ความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สิน ล้วนมีผลกระทบโดยตรงต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นทั้งผู้ประสบอุบัติเหตุ ผู้รับเหมา หรือเจ้าของงาน ดังนั้นความปลอดภัยในการจัดการจราจรระหว่างการก่อสร้างถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้รับเหมาหรือเจ้าของงานจะต้องให้ความสำคัญมาเป็นอันดับหนึ่ง เพราะผมเองก็เชื่อว่า ผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน ก็คงไม่อยากให้อุบัติเหตุเกิดขึ้นในพื้นที่ที่ตัวเองรับผิดชอบ รวมไปถึงผู้ใช้รถใช้ถนนที่ผ่านบริเวณนั้น...อีกหลายหมื่นแสนคน...................................ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย

1ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นที่สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเซีย ด้วยความร่วมมือจากกรมทางหลวง บริษัทวอลโว่ คาร์ จำกัด และ Thailand GRSP เมื่อปี พ.ศ. 2546 งานหลักที่มุ่งเน้นของศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย ได้แก่ การส่งเสริมให้มีการวิจัยที่เป็นอิสระ ปราศจากความลำเอียง เพื่อสร้างคลังความรู้ด้านความปลอดภัยทางถนน ซึ่งได้จากการประเมินความสัมพันธ์ระหว่างสามปัจจัยหลัก ได้แก่ ผู้ใช้ถนน รถ ถนนและสิ่งแวดล้อม ดังนั้น งานวิจัยหลักที่ทำการมุ่งเน้นจะเป็นการผสมผสานระหว่างอุบัติเหตุและกลไกของการบาดเจ็บ ภายใต้องค์ประกอบหลัก 3 ส่วนในด้านความปลอดภัยทางถนน ได้แก่ คน รถ ถนนและสิ่งแวดล้อม

ป้ายคำ:
  • พฤติกรรมอันตราย
  • พฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ
  • อนามัยสิ่งแวดล้อม
  • สร้างเสริมสุขภาพ 3 อ.​ และป้องกันโรค
  • ปัจฉิมพากย์
  • อ่าน 7,328 ครั้ง
  • พิมพ์หน้านี้พิมพ์หน้านี้

ข้อมูลสื่อ

278-022
วารสารคลินิก 278
กุมภาพันธ์ 2551
ปัจฉิมพากย์
Skip to Top

บทความสุขภาพน่ารู้

  • ทั้งหมด
  • การแพทย์ทางเลือก
    • แพทย์แผนไทย
      • กดจุด
      • นวดไทย
    • แพทย์แผนจีน
  • ดูแลสุขภาพ
    • การดูแลผู้สูงอายุ
    • การปฐมพยาบาล
    • การรักษาเบื้องต้น
    • การใช้ยาสมุนไพร
    • คู่มือดูแลสุขภาพ
    • ยาและวิธีใช้
    • ตรวจสุขภาพด้วยตัวเอง
      • คำนวณค่า BMI
      • วินิจฉัยโรคเบื้องต้น
      • แนะนำการตรวจสุขภาพประจำปี
    • คุยสุขภาพ
      • กรณีศึกษา
      • ถามตอบปัญหาสุขภาพ
  • สุขภาพทางเพศและครอบครัว
    • การดูแลบุตร
    • แม่และเด็ก
    • การตั้งครรภ์
    • เรียนรู้เรื่องเพศและการวางแผนครอบครัว
  • สร้างเสริมสุขภาพ 3 อ. ​และป้องกันโรค
    • อาหาร
      • อาหาร 5 หมู่
      • อาหารของผู้่ป่วยโรคเรื้อรัง
        • ความดันสูง
        • หัวใจ
        • เกาต์
        • เบาหวาน
      • อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง
      • อาหารป้องกันมะเร็ง
      • อาหารสมุนไพร
    • ออกกำลังกาย
      • วิ่ง เดิน ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ แอร์โรบิค แอร์โรบอคซิ่ง รำกระบอง ไทเก็ก ชี่กง โยคะ
    • อารมณ์
      • การทำสมาธิ
      • การพักผ่อน
      • การพัฒนา EQ
      • จิตอาสา/ ฉือจี้
  • พฤติกรรมอันตราย
    • พฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ
    • อนามัยสิ่งแวดล้อม
    • อิริยาบถ
  • โรคและอาการ
    • โรคเรื้อรัง
      • กลุ่มอาการเมตาโบลิค
      • ความดันโลหิตสูง
      • ถุงลมปอดโป่งพอง
      • มะเร็ง
      • อัมพฤกษ์ อัมพาต
      • เบาหวาน
      • โรคข้อ/เกาต์
      • โรคทางจิตเวช เครียด หวาดระแวง
      • โรคหวัด ภูมิแพ้
      • โรคหัวใจ
      • โรคหืด
      • ไขมันในเลือดสูง/ผิดปกติ
      • ไตวาย
    • โรคตามระบบ
      • ระบบทางเดินอาหาร
      • โรคจากอุบัติเหตุ สารพิษ และสัตว์พิษ
      • โรคช่องปากและฟัน
      • โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
      • โรคติดเชื้อ
      • โรคผิวหนัง
      • โรคพยาธิ
      • โรคระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ
      • โรคระบบต่อมไร้ท่อ
      • โรคระบบทางอวัยวะเพศชาย
      • โรคระบบทางอวัยวะเพศหญิง
      • โรคระบบทางเดินปัสสาวะ
      • โรคระบบทางเดินหายใจ
      • โรคระบบประสาทและสมอง
      • โรคระบบไหลเวียนโลหิต
      • โรคหู ตา คอ จมูก
    • โรคจากการทำงาน
      • พิษภัยจากสารเคมี (ยาฆ่าเมลง/ สารตะกั่ว)
      • โรคจากฝุ่นและสารเคมีในโรงงาน
      • โรคจากสัตว์ เช่น ฉี่หนู
      • โรคจากอริยาบทที่ผิดสุขลักษณะ
      • โรคเส้นเอ็นอักเสบ/ นิ้วล็อค
  • ทันกระแสสุขภาพ
  • คลังความรู้สื่อสังคมออนไลน์
  • อื่น ๆ

ได้รับความนิยม

  • นม
  • ถั่วพู
  • คนท้อง
  • ธาลัสซีเมีย
  • ผู้สูงอายุ
  • ผักพื้นบ้าน
  • สมุนไพร

แผนผังเว็บไซต์

  • หน้าแรก
  • ดูแลสุขภาพด้วยตัวเอง
  • บทความสุขภาพน่ารู้
  • สื่อสุขภาพ
  • คำถามสุขภาพ
  • ข่าวสาร
  • ติดต่อหมอชาวบ้าน
  • ข้อปฏิเสธความรับผิดชอบ

รวมลิงค์เครือข่าย

  • มูลนิธิหมอชาวบ้าน
  • สำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน
  • สถาบันโยคะวิชาการ

สื่อสุขภาพ

  • คลิปสุขภาพ
  • หมอชาวบ้านรายเดือน
  • คลินิกรายเดือน
  • จดหมายข่าวย้อนหลัง
  • feed หมอชาวบ้าน
  • facebook หมอชาวบ้าน
  • youtube หมอชาวบ้าน
  • feed หมอชาวบ้าน
  • facebook หมอชาวบ้าน
  • twitter หมอชาวบ้าน
  • youtube หมอชาวบ้าน
สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)< และสถาบัน ChangeFusion< พัฒนาระบบโดย Opendream< สัญญาอนุญาต cc by-nc-sa <