อนามัยสิ่งแวดล้อม (สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพ)

  • วารสารคลินิก 297 กันยายน 2552
    ภายหลังจากที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ออกประกาศคณะกรรมการฯฉบับที่ 32 ในราชกิจจานุเบกษา อันมีผลทำให้ท้องที่บางส่วนของจังหวัดระยอง เป็นเขตควบคุมมลพิษตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมาแล้วนั้น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตควบคุมมลพิษดังกล่าว ได้จัดทำแผนปฏิบัติการที่เรียกสั้นๆว่า " แผนควบคุมมลพิษ " เพื่อเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดภายในระยะเวลา 120 วัน ...
  • วารสารคลินิก 293 พฤษภาคม 2552
    ปิยวาจาทางคลินิกฉบับที่แล้ว เราคุยกันถึงเรื่องคนไข้มีปัญหา ไม่เชื่อฟัง ไม่ยอมทำตามคำแนะนำที่คุณหมอมีให้ด้วยความปรารถนาดี คนไข้กรณีแบบนี้มักทำให้คุณหมอเกิดความหงุดหงิดรำคาญใจ พาลไม่อยากจะรักษาเอา และที่ร้ายกว่านั้น...คนไข้กลุ่มนี้มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เสียด้วยสิครับ.ที่จริงแล้วการที่คนไข้หนึ่งคนเลือกที่จะ "เชื่อ"  หรือ "ไม่เชื่อ" คุณหมอนั้น ...
  • วารสารคลินิก 292 เมษายน 2552
    ในช่วงกว่า 2-3 เดือนที่ผ่านมาเรา (ผมกับคุณหมอยงยุทธ์ พงษ์สุภาพ นักวิชาการด้านระบบบริการปฐมภูมิ) มีโอกาสเดินสายไปเยี่ยมโรงพยาบาลชุมชน แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทีมโรงพยาบาล สาธารณสุขอำเภอ และสถานีอนามัยในหลายอำเภอในทุกภูมิภาค เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับระบบสุขภาพและการพัฒนาเครือข่ายบริการปฐมภูมิของแต่ละอำเภอ.เราได้เรียนรู้ว่า ท่ามกลางภาวะขาดแคลนแพทย์ พยาบาลและบุคลาการสาธารณสุข ...
  • วารสารคลินิก 292 เมษายน 2552
    กลิ่นหอมของแป้งดินสอพองผสมกับน้ำอบไทยทำให้ความร้อนอบอ้าวของเดือนเมษายนคลายลงไปบ้าง หวังว่าท่านผู้อ่านทุกท่านจะได้มีเวลาได้พักเพื่อผ่อนคลายกายใจ และพบปะญาติพี่น้องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ที่สำคัญ ถ้าจะดื่มสุราก็โปรดดื่มด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย อย่าทำให้ผู้อื่นต้องบาดเจ็บ พิการหรือเสียชีวิตด้วยความประมาทของท่านเอง.และเนื่องจากเดือนนี้ เป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ของไทย ผู้เขียนจึงจะขอนำเสนอเรื่อง ...
  • วารสารคลินิก 292 เมษายน 2552
    ฉันดีใจที่ได้ลูกชายกลับคืนมากว่าแม่ของเอ็ดจะพูดประโยคนี้ออกมาได้พร้อมรอยยิ้มเปื้อนหน้า แม่คงทนทุกข์ทรมานมามากและจิตใจบอบช้ำอย่างหนัก ที่ต้องเห็นลูกชายคนเดียวของแม่เจ็บป่วยแบบนี้ ทำให้ฉันนึกย้อนไปถึงเหตุการณ์ ที่ทำให้ได้พบกับ...เอ็ด...ครั้งแรก.ขณะฉันขึ้นปฏิบัติงานเวรเช้า ก็ได้รับโทรศัพท์จากศูนย์กู้ชีพ 1669 ให้ออกรับผู้ป่วยฉุกเฉินที่ ตำบลหนองรี ฉันและทีมงาน รีบออกปฏิบัติการ EMS ทันที ...
  • วารสารคลินิก 291 มีนาคม 2552
    หากนับถึงต้นเดือนมีนาคม เหตุการณ์ไฟไหม้สถานบันเทิงย่านถนนสุขุมวิทในคืนวันส่งท้ายปีเก่า ก็จะครบเวลา 2 เดือนหลังเกิดเหตุ ผู้เสียชีวิตจำนวน 66 รายยังฝากร่องรอยแห่งความสูญเสียในจิตใจของญาติพี่น้องและเพื่อนฝูง มีผู้บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมากในวันเกิดเหตุที่ยังต้องรักษาตัวระยะยาวและเผชิญกับความพิการ ขณะที่อีกหลายคนยังมีบาดแผลทางใจที่ยังไม่ได้รับการเยียวยา.สิ่งหนึ่ง "ที่หลอกหลอน" ...
  • วารสารคลินิก 290 กุมภาพันธ์ 2552
    อาชีวเวชศาสตร์ปริทัศน์จำนวน 3 ตอนที่ผ่านมาได้กล่าวถึงความเจ็บป่วยของตำรวจ และพยาบาล ซึ่งป่วยด้วยโรคมะเร็งในเวลาใกล้เคียงกัน โดยที่ทั้ง 2 ท่านมีประวัติการทำงานเหมือนกันเมื่อ 16 ปีก่อน คือ การปฏิบัติงานบริเวณท่าเรือคลองเตยช่วงหลังเหตุการณ์โกดังสารเคมีระเบิดและไฟไหม้ นอกจากเจ้าหน้าที่ชาวไทยแล้ว ยังได้กล่าวถึงการเจ็บป่วยของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่เก็บกู้ซากปรักหักพังหลังเหตุการณ์ ...
  • วารสารคลินิก 289 มกราคม 2552
    สวัสดีปีใหม่ แด่ท่านผู้อ่านทุกท่าน ประเทศไทยได้ข้ามผ่านเรื่องราวหลากหลายของ ปี พ.ศ. 2551 ซึ่งบางเรื่องก็ยังไม่สามารถหาคำตอบหรือจุดจบได้ ในฐานะประชาชนไทยคนหนึ่ง ผู้เขียนตั้งความหวังว่า ปีใหม่นี้จะพยายามทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี แม้จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของสังคม แต่ก็น่าจะช่วยพยุงภาพรวมของประเทศไทยให้งดงามได้บ้าง.อาชีวเวชศาสตร์ปริทัศน์ที่ผ่านมา 2 ฉบับได้กล่าวถึงความเจ็บป่วยของเจ้าหน้าที่ 2 คน* ...
  • วารสารคลินิก 278 กุมภาพันธ์ 2551
    ผู้ใช้รถใช้ถนนหลายท่านคงเคยมีโอกาสขับรถผ่านบริเวณพื้นที่ที่ทำการก่อสร้าง ปรับปรุง หรือขยายช่องจราจรของถนนกันมาบ้าง แต่จะมีซักกี่ท่านที่ตระหนักคิดว่า ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวนั้นมีการควบคุมพื้นที่ก่อสร้างที่มีความปลอดภัยต่อทั้งผู้ใช้รถใช้ถนน หรือคนงานก่อสร้างหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นกำแพงคอนกรีต ราวเหล็กต่างๆ เครื่องจักรต่างๆ ที่วางเรียงรายอยู่บนถนนในพื้นที่ก่อสร้าง ...
  • วารสารคลินิก 263 พฤศจิกายน 2549
    หลังจากที่ได้นำเสนอบทความเกี่ยวกับโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อมมาหลายตอน ฉบับนี้ ”อาชีวเวชศาสตร์ปริทัศน์"  ก็จะได้กล่าวถึงโรคกลุ่มสุดท้ายในบรรดา 10 กลุ่มโรค ที่สำนักระบาดวิทยากรมควบคุมโรค ได้กำหนดให้มีการ " รายงาน"  โรคใน กรณีที่แพทย์หรือบุคลากรสาธารณสุขตรวจพบหรือสงสัย นั่นคือ ...