Skip to main content
ข้อมูลสุขภาพ มูลนิธิหมอชาวบ้าน
menu

Login Pop

  • เข้าสู่ระบบ
    • ลืมรหัสผ่าน
search
  • เว็บหลักหมอชาวบ้าน
  • สำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน
  • มูลนิธิหมอชาวบ้าน
  • หน้าแรก
  • ดูแลสุขภาพด้วยตัวเอง
  • บทความสุขภาพน่ารู้
  • สื่อสุขภาพ
  • คำถามสุขภาพ
  • ข่าวสาร
  • ติดต่อหมอชาวบ้าน
  • ข้อปฏิเสธความรับผิดชอบ
หน้าแรก » บทความสุขภาพน่ารู้ » Primary care : ควรเรียนที่โรงพยาบาลชุมชน
  • ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

Primary care : ควรเรียนที่โรงพยาบาลชุมชน

โพสโดย somsak เมื่อ 1 ตุลาคม 2547 00:00

หลักสูตรแพทยศาสตร์ศึกษาในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะสอนนักศึกษาให้มีความรู้ความสามารถและเจตคติในด้าน primary care ให้มากขึ้น. นักการศึกษาต่างก็มองเห็นว่า โรงเรียนแพทย์ซึ่งเน้นการให้บริการผู้ป่วยระดับตติยภูมินั้นไม่เหมาะที่จะฝึกอบรมด้าน primary care แก่นักศึกษา เนื่องเพราะผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่โรงเรียนแพทย์ส่วนใหญ่มีปัญหาการเจ็บป่วยซับซ้อนที่ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางและเทคโนโลยีขั้นสูงในการตรวจรักษาและการดูแลรักษาก็เน้นวิธีการทางการแพทย์ (biomedical approach) มากกว่าวิธีการทางจิต-สังคม (psychosocial approach). ดังนั้น จึงมีความเห็นกันมากขึ้นว่าการเรียนด้าน primary care ควรใช้สถานพยาบาลในชุมชนเป็นฐานในการเรียนรู้. สำหรับบ้านเราโรงพยาบาลชุมชนมีเงื่อนไขที่เหมาะสมสำหรับการเรียน primary care หลายประการ เช่น

=ผู้ป่วยที่โรงพยาบาลชุมชนส่วนใหญ่มีปัญหาการเจ็บป่วยที่พบบ่อย ซึ่งสามารถดูแลในระดับปฐมภูมิ ครอบคลุมทั้งภาวะฉุกเฉิน (เช่น อุบัติเหตุ หอบหืด ไส้ติ่งอักเสบ สัตว์กัด แมลงต่อย ฯลฯ) การเจ็บป่วยเฉียบพลัน (เช่น ไข้หวัด ท้องเดิน ไข้เลือดออก ปวดศีรษะไมเกรน ปวดยอกกล้ามเนื้อ โรคกระเพาะ ฯลฯ) และโรคเรื้อรัง (เช่น เอดส์ วัณโรค เบาหวาน ความดันเลือดสูง อัมพาต โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ข้อเสื่อม ฯลฯ).

=มีการให้บริการผู้ป่วยแบบบูรณาการ (ทั้งส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค รักษาโรค และฟื้นฟูสภาพ) อย่างองค์รวม (เชื่อมโยงมิติทางกาย-จิต-สังคม หรือ biopsychosocial approach) และต่อเนื่อง (ตลอดการเจ็บป่วยแต่ละครั้ง และตลอดชีวิต).

=มีทีมงานที่ทำงานทั้งในและนอกสถานบริการ รวมทั้งทีมให้คำปรึกษาแนะแนวทีมเยี่ยมบ้านผู้ป่วย และทีมสร้างเสริมสุขภาพในชุมชน.

= มีการประสานเชื่อมโยงกับเครือข่ายบริการสุขภาพ (สถานีอนามัยและโรงพยาบาลระดับจังหวัด) เครือข่ายบริการอื่นๆ (โรงเรียน วัด ตำรวจ หน่วยราชการ) อาสาสมัครสาธารณสุข องค์กรชุมชน ผู้นำชุมชน.

=มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประชาชน (ทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว และชุมชน) เข้าใจวิถีชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่น และสามารถส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการ  แก้ไขปัญหาสุขภาพต่างๆ.

=มีเครือข่าย/โครงการสร้างเสริมสุขภาพ เช่น ชมรมผู้ป่วยเอดส์ ชมรมผู้ป่วยเบาหวาน ชมรมผู้สูงอายุ โครงการออกกำลังกาย โครงการสร้างเสริมสุขภาพในโรงเรียน/สถานประกอบการ ฯลฯ.

ขณะเดียวกัน โรงพยาบาลชุมชนก็ยังมีข้อจำกัดหรือข้อด้อยในการแสดงบทบาทด้านการเรียนการสอน เช่น ภาระงานบริการที่ล้นมือ การขาดบรรยากาศทางวิชาการการขาดกำลังคนที่มีฉันทะและทักษะในการเป็นครู ความไม่พร้อมด้านสื่อการเรียนการสอน เป็นต้น.

ที่ผ่านมา โรงเรียนแพทย์ส่วนใหญ่ได้ส่งนักศึกษาไปฝึกปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชน เพื่อเรียนรู้วิชาเวชศาสตร์ชุมชน โดยเน้นงานด้านสาธารณสุขชุมชน ระบาดวิทยา และการบริหารงานสาธารณสุข และส่งไปอยู่เพียงช่วงเวลาสั้นๆ (ประมาณ 4-8 สัปดาห์ ของตลอดหลักสูตรระดับชั้นคลินิก ปี 4-6).


ผมมีความเห็นว่า ถ้าต้องการให้นักศึกษาได้เรียนรู้เรื่อง primary care อย่างจริงๆ ควรต้องเพิ่มเวลาฝึกปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลชุมชนให้มากกว่าเดิม (อาจเป็นชั้นปีที่ 5 และ 6 ปีละ ประมาณ 2 เดือน) ควรเป็นการเรียนแบบบูรณาการ (ทั้งวิชาทางคลินิก เวชศาสตร์ครอบครัว และเวชศาสตร์ชุมชน) โดยใช้ปัญหาผู้ป่วยเป็นตัวตั้งแล้วเชื่อมโยงจากด้านการรักษาพยาบาลไปสู่การส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค, ขยายจากเรื่องของผู้ป่วยไปสู่ครอบครัวและชุมชน, และเชื่อมโยงจากมิติทางกายไปสู่มิติทางจิตใจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งระบบบริการของโรงพยาบาลชุมชนได้ดำเนินการตามทิศทางนี้อยู่แล้ว จึงง่ายที่เอื้อให้เกิดการเรียนรู้แบบบูรณาการได้ดีกว่าการเรียนในโรงเรียนแพทย์ เช่น

=การดูแลผู้ป่วยไข้เลือดออก นอกจากเรียนรู้การวินิจฉัยและการรักษาโรคแล้ว ยังเปิดโอกาสให้เรียนรู้การให้สุขศึกษา วิธีการควบคุมโรค การป้องกันโรค การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของครอบครัวและชุมชน (เช่น
อบต. โรงเรียน วัด). 

=การดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง (เช่น เบาหวาน ความดันเลือดสูง เอดส์ วัณโรค มะเร็ง) นอกจากเรื่องของการวินิจฉัยและการรักษาโรคแล้ว ยังเปิดโอกาสให้เรียนรู้วิธีการให้สุขศึกษา การให้คำปรึกษาและแนะแนว การเยี่ยมบ้านผู้ป่วย การประเมินภาวะเสี่ยงของสมาชิกในครอบครัว การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของครอบครัว การช่วยเหลือสนับสนุนด้านจิตใจและสังคม การจัดชมรมช่วยเหลือตัวเองของกลุ่มผู้ป่วย การจัดโครงการออกกำลังกาย/การบริหารจิต (คลายเครียด) การดูแลผู้ป่วยระยะท้าย (end of life care).

=การดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน (เช่น อุบัติเหตุ) นอกจากเรื่องของเวชศาสตร์ฉุกเฉินแล้ว ยังเปิดโอกาสให้เรียนรู้ระบบการบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ปัจจัยเสี่ยง การป้องกัน การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคส่วนอื่นๆ (เช่น ตำรวจ อาสาสมัคร วัด โรงเรียน).

ในการจัดหลักสูตรการเรียนการสอน นอกจากความชัดเจนของวัตถุประสงค์ ขอบเขตเนื้อหาวิชา แนวทางจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการประเมินผลแล้ว ยังควรคำนึงประเด็นต่อไปนี้

1. ควรเป็นหลักสูตรกลางของโรงเรียนแพทย์ ที่บูรณาการสหสาขาวิชาโดยมีคณะกรรมการหลักสูตรที่มีตัวแทนจากหลายภาควิชา ไม่ใช่เป็นของภาควิชาใดวิชาหนึ่ง (เช่น เวชศาสตร์ครอบครัว หรือเวชศาสตร์ชุมชน).

2. ควรให้โรงพยาบาลชุมชนที่รับฝึกนักศึกษาได้เข้ามามีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนของการจัดหลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร. 

3. ควรเตรียมอาจารย์ (ทั้งฝ่ายโรงเรียนแพทย์และโรงพยาบาลชุมชน) และสื่อการเรียนรู้ให้พร้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้าง facilitators ที่สามารถกระตุ้นให้เกิดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ.

4. ควรเตรียมนักศึกษาให้มีทักษะพื้นฐานทางคลินิกก่อนที่จะออกไปฝึกที่โรงพยาบาลชุมชน.

5. โรงพยาบาลชุมชนควรได้รับประโยชน์จากการจัดหลักสูตรดังกล่าวโดยโรงเรียนแพทย์ควรมีบทบาทในการพัฒนาด้านวิชาการ/องค์ความรู้และพัฒนาคุณภาพบริการของโรงพยาบาลชุมชน. นอกจากนี้โรงพยาบาลชุมชนยังได้รับประโยชน์จากกิจกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษา เช่น การบันทึกประวัติการตรวจรักษาของผู้ป่วยที่สมบูรณ์ การนำข้อมูลจากการศึกษาของนักศึกษา (เช่น ข้อมูลจากการเยี่ยมบ้านผู้ป่วย) ไปใช้ดูแลผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น.

 

 

ป้ายคำ:
  • อื่น ๆ
  • บทบรรณาธิการ
  • รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ
  • อ่าน 2,473 ครั้ง
  • พิมพ์หน้านี้พิมพ์หน้านี้

ข้อมูลสื่อ

238-001
วารสารคลินิก 238
ตุลาคม 2547
บทบรรณาธิการ
รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ
Skip to Top

บทความสุขภาพน่ารู้

  • ทั้งหมด
  • การแพทย์ทางเลือก
    • แพทย์แผนไทย
      • กดจุด
      • นวดไทย
    • แพทย์แผนจีน
  • ดูแลสุขภาพ
    • การดูแลผู้สูงอายุ
    • การปฐมพยาบาล
    • การรักษาเบื้องต้น
    • การใช้ยาสมุนไพร
    • คู่มือดูแลสุขภาพ
    • ยาและวิธีใช้
    • ตรวจสุขภาพด้วยตัวเอง
      • คำนวณค่า BMI
      • วินิจฉัยโรคเบื้องต้น
      • แนะนำการตรวจสุขภาพประจำปี
    • คุยสุขภาพ
      • กรณีศึกษา
      • ถามตอบปัญหาสุขภาพ
  • สุขภาพทางเพศและครอบครัว
    • การดูแลบุตร
    • แม่และเด็ก
    • การตั้งครรภ์
    • เรียนรู้เรื่องเพศและการวางแผนครอบครัว
  • สร้างเสริมสุขภาพ 3 อ. ​และป้องกันโรค
    • อาหาร
      • อาหาร 5 หมู่
      • อาหารของผู้่ป่วยโรคเรื้อรัง
        • ความดันสูง
        • หัวใจ
        • เกาต์
        • เบาหวาน
      • อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง
      • อาหารป้องกันมะเร็ง
      • อาหารสมุนไพร
    • ออกกำลังกาย
      • วิ่ง เดิน ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ แอร์โรบิค แอร์โรบอคซิ่ง รำกระบอง ไทเก็ก ชี่กง โยคะ
    • อารมณ์
      • การทำสมาธิ
      • การพักผ่อน
      • การพัฒนา EQ
      • จิตอาสา/ ฉือจี้
  • พฤติกรรมอันตราย
    • พฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ
    • อนามัยสิ่งแวดล้อม
    • อิริยาบถ
  • โรคและอาการ
    • โรคเรื้อรัง
      • กลุ่มอาการเมตาโบลิค
      • ความดันโลหิตสูง
      • ถุงลมปอดโป่งพอง
      • มะเร็ง
      • อัมพฤกษ์ อัมพาต
      • เบาหวาน
      • โรคข้อ/เกาต์
      • โรคทางจิตเวช เครียด หวาดระแวง
      • โรคหวัด ภูมิแพ้
      • โรคหัวใจ
      • โรคหืด
      • ไขมันในเลือดสูง/ผิดปกติ
      • ไตวาย
    • โรคตามระบบ
      • ระบบทางเดินอาหาร
      • โรคจากอุบัติเหตุ สารพิษ และสัตว์พิษ
      • โรคช่องปากและฟัน
      • โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
      • โรคติดเชื้อ
      • โรคผิวหนัง
      • โรคพยาธิ
      • โรคระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ
      • โรคระบบต่อมไร้ท่อ
      • โรคระบบทางอวัยวะเพศชาย
      • โรคระบบทางอวัยวะเพศหญิง
      • โรคระบบทางเดินปัสสาวะ
      • โรคระบบทางเดินหายใจ
      • โรคระบบประสาทและสมอง
      • โรคระบบไหลเวียนโลหิต
      • โรคหู ตา คอ จมูก
    • โรคจากการทำงาน
      • พิษภัยจากสารเคมี (ยาฆ่าเมลง/ สารตะกั่ว)
      • โรคจากฝุ่นและสารเคมีในโรงงาน
      • โรคจากสัตว์ เช่น ฉี่หนู
      • โรคจากอริยาบทที่ผิดสุขลักษณะ
      • โรคเส้นเอ็นอักเสบ/ นิ้วล็อค
  • ทันกระแสสุขภาพ
  • คลังความรู้สื่อสังคมออนไลน์
  • อื่น ๆ

ได้รับความนิยม

  • นม
  • ถั่วพู
  • คนท้อง
  • ธาลัสซีเมีย
  • ผู้สูงอายุ
  • ผักพื้นบ้าน
  • สมุนไพร

แผนผังเว็บไซต์

  • หน้าแรก
  • ดูแลสุขภาพด้วยตัวเอง
  • บทความสุขภาพน่ารู้
  • สื่อสุขภาพ
  • คำถามสุขภาพ
  • ข่าวสาร
  • ติดต่อหมอชาวบ้าน
  • ข้อปฏิเสธความรับผิดชอบ

รวมลิงค์เครือข่าย

  • มูลนิธิหมอชาวบ้าน
  • สำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน
  • สถาบันโยคะวิชาการ

สื่อสุขภาพ

  • คลิปสุขภาพ
  • หมอชาวบ้านรายเดือน
  • คลินิกรายเดือน
  • จดหมายข่าวย้อนหลัง
  • feed หมอชาวบ้าน
  • facebook หมอชาวบ้าน
  • youtube หมอชาวบ้าน
  • feed หมอชาวบ้าน
  • facebook หมอชาวบ้าน
  • twitter หมอชาวบ้าน
  • youtube หมอชาวบ้าน
สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)< และสถาบัน ChangeFusion< พัฒนาระบบโดย Opendream< สัญญาอนุญาต cc by-nc-sa <