Skip to main content
ข้อมูลสุขภาพ มูลนิธิหมอชาวบ้าน
menu

Login Pop

  • เข้าสู่ระบบ
    • ลืมรหัสผ่าน
search
  • เว็บหลักหมอชาวบ้าน
  • สำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน
  • มูลนิธิหมอชาวบ้าน
  • หน้าแรก
  • ดูแลสุขภาพด้วยตัวเอง
  • บทความสุขภาพน่ารู้
  • สื่อสุขภาพ
  • คำถามสุขภาพ
  • ข่าวสาร
  • ติดต่อหมอชาวบ้าน
  • ข้อปฏิเสธความรับผิดชอบ
หน้าแรก » บทความสุขภาพน่ารู้ » แม่ปูหลงทาง
  • ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

แม่ปูหลงทาง

โพสโดย somsak เมื่อ 1 กันยายน 2547 00:00

คุณหมอ Ludmerer ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับแพทยศาสตร์ศึกษาในสหรัฐอเมริกา1 ผมอ่านแล้วก็อดตั้งคำถามไม่ได้ว่า เนื้อเรื่องในบทความนี้สะท้อนความเป็นจริงเกี่ยวกับแพทยศาสตร์ศึกษาในประเทศไทยสักเพียงใด.

นับเป็นเวลากว่าร้อยปีแล้วที่ไทยได้ก้าวตามรอยเท้าแพทยศาสตร์ศึกษาในสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ครั้งเกิดโรงเรียนแพทย์ที่โรงพยาบาลศิริราชโดยการสนับสนุนอย่างสำคัญจากมูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์ อิทธิพลทางความคิดของอเมริกันจึงหยั่งรากฝังลึกในระบบแพทยศาสตร์ศึกษาไทยอย่างลึกซึ้ง.

ตลอดระยะเวลาดังกล่าวมีความพยายามอย่างต่อเนื่องน้อยใหญ่เพื่อปรับปรุงหรือปฏิรูปแพทยศาสตร์ศึกษาไทย แต่ดูเหมือนกลิ่นอายของอเมริกันยังคุกรุ่นอยู่ไม่จืดจางจะมากหรือน้อย ลองหันมาพิจารณาสาระที่ Ludmerer พยายามชี้ออกมา.

ทุกวันนี้ นักเรียนแพทย์คือพวกปลายแถว หรือเกือบจะเป็นส่วนเกินของโรงเรียนแพทย์ หมายความว่า ทุกวันนี้แพทยศาสตร์ศึกษามิได้เป็นเครื่องประเทืองปัญญา ไม่ได้เป็นประสบการณ์แห่งการเรียนรู้อันน่าตื่นเต้นสนุกสนานมีชีวิตชีวาอีกต่อไป.

โรงเรียนแพทย์มิใช่สิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการหล่อหลอม แพทย์ที่กระตือรือร้น ใฝ่รู้และสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองชั่วชีวิต.

คุณสมบัติในประการหลังสุดหมายถึง ความสามารถในการ...คิดอย่างมีวิจารณญาณ...โยงภาพย่อยไปสู่ภาพใหญ่...แสวงหาและประเมินค่าของสารสนเทศ.

ในสายตาของ Ludmerer การหล่อหลอมแพทย์ในลักษณะดังกล่าวต้องการการสอนชนิดที่เหมาะสมเฉพาะตัวของผู้เรียน ซึ่งต้องการการคิดค้นอย่างพิถีพิถันจากครูแพทย์ (thoughtful & personalized teaching).

ในศตวรรษที่ผ่านมา ความพยายามปฏิรูปหลักสูตรนำไปสู่การเติมเนื้อหาวิชาใหม่ๆ ยกเลิกความรู้อันล้าสมัย และพัฒนาวิธีการสอนใหม่ๆ ซึ่งล้วนเกาไม่ถูกที่คัน เพราะความพยายามเหล่านี้ไม่ได้สนองต่อหลักการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง.

สภาพเช่นนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการทุ่มเทความสนใจและทรัพยากรในการบริหารจัดการโรงเรียนแพทย์ที่เน้นการวิจัยและบริการมากเกิน ทั้งระดับปรีคลินิกและคลินิกจึงเกิดสภาพที่หาครูแพทย์ที่ทุ่มเทกายใจให้กับการเรียนรู้ของนักเรียนแพทย์ได้ยากยิ่ง ไม่ต้องพูดถึงการวิจัยเพื่อพัฒนาแพทยศาสตร์ศึกษาอย่างเป็นระบบ.

ระบบใหญ่ที่ครอบงำโรงเรียนแพทย์เป็นระบบที่ให้ผลตอบแทนทั้งที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ เช่น งานวิจัยและบริการ จึงเข้าใจได้ไม่ยากว่าเหตุใดโรงเรียนแพทย์จึงมีพฤติกรรมเช่นนั้น.

ถึงที่สุด ก็พอคาดเดาใจ Ludmerer ได้ว่า ในสายตาของเขา ระบบคุณค่าที่ให้ความสำคัญกับผลตอบแทนทางวัตถุ และเป็นกระแสหลักในสังคมอเมริกันนั่นเองที่กำหนดทิศทางความเป็นไปของแพทยศาสตร์ศึกษา.

ทางออกจากวังวนแห่งวิวัฒนาการทางแพทยศาสตร์ศึกษา ที่นับวันมุ่งเข้าสู่บรรยากาศอันหนาวเหน็บของการเรียนรู้ที่ไม่ต่างจากฤดูหนาวแห่งอาร์คติคคืออะไร.

Ludmerer ปลุกระดมให้ผู้มีจิตวิญญาณต่อการส่งเสริมการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ช่วยกันส่งเสียงดังๆ ให้สังคมได้รับรู้และช่วยผลักดันการเคลื่อนย้ายความสนใจและทรัพยากรของโรงเรียนแพทย์มาสู่แพทยศาสตร์ศึกษาเสียใหม่.

เมื่อร้อยปีที่แล้ว โรงเรียนแพทย์ที่ the Johns Hopkins เป็นแม่แบบของแพทยศาสตร์ศึกษาปัจจุบันของสหรัฐ มาวันนี้โรงเรียนแพทย์แห่งใดในประเทศไทยจะเป็นแม่แบบแห่งการเรียนรู้บนหลักผู้เรียนเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง ถ้าเชื่อว่าแพทยศาสตร์ศึกษาไทยก็อีหรอบเดียวกับที่ Ludmerer พรรณนาไว้.

 

(รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ไพบูลย์ สุริยะวงศ์ไพศาล)


 

ป้ายคำ:
  • คุยสุขภาพ
  • ปัจฉิมพากย์
  • ศ.นพ.ไพบูลย์ สุริยะวงศ์ไพศาล
  • อ่าน 1 ครั้ง
  • พิมพ์หน้านี้พิมพ์หน้านี้

ข้อมูลสื่อ

238-021
วารสารคลินิก 238
กันยายน 2547
ปัจฉิมพากย์
ศ.นพ.ไพบูลย์ สุริยะวงศ์ไพศาล
Skip to Top

บทความสุขภาพน่ารู้

  • ทั้งหมด
  • การแพทย์ทางเลือก
    • แพทย์แผนไทย
      • กดจุด
      • นวดไทย
    • แพทย์แผนจีน
  • ดูแลสุขภาพ
    • การดูแลผู้สูงอายุ
    • การปฐมพยาบาล
    • การรักษาเบื้องต้น
    • การใช้ยาสมุนไพร
    • คู่มือดูแลสุขภาพ
    • ยาและวิธีใช้
    • ตรวจสุขภาพด้วยตัวเอง
      • คำนวณค่า BMI
      • วินิจฉัยโรคเบื้องต้น
      • แนะนำการตรวจสุขภาพประจำปี
    • คุยสุขภาพ
      • กรณีศึกษา
      • ถามตอบปัญหาสุขภาพ
  • สุขภาพทางเพศและครอบครัว
    • การดูแลบุตร
    • แม่และเด็ก
    • การตั้งครรภ์
    • เรียนรู้เรื่องเพศและการวางแผนครอบครัว
  • สร้างเสริมสุขภาพ 3 อ. ​และป้องกันโรค
    • อาหาร
      • อาหาร 5 หมู่
      • อาหารของผู้่ป่วยโรคเรื้อรัง
        • ความดันสูง
        • หัวใจ
        • เกาต์
        • เบาหวาน
      • อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง
      • อาหารป้องกันมะเร็ง
      • อาหารสมุนไพร
    • ออกกำลังกาย
      • วิ่ง เดิน ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ แอร์โรบิค แอร์โรบอคซิ่ง รำกระบอง ไทเก็ก ชี่กง โยคะ
    • อารมณ์
      • การทำสมาธิ
      • การพักผ่อน
      • การพัฒนา EQ
      • จิตอาสา/ ฉือจี้
  • พฤติกรรมอันตราย
    • พฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ
    • อนามัยสิ่งแวดล้อม
    • อิริยาบถ
  • โรคและอาการ
    • โรคเรื้อรัง
      • กลุ่มอาการเมตาโบลิค
      • ความดันโลหิตสูง
      • ถุงลมปอดโป่งพอง
      • มะเร็ง
      • อัมพฤกษ์ อัมพาต
      • เบาหวาน
      • โรคข้อ/เกาต์
      • โรคทางจิตเวช เครียด หวาดระแวง
      • โรคหวัด ภูมิแพ้
      • โรคหัวใจ
      • โรคหืด
      • ไขมันในเลือดสูง/ผิดปกติ
      • ไตวาย
    • โรคตามระบบ
      • ระบบทางเดินอาหาร
      • โรคจากอุบัติเหตุ สารพิษ และสัตว์พิษ
      • โรคช่องปากและฟัน
      • โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
      • โรคติดเชื้อ
      • โรคผิวหนัง
      • โรคพยาธิ
      • โรคระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ
      • โรคระบบต่อมไร้ท่อ
      • โรคระบบทางอวัยวะเพศชาย
      • โรคระบบทางอวัยวะเพศหญิง
      • โรคระบบทางเดินปัสสาวะ
      • โรคระบบทางเดินหายใจ
      • โรคระบบประสาทและสมอง
      • โรคระบบไหลเวียนโลหิต
      • โรคหู ตา คอ จมูก
    • โรคจากการทำงาน
      • พิษภัยจากสารเคมี (ยาฆ่าเมลง/ สารตะกั่ว)
      • โรคจากฝุ่นและสารเคมีในโรงงาน
      • โรคจากสัตว์ เช่น ฉี่หนู
      • โรคจากอริยาบทที่ผิดสุขลักษณะ
      • โรคเส้นเอ็นอักเสบ/ นิ้วล็อค
  • ทันกระแสสุขภาพ
  • คลังความรู้สื่อสังคมออนไลน์
  • อื่น ๆ

ได้รับความนิยม

  • นม
  • ถั่วพู
  • คนท้อง
  • ธาลัสซีเมีย
  • ผู้สูงอายุ
  • ผักพื้นบ้าน
  • สมุนไพร

แผนผังเว็บไซต์

  • หน้าแรก
  • ดูแลสุขภาพด้วยตัวเอง
  • บทความสุขภาพน่ารู้
  • สื่อสุขภาพ
  • คำถามสุขภาพ
  • ข่าวสาร
  • ติดต่อหมอชาวบ้าน
  • ข้อปฏิเสธความรับผิดชอบ

รวมลิงค์เครือข่าย

  • มูลนิธิหมอชาวบ้าน
  • สำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน
  • สถาบันโยคะวิชาการ

สื่อสุขภาพ

  • คลิปสุขภาพ
  • หมอชาวบ้านรายเดือน
  • คลินิกรายเดือน
  • จดหมายข่าวย้อนหลัง
  • feed หมอชาวบ้าน
  • facebook หมอชาวบ้าน
  • youtube หมอชาวบ้าน
  • feed หมอชาวบ้าน
  • facebook หมอชาวบ้าน
  • twitter หมอชาวบ้าน
  • youtube หมอชาวบ้าน
สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)< และสถาบัน ChangeFusion< พัฒนาระบบโดย Opendream< สัญญาอนุญาต cc by-nc-sa <